เที่ยวญี่ปุ่น พิชิตภูเขาไฟฟูจิ อย่างไรให้ปลอดภัย? อันดับแรกเลยคืออุปกรณ์ เพราะฉะนั้นเรามาเตรียมอุปกรณ์สำหรับพิชิตภูเขาไฟฟูจิกันเถอะ!

หากคิดจะไปพิชิตภูเขาไฟฟูจิ นอกเหนือจากต้องเตรียมฟิตสุขภาพร่างกายแล้ว เราก็ควรมีอุปกรณ์ที่ครบครันเพื่อไปผจญกับความสูงถึงกว่า 3,700 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลอย่างปลอดภัยด้วย เพราะด้านบนภูเขาไฟฟูจิจะเป็นทางชันขึ้นเรื่อยๆ และยังมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นกว่าพื้นดินอีกต่างหาก

เพื่อการปีนภูเขาไฟฟูจิอย่างปลอดภัยเราควรแต่งกายอย่างไร ควรพกอะไรไปบ้าง มาดูกัน!

มาเตรียมอุปกรณ์สำหรับพิชิตภูเขาไฟฟูจิกันเถอะ!

1. เสื้อกันฝนและกางเกงกันฝน

 

อากาศบนภูเขาไฟฟูจิค่อนข้างแปรปรวน อาจได้เจอทั้งลมหนาวและฝนตกปรอยๆ ได้ จึงจำเป็นต้องเลือกเสื้อกันฝนแบบที่สวมใส่ได้ง่าย และมีความหนาพอที่จะกันลมและฝนบนภูเขาไฟฟูจิ แนะนำให้เลือกแบบมีฮู้ดสำหรับคลุมหัวเพื่อป้องกันศีรษะถูกฝนด้วย

2. เสื้อกันหนาว

jacket

เสื้อกันหนาวมีความจำเป็นมาก เพราะว่ายิ่งปีนขึ้นไปสูงมากเท่าไหร่ อุณหภูมิก็ยิ่งต่ำลง โดยเฉพาะช่วงกลางคืนและเช้าตรู่ หากอยากมาชมแสงอาทิตย์ยามเช้าบนภูเขาไฟฟูจิยิ่งห้ามลืมเลย!

3. กระเป๋าเป้

bag

ต้องมีน้ำหนักเบาและทนทาน แนะนำให้เป็นเป้ผ้าร่มเพื่อให้ไม่เปียกชื้นเวลาโดนละอองฝนบนภูเขา

4. ถุงมือ

มีความจำเป็นเพราะว่ายิ่งสูงอากาศยิ่งเย็น แนะนำให้สวมถุงมือที่ให้ความอบอุ่น ทำให้มือของเราไม่แตก เพราะหลายครั้งเราจำเป็นต้องใช้มือช่วยจับเวลาปีนป่ายระหว่างปีนเขา นอกจากถุงมือเพื่อกันอากาศหนาวเย็นแล้ว เรายังควรพกถุงมือแบบที่ป้องกันความเปียกชื้นได้ด้วยเพื่อสลับใช้เวลาฝนตก ถุงมือจะได้ไม่เปียกตามไปด้วยจนทำให้ไม่สบายมือ แนะนำให้เตรียมไปทั้ง 2 แบบเลย

5. ไฟฉาย

จำเป็นต้องใช้ ทั้งไฟฉายมือและไฟฉายสำหรับคาดหัว ใช้เวลาปีนเขาในช่วงกลางคืน ตลอดจนตอนออกไปรอชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า

6. น้ำดื่ม

ควรพกไปเองให้เพียงพอสำหรับการดื่ม แต่อย่าลืมว่าไม่ควรขนไปมากจนทำให้หนักเกินไป สำหรับคนที่ไม่พกไปเองก็สามารถซื้อน้ำดื่มด้านบนได้ แต่…!! ราคาจะแพงกว่าปกติประมาณ 3 เท่า พกเงินไปเยอะๆ แทนเอานะ ^^

7. ขนมขบเคี้ยว

ขนมที่มีรสชาติหวานและให้พลังงาน เช่น ช็อกโกแลตแท่ง

8. ถุงขยะ

สำหรับใส่ขยะ เพื่อนำกลับไปทิ้งด้านล่าง

9. เงินเงินเยน

สำหรับซื้อขนม น้ำ ค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดตามร้านค้าบนสถานีพักหรือ Station ต่างๆ และที่สำคัญเลยคือควรพกเหรียญใช้สำหรับเข้าห้องน้ำไปด้วย

10. ไม้เท้าค้ำเดิน

Crib

ช่วยในการทรงตัวขณะที่เราปีนเขา สามารถหาซื้อได้บริเวณ Station ทื่ 5 จะมีบริการแสตมป์ลายที่ระลึกให้ด้วย

11. ยาสามัญทั่วไป

ยาสามัญทั่วไป

ควรพกยาสามัญเผื่อใช้ในยามจำเป็น โดยเฉพาะยาแก้อาการหวัดหรือท้องเสีย เนื่องจากสภาพอากาศบนภูเขาเปลี่ยนแปลงบ่อย และเราอาจเผลอใช้มือหยิบอาหารกิน ไม่รู้ว่าอาจจะจู๊ดๆ ตอนไหนขึ้นมาบ้าง นอกจากนี้ควรพกยาสำหรับโรคประจำตัว เพื่อป้องกันการเกิดอาการในยามฉุกเฉินด้วย

12. ออกซิเจนกระป๋อง

Canned oxygen

ออกซิเจนกระป๋อง เป็นสิ่งจำเป็นมาก โดยเฉพาะนักปีนเขามือใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ เพราะยิ่งสูง ออกซิเจนในอากาศก็ยิ่งน้อย อาจจะทำให้เกิดโรคจากการขึ้นที่สูง (Altitude Sickness) อาการที่พบบ่อยที่สุดคือ ปวดหัว อาเจียน จึงควรมีไว้ใช้ในยามฉุกเฉินด้วย

 

เพียงเท่านี้ก็พร้อมที่จะเดินทางเพื่อพิชิตภูเขาไฟฟูจิกันแล้ว นอกจากนี้เครื่องแต่งกายในวันที่จะไปปีนเขา ควรเลือกแต่งการให้รัดกุม ใส่กางเกงและเสื้อผ้าที่ไม่รัดแน่นจนเกินไป ส่วนรองเท้าควรจะใช้สำหรับเดินป่าหรือปีนเขาโดยเฉพาะ เพราะเส้นทางการปีนเขานั้นส่วนใหญ่จะเป็นโขดหิน ท่อนล่างก็ควรใส่เลกกิ้งหรือลองจอนใส่ซับในไว้กันหนาวด้วย

ภูเขาไฟฟูจิ (Mt. Fuji) แบ่งออกเป็น 10 Station หรือ 10 สถานีพักด้วยกัน สำหรับคนที่แค่อยากเที่ยวถ่ายภาพวิวบนภูเขาไฟฟูจิเฉยๆ โดยที่ไม่ต้องการปีนเขาก็สามารถเดินทางด้วยรถยนต์หรือรถบัส มายังภูเขาไฟฟูจิ Station ที่ 5 ก็ถือว่าได้ขึ้นมาบนภูเขาไฟฟูจิแล้ว ^^

สำหรับคนที่ต้องการ “ปีน” ภูเขาไฟฟูจิ ก็สามารถเริ่มต้นได้ที่ Station ที่ 5 เพื่อไปต่อยัง Station ที่ 6 ถึง Station ที่ 10 ที่จะต้องปีนด้วยลำแข้งของตัวเองล้วนๆ เช่นกัน

การปีนภูเขาไฟฟูจิ จะต้องมาในช่วงหน้าร้อนต้นเดือนกรกฎาคมถึงต้นเดือนกันยายนเท่านั้น เพราะจะเป็นช่วงที่หิมะกำลังละลาย เปิดให้ปีนขึ้นเขาได้

บทความที่เกี่ยวข้อง :
– ปีนภูเขาไฟฟูจิ (Mt. Fuji) …ชีวิตหนึ่งควรต้องลอง!! (ตอนที่ 1)
– ปีนภูเขาไฟฟูจิ (Mt. Fuji) …ชีวิตหนึ่งควรต้องลอง!! (ตอนที่ 2) (จบ)
ยาที่ควรติดกระเป็นเวลาไปต่างประเทศ
– เทคนิคการปีนภูเขาไฟฟูจิ อย่างปลอดภัย!

เรืยบเรียง : notto  DPlus Guide Team | ที่มาข้อมูลและภาพ : เที่ยวตามรอย Fuji+Japan Alps