เที่ยวญี่ปุ่น นั่งรถไฟ ชมใบไม้เปลี่ยนสี ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูใบไม้เปลี่ยนสีที่ญี่ปุ่นกันแล้วนะคะ ทางทีมงาน DPlus Guide ขอแนะนำเส้นทางรถไฟที่จะพาไปชมความงานของธรรมชาติในช่วงใบไม้เปลี่ยนสีกันค่ะ ซึ่งเส้นทางรถไฟแต่ละขบวนที่เราแนะนำนั้น มีความสวยงามของทิวทัศน์สองข้างทางแตกต่างกันไป  แต่รับรองได้ว่าหากใครได้มาลองแล้วต้องไม่ผิดหวังอย่างแน่นอนค่ะ มีเส้นทางไหนบ้าง เรามาดูกันเลยค่ะ

Resort Minori for Sendai ไออุ่นแห่งท้องทุ่ง

Resort Minori for Sendai ไออุ่นแห่งท้องทุ่ง

Resort Minori for Sendai รถไฟด่วนขบวนชมวิวตอนกลางในภูมิภาคโทโฮขุ ผ่านท้องทุ่งของเมือง Shinjo ในจังหวัด Yamagata ป่าไม้ หุบเขา เมืองออนเซนชื่อดัง Naruko Onsen ไปถึงปลายทางคือสถานี Sendai จังหวัด Miyagi ใช้เวลาทั้งหมด 2 ชั่วโมงครึ่งค่ะ

บรรยากาศข้างทาง Resort Minori for Sendai ไออุ่นแห่งท้องทุ่ง

ส่วนคำว่า Minori ก็หมายถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิต คือข้าวและผลไม้ในช่วงที่สุกงอมของช่วงฤดูใบไม้ร่วง ถือเป็นช่วงที่พีคสุดในการเดินทางด้วยรถไฟสายนี้ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะอดชื่นชมความงามในฤดูอื่น ซึ่งมนต์เสน่ห์ชนบทของโทโฮขุนั้นจะงดงามแตกต่างกันออกไป

บรรยากาศข้างทาง Resort Minori for Sendai ไออุ่นแห่งท้องทุ่ง

ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีแล้ว

ขบวนนี้ไม่ได้วิ่งบริการทุกวันนะคะ จะให้บริการวันเสาร์, อาทิตย์ และวันหยุดราชการ โดยต้องจองที่นั่งล่วงหน้าเท่านั้นค่ะ และสำหรับผู้ที่ถือตั๋ว JR East Pass (Tohoku area) และ JR Pass ขึ้นขบวนนี้ได้ฟรี สามารถเข้าไปเช็คตารางบริการรถไฟได้ที่เว็บไซต์ : jr-sendai.com/train/minoritrain
หรือ www.jreast.co.jp/railway/joyful/minori.html

[info-d] เส้นทางรถไฟ : เริ่มจากสถานี Shinjo > สถานี Mogami > สถานี Naruko Onsen > สถานี Kogota และสถานีปลายทาง สถานี Sendai

หรือ เริ่มจากสถานี Sendai > สถานี Kogota > สถานี Naruko Onsen > สถานี Mogami และสถานีปลายทาง สถานี Shinjo

Ikawa-sen รถไฟสายชมเขื่อน

Ikawa-sen รถไฟสายชมเขื่อน

Ikawa-sen รถไฟสีแดงขาวคล้ายๆ กับตู้ไปรษณีย์เคลื่อนที่ขบวนนี้ ขับเคลื่อนด้วยระบบฟันเฟืองแห่งเดียวในญี่ปุ่น ที่ภูมิภาคจูบุ วิ่งระหว่างสถานี Senzu และสถานี Ikawa บนสาย Oigawa Tetsudo-Ikawa Line เป็นอีกขบวนที่จะพาผู้โดยสารชมทัศนียภาพที่สวยงามเลียบแม่น้ำ Oigawa ไปจนถึงเขื่อน Nagashima ในจังหวัดชิซูโอกะ โดยตลอดสองข้างทางเต็มไปด้วยหุบเขา ป่าไม้และสะพานรูปทรงต่างๆ ที่ทอดข้ามลำน้ำสีเขียวมรกตกว่า 50 แห่ง และมีจุดท่องเที่ยวสวยๆ ระหว่างทางให้สามารถแวะถ่ายรูปอย่างหลายจุด

สะพาน Rainbow

สะพานสีแดง

บรรยากาศใบไม้เปลี่ยนสีข้างทาง

*รถไฟขบวนนี้ไม่มีห้องน้ำรองรับคะ เพราะฉะนั้นควรทำธุระส่วนตัวให้เรียบร้อยก่อนเดินทางนะคะ

เช็คตารางบริการรถไฟได้ที่เว็บไซต์ : oigawa-railway.co.jp โดยปกติจะวิ่งทุกวัน (บางช่วงรถไฟจะวิ่งระหว่างสถานี Senzu และสถานี Sessokyo onsen)

[info-d] เส้นทางรถไฟ : เริ่มจากสถานี Ikawa > สถานี Sessokyo Onsen > สถานี Okuoikojo > สถานี Hiranda > สถานี Nagashinma Dam > สถานี  ABT Ichishiro > สถานี Okuizumi > สถานี Kawanekoyama > สถานี Domoto > สถานี Sawama > สถานี Kawaneryogoku และสถานีปลายทาง สถานี Senzu

หรือ เริ่มจากสถานี Senzu > สถานี Kawaneryogoku > สถานี Sawama > สถานี Domoto > สถานี Kawanekoyama > สถานี Okuizumi > สถานี  ABT Ichishiro > สถานี Nagashinma Dam > สถานี Hiranda > สถานี Okuoikojo > สถานี Sessokyo Onsen และสถานีปลายทาง สถานี Ikawa

Watarase Keikoku ขบวนต้องมนต์

Watarase Keikoku ขบวนต้องมนต์

รถไฟขบวน Watarase Keikoku จะพาเพื่อนๆ ไปชมความงดงามของใบไม้เปลี่ยนสี ซึ่งจะวิ่งระหว่างสถานี Kiryu ในจังหวัดกุนมะ กับสถานี Mato ในจังหวัดโตจิงิ ภูมิภาคคันโต รวมระยะทางประมาณ 44.1 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง เส้นทางรถไฟนำเที่ยวขบวนนี้ยังมีชื่อเรื่องอีกว่า Torokko Watarase หรือ Torokko Wasshi จะวิ่งผ่านหุบเขาและเลียบแม่น้ำวาตะระเซะ โดยเฉพาะช่วงฤดูใบไม้ร่วง สีสันของใบเมเปิลจะทยอยเปลี่ยนเป็นสีส้ม เหลือง แดง ตัดกับสีเขียวมรกตของลำธารและแม่น้ำวาตะระเซะอย่างงดงาม นอกจากนี้ในช่วงฤดูหนาวนักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินไปกับการประดับไฟระหว่างเส้นทางอีกด้วย

บรรยากาศใบไม้เปลี่ยนสีข้างทาง

บรรยากาศใบไม้เปลี่ยนสีข้างทาง

รถไฟนำเที่ยวแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ รถไฟ Dolly Watase Valley และรถไฟ Truck washer over โดยรถไฟ Dolly Watase Valley จะวิ่งระยะทางที่สั้นกว่า คือระหว่างสถานี Omama กับสถานี Ashio

รถไฟแบบ Truck washer over
รถไฟแบบ Truck washer over
รถไฟแบบ Dolly Watase Valley
รถไฟแบบ Dolly Watase Valley

สำหรับรถไฟ Watarase Keikoku จะวิ่งบริการตามตารางเวลาที่กำหนด เช็คตารางบริการรถไฟได้ที่เว็บไซต์ : www.watetsu.com/torokko.html

โดยปกติรถไฟ Truck washer over จะบริการในวันเสาร์ อาทิตย์ และวันธรรมดา (บางวัน) ตลอดทั้งปี โดยมี 4 เที่ยวต่อวัน ส่วนรถไฟแบบ Dolly Watase Valley โดยปกติจะบริการในวันเสาร์ อาทิตย์ และวันธรรมดา (บางวัน) ในช่วงเดือนเมษายน – พฤศจิกายน โดยมีบริการ 2 เที่ยวต่อวัน

[info-d] เส้นทางรถไฟ : เริ่มจากสถานี Mato > สถานี Ashio > สถานี Tsudo > สถานี Sori > สถานี Godo > สถานี Motojuku > สถานี Omama > สถานี Aioi  และสถานีปลายทาง สถานี Kiryu

หรือ เริ่มจากสถานี Kiryu > สถานี Aioi > สถานี Omama > สถานี Motojuku > สถานี Godo > สถานี Sori > สถานี Tsudo > สถานี Ashio และสถานีปลายทาง สถานี Mato

หากช่วงนี้ใครที่มีแพลนเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นแล้วล่ะก็ ลองปักหมุดเส้นทางรถไฟชมใบไม้เปลี่ยนกันดูนะคะ

เรียบเรียง :  ToobPro DPlus Guide Team

ที่มาและภาพประกอบ : Charming TRAINS in Japan หลงใหล รถไฟ ญี่ปุ่น