ซื้อหนังสือ-ชมนิทรรศการ รวมนิทรรศการเพื่อพ่อในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ 18-29 ต.ค.

ในวาระที่ งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 22 ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-29 ต.ค. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ ภายในงานมีการออกร้านจำหน่ายหนังสือราคาพิเศษจากสำนักพิมพ์ชั้นนำต่างๆ และกิจกรรมส่งเสริมการอ่านให้ผู้เข้าชมภายในงานได้เข้าร่วมเพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์

ซึ่งในปีนี้ภายในงานมีนิทรรศการพิเศษเพื่อน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ทรงคุณค่า และควรแก่การเยี่ยมชมมากมาย ในโอกาสนี้ ทีมงาน DPlus Guide จึงขอรวบรวมและนำมาเล่าสู่กันฟังเพื่อเชิญชวนให้เพื่อนนักอ่านเดินทางไปรับชมด้วยตนเองค่ะ

งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 22 จัดที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สามารถเดินทางมาถึงด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ออกทางออกที่ 3 จะถึงด้านหน้าศูนย์ประชุม เมื่อเดินผ่านด่านตรวจกระเป๋าก็เดินตรงเข้าด้านในเพื่อขึ้นสู่พื้นที่จัดงานด้านบนได้เลยค่ะ

ใน โซนเมนฟอร์เย่ (Main Foyer) บูธที่เป็นที่จับตาที่สุดในงานนี้ เห็นจะเป็นบูธของ PUBAT (X03) หรือ Corporate Identity (CI) : PUBAT ผู้จัดงาน ซึ่งในงานนี้มีของที่ระลึกในวาระพิเศษเป็นที่คั่นหนังสือที่ระลึก “ความท๙งจำ” และสินค้าที่ระลึกของงานมหกรรมหนังสือ ครั้งที่ 22 มีราวกั้นสำหรับต่อคิวซื้อ แบ่งออกเป็นรอบๆ มีรอบเช้าและรอบบ่าย

หน้าตาของบูธ Corporate Identity (CI) : PUBAT ซึ่งเมื่อเปิดทำการเริ่มขายคิวจะแน่นมาก

ถัดมาคือบูธของ ไปรษณีย์ไทย (X01) ที่มีให้บริการส่งหนังสือทางไปรษณีย์ดังเช่นทุกๆ ปี และจัดจำหน่ายและเปิดให้จองแสตมป์ที่ระลึกและอัลบั้มรวมแสตมป์ประจำปี

ซึ่งในปีนี้มีเปิดให้จองอัลบั้มพิเศษ “๒๔๕๓ เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” ซึ่งเป็นอัลบั้มรวมภาพแสตมป์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทุกชุดตลอดรัชสมัยแห่งการครองราชย์ ถึง 79 ชุด 353 ดวง พร้อมด้วยแสตมป์ชุดพิเศษอีก 2 ชุด  ได้แก่ ชุดฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปี และชุดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ และบัตรภาพตราไปรณียากร เฉพาะในงานนี้เท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีให้บริการทำ iStamp หรือแสตมป์ส่วนตัว ที่สามารถเลือกภาพส่วนตัวมาพิมพ์ลงบนแสตมป์และใช้ได้จริง ซึ่งในปีนี้เป็นกรอบพิเศษ เหมาะแก่การสะสมเป็นที่ระลึก

ราคา iStamp ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 22

บูธกิจกรรมจาก Ookbee (X02) จำหน่ายหนังสือพิมพ์ “ไทยรัฐ” ฉบับพิเศษบันทึกความทรงจำ ที่พิมพ์หน้าพิเศษสี่สีเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 พร้อมบอร์ดรวมภาพจากฉบับต่างๆ ให้ผู้เยี่ยมชมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกได้

ซื้อหนังสือ-ชมนิทรรศการ รวมนิทรรศการเพื่อพ่อในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ 18-29 ต.ค.

นิทรรศการหลักของ งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 22 ซึ่งก็คือ นิทรรศการความทรงจำ หนังสือและสิ่งสะสมในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (X10) นิทรรศการเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ใหญ่ที่สุดในงานนี้ ซึ่งจัดออกมาได้น่าประทับใจ ดึงดูดผู้มาเยี่ยมชมเป็นอย่างยิ่ง

หนังสือและสิ่งสะสมในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

ไทม์ไลน์หนังสือสำคัญในยุคสมัยต่างๆ และพระราชกรณียกิจที่สำคัญต่อวงการหนังสือและการศึกษาไทย
หนังสือเล่มสำคัญ เรียงตามประวัติศาสตร์ไทยในรัชสมัยของพระองค์
หนังสือเล่มสำคัญ เรียงตามประวัติศาสตร์ไทยในรัชสมัยของพระองค์

พ่อหลวงทรงผลักดันการศึกษา ทุกทศวรรษ

ด้านหน้านิทรรศการมีหน้าจอรวมภาพหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ที่ตีพิมพ์ข่าวการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 จากทั่วโลก

ด้านหน้ามีหน้าจอรวมภาพหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ที่ตีพิมพ์ข่าวการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 จากทั่วโลก

รอบๆ นิทรรศการมีซุ้มสำหรับแขวนที่คั่นหนังสือ เขียนความทรงจำถึงพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 สามารถขอรับที่คั่นหนังสือได้จากเจ้าหน้าที่ที่ประจำบูธได้เลยค่ะ

ซื้อหนังสือ-ชมนิทรรศการ รวมนิทรรศการเพื่อพ่อในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ 18-29 ต.ค.

บูธจาก มิวเซียมสยาม (Museum Siam) (X11) จัดนิทรรศการภายใต้หัวข้อ “ตัวตาย…แต่ชื่อยัง”

ตู้ทำของที่ระลึกแบบหยอดเหรียญ

บูธ โครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ (X12) ก็นำสารานุกรมสำหรับเยาวชนฉบับเฉลิมพระเกียรติมาจำหน่าย และเปิดกล่องบริจาคสำหรับผู้มีความประสงค์จะบริจาคสารานุกรมให้แก่เยาวชน

ซุ้มให้ความรู้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่บูธ โครงการนักวิทย์คิดถึงในหลวง (Y06) บริเวณ ฮอลล์เอ (Hall A)

ใกล้ๆ กันยังมีบูธของ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) รับบริจาคหนังสือ

หากใครอยากบริจาคหนังสือ ก็สามารถนำหนังสือที่มีมาบริจาคให้แก่ กศน. โดยตรงในงานนี้ได้

โครงการคัดสรรหนังสือ 100 เล่ม หนังสือดีสำหรับเด็กและเยาวชน จัดเรียงตามช่วงวัยให้แก่ผู้สนใจทดลองอ่านเป็นแนวทางในการเลือกซื้อหนังสือได้ โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (Y09)

โครงการ 100 Annual Book and Cover Design 2017 (Y10) รวบรวมหนังสือที่มีดีไซน์และการออกแบบปกที่น่าสนใจ 100 เล่มมาให้ชมกัน

ถัดมาที่ โซนซี 1 (C1 ชั้นล่าง) มี นิทรรศการภาพเกียรติยศของแผ่นดิน “๙ สู่สวรรคาลัย – Journey to heaven”

นิทรรศการภาพเกียรติยศของแผ่นดิน "๙ สู่สวรรคาลัย - Journey to heaven"
นิทรรศการภาพเกียรติยศของแผ่นดิน “๙ สู่สวรรคาลัย – Journey to heaven”
นิทรรศการภาพเกียรติยศของแผ่นดิน "๙ สู่สวรรคาลัย - Journey to heaven"
ตัวอย่างภาพประทับใจภายในนิทรรศการภาพเกียรติยศของแผ่นดิน “๙ สู่สวรรคาลัย – Journey to heaven”

นอกจากนี้ยังมีบูธขององค์กรต่างๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น บูธ มติชน (V10) โซนพลาซ่า (Plaza) ได้มีการจัดตกแต่งบูธด้วยรูปภาพขั้นตอนการก่อสร้างพระเมรุมาศ เพื่อให้เข้ากับหนังสือที่จำหน่ายในงาน เน้นให้ความรู้เกี่ยวกับงานช่างศิลป์และกระบวนการก่อสร้างพระเมรุมาศ เป็นที่สนใจแก่ประชาชนที่มาเดินในงานเป็นอย่างมาก

บรรยากาศบูธอื่นๆ ภายในงานก็ตกแต่งด้วยสีหม่นเพื่อการไว้ทุกข์

นอกจากนี้ในวันที่ 26 ต.ค. 2560 งานมหกรรมหนังสือครั้งที่ 22 จะปิดในเวลา 15:00 น. เพื่อถวายความอาลัย และขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมงาน “คนหนังสือรวมใจ ถวายความอาลัย ในหลวง รัชกาลที่ ๙” ณ บริเวณ เมนฟอร์เย่ หน้าโซนพลาซ่า ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เวลา 15:09-15:59 น.

งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 22
[info-l] ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ
[info-d] รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ทางออกที่ 3
[info-c] 18-29 ตุลาคม 2560
[info-t] 10:00 – 21:00 น.
[info-p] เข้างานฟรี

เรื่องและภาพ: naNutt DPlus Guide Team