ช่วงนี้น่ะ ใครๆ ก็ไปเที่ยวเกาหลีกันเต็มไปหมด แต่ก็ได้ข่าวมาว่า ตม. หรือด่านตรวจคนเข้าเมืองที่เกาหลีใต้เข้มงวดหนัก! เพราะฉะนั้นก่อนที่เพื่อนๆ จะไปตะลุยเที่ยวเกาหลีใต้ จึงควรเตรียมตัวให้พร้อม เรามาดูว่าต้องเตรียมอะไรไปบ้างก่อนจะเดินทาง เพื่อให้ผ่านด่านตรวจ ไม่ต้องหิ้วกระเป๋าคอตกกลับบ้าน

วิธีที่ง่ายแสนง่ายให้ผ่าน ตม. เกาหลีใต้แบบสบายใจ เพื่อนๆ ต้องเตรียมเอกสารสำคัญต่างๆ เหล่านี้ มาดูกันเลย

1. พาสปอร์ต (Passport) หรือหนังสือเดินทาง

เป็นเอกสารที่ใช้แสดงตัวตนของเรา แทนบัตรประชาชนเมื่อเราอยู่ในต่างประเทศ ซึ่งต้องใช้เพื่อยืนยันตัวตนเวลาเราจะไปต่างประเทศด้วย เอกสารนี้เป็นสากลที่ใช้ได้ทั่วโลก และยังเป็นสมุดที่ใช้สำหรับบันทึกตราประทับวีซ่าและเวลาเข้า-ออกประเทศต่างๆ ของเราด้วย

หนังสือเดินทาง Passport บอกตัวตน  ** หมายเหตุ เช็กวันที่หมดอายุของพาสปอร์ตให้ดี เพราะพาสปอร์ตที่กำลังจะหมดอายุใน 6 เดือนจะไม่สามารถใช้เดินทางไปต่างประเทศได้ ต้องทำใหม่ก่อนเดินทางนะครับ

2. ตั๋วเครื่องบิน

ใช้สำหรับโดยสารเครื่องบินไปยังประเทศต่างๆ (ในที่นี้คือตั๋วเครื่องบินจากไทยไปเกาหลี และเกาหลีกลับมาไทย) เราจะต้องมีตั๋วหรือหลักฐานการจองตั๋วเครื่องบินทั้งขาไปและขากลับอยู่ในมือ

เราสามารถจองตั๋วเครื่องบินตามเว็บไซต์หรือเคาน์เตอร์ขายบัตรโดยสารของสายการบินต่างๆ ที่เปิดให้บริการ หลังจากจองตั๋วเครื่องบินแล้วเราจะได้เอกสารการจองมา ก่อนที่จะถึงเวลาขึ้นเครื่องทั้งขาไปและกลับ เราต้องทำการเช็กอินเพื่อเปลี่ยนใบจองเป็นตั๋วเครื่องบินตัวจริงก่อน โดยจะเลือกไปต่อคิวเช็กอินที่หน้าเคาน์เตอร์ที่สนามบินก็ได้ หรือจะเช็กอินล่วงหน้าด้วยระบบออนไลน์ก็ได้ (แต่ละสายการบินและเที่ยวบินจะมีระยะเวลาให้เช็กอินล่วงหน้าแตกต่างกัน)

เอกสารการจองตั๋วเครื่องบินและหลักฐานการเช็กอินจะทำให้เรามีความน่าเชื่อถือ ว่าเราเดินทางอย่างถูกต้อง การมีตั๋วทั้งขาไปและกลับ ก็ทำให้ตม.สามารถตรวจสอบได้ว่าเรามาวันไหนและจะกลับวันไหน ไม่โดดไม่หนีอย่างแน่นอน

ตั๋วเครื่องบิน ใช้สำหรับโดยสารเครื่องบินไปยังประเทศต่างๆ ได้ตั๋วเครื่องบินมาแล้วอย่านิ่งนอนใจ อย่าลืมเช็กอินผ่านระบบออนไลน์ก่อนเดินทางเพื่อความสะดวก จะได้ไม่ต้องยืนต่อคิวที่เคาน์เตอร์สนามบิน เมื่อมาถึงก็ลากกระเป๋าผ่านเคาน์เตอร์เช็กอินไปที่เคาน์เตอร์สำหรับโหลดสัมภาระขึ้นเครื่องได้เลย

3. เอกสารยืนยันที่พักในต่างประเทศ

เพื่อเป็นการยืนยันว่าเรามีที่พักในประเทศที่เราไปเที่ยว ให้เตรียมใบเสร็จการจองโรงแรม หรือเอกสารรับรองกรณีไปพักบ้านคนรู้จักในต่างประเทศไปด้วย หากเรามีอีเมลคอนเฟิร์มการจองจากทางโรงแรม เราสามารถพรินต์เอกสารยืนยันการจองนั้นมาเป็นหลักฐานเพื่อยืนยันที่พักในต่างประเทศของเราแทนได้

เอกสารยืนยันที่พักในต่างประเทศ Booking Hotelในกรณีที่จองที่พักผ่านเว็บไซต์ต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ทางเว็บไซต์จะส่งใบเสร็จหรือใบยืนยันการจองมาทางอีเมลของเรา อย่าลืมพรินต์เอกสารนั้นมาใช้หลักฐานว่าเรามีที่พักในเกาหลีใต้จริงๆ นะเออ!

4. แผนการเดินทาง

แผนการเดินทางหรือแพลนทริป มีไว้เพื่อเป็นข้อมูลการเดินทางไปยังสถานที่ที่เราจะไปท่องเที่ยว นอกจากจะช่วยให้เราเดินทางได้สะดวกขึ้น ไม่เปลืองเน็ตตอนหาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวเอาหน้างาน ไม่ต้องแบกหนังสือท่องเที่ยวไปทั้งเล่ม (แต่แบกหนังสือของ DPlus Guide ไปด้วยก็ดีนะ จะได้อุ่นใจไง ^^) แล้ว ยังสามารถช่วยให้เราผ่านตม.ได้ง่ายขึ้นด้วย

เพราะว่าเป้าหมายที่เราจะไปเที่ยวต่างประเทศ (โดยเฉพาะเกาหลีใต้!) นั้น จะต้องมีสถานที่ท่องเที่ยวอยู่ในแผนการเดินทางอยู่แล้ว ถ้าเรามีแพลนท่องเที่ยวอยู่ในมือก็จะช่วยให้เราน่าเชื่อถือมากขึ้นว่าเรามาเที่ยวจริงๆ นะ

แต่!! เราจะมีแพลนทริปอย่างเดียวไม่ได้ ต้องรู้ว่าเราจะไปที่ไหนบ้างด้วย ด้วยเพราะเคยมีเหตุการณ์ที่ ตม. เกาหลี ไม่สนใจในกระดาษที่เราวางแผนไว้ และเลือกจะถามปากเปล่าแทน เราจึงต้องจำสถานที่เที่ยวที่เราจะไปในแต่ละวันในทริปด้วย

(สำหรับคนที่จัดเองจะไม่มีปัญหาแต่สำหรับเพื่อนรวมทริปที่ไม่ได้เป็นคนจัดแผนเที่ยว แนะนำให้อ่านแพลนที่เพื่อนทำมา และศึกษาสถานที่ที่จะไปก่อนบินไปถึง จะได้ตอบคุณพี่ตม.ได้ถูกต้องฉะฉานนะครับ)

แผนการเดินทางหรือแพลนทริป
แผนการเดินทางหรือแพลนทริปเพื่อยื่นให้ ตม. เกาหลีดู ว่าตลอดทริปเราจะไปอยู่ที่ไหนของเกาหลีกันบ้าง แต่เราต้องรู้เนื้อหาข้างในแพลนของตัวเองและจำสถานที่ที่จะไปให้ได้ด้วยนะ

5. ประกันการเดินทาง

สามารถจอง (ซื้อ) ประกันได้ผ่านระบบออนไลน์ บางสายการบินส่วนใหญ่จะมีตัวเลือกให้ซื้อประกันการเดินทางพร้อมกับตั๋วเครื่องบินเลย เรทราคาจะขึ้นอยู๋กับวันเดินทางและความคุ้มครอง แนะนำให้อ่านและศึกษาข้อกำหนดและผลตอบแทนให้ดี และเลือกอันที่เหมาะกับสไตล์การท่องเที่ยวของเราที่สุด

ประกันการเดินทางต่างประเทศการมีประกันการเดินทางจะช่วยในเรื่องค่าใช้จ่ายหากเกิดการเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุในยามที่อยู่ต่างประเทศ ตลอดจนระหว่างเดินทางบนเครื่องบิน และบางกรมธรรม์อาจครอบคลุมถึงกรณีสิ่งของสูญหายระหว่างเดินทาง หรือกรณีเครื่องบินดีเลย์หรือเกิดเหตุขัดข้องที่ทำให้ไม่สามารถส่งผู้โดยสารไปถึงที่หมายได้ด้วย

การมีประกันการเดินทางจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ ตม. วางใจว่าเราเข้าเมืองมาแล้ว ถึงแม้จะเกิดเหตุฉุกเฉินก็จะยังมีบริษัทประกันคอยดูแลเรา กรณีที่เราเจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุก็จะไม่เป็นภาระของประเทศของเขานั่นเอง

6. หนังสือรับรองการทำงาน

หากทำงานในบริษัทหรือหน่วยงานต่างๆ เวลาจะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศในระยะยาวเราต้องแจ้งการลาพักร้อนกับฝ่ายบุคคล (HR) อยู่แล้ว ก่อนจะไปเที่ยวแนะนำให้ขอเอกสารรับรองการทำงานเพื่อใช้ยื่นผ่านตม.ไปด้วย หากกำหนดวันที่ไป-กลับในหนังสือรับรองด้วยจะดีมาก (ถ้ามีบัตรพนักงานให้นำติดตัวไปด้วย)

หนังสือรับรองการทำงานหนังสือรับรองการทำงานเพื่อยืนยันว่าเราทำงานที่บริษัทไหน และตำแหน่งอะไร เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตม.เกาหลีรู้ว่าเราไม่ได้ว่างงานและมีหลักแหล่งในประเทศไทย มีกำหนดวันกลับชัดเจน ไม่ชิ่งไม่หนีแน่นอน

 

สิ่งที่เตรียมไปเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าเราเป็นนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเกาหลีจริงๆ ถ้ามีครบ 6 ชิ้นนี้ ก็วางใจไปได้ในส่วนใหญ่แล้ว ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับการตอบคำถามเจ้าหน้าที่ตม. ที่ควรตอบด้วยน้ำเสียงฉะฉาน มั่นใจ ยิ้มให้คุณ ตม. อย่างเป็นมิตร ไม่ต้องกลัวไป (เพราะยิ่งสั่นกลัว เดี๋ยวเขาจะยิ่งคิดว่าเราน่าสงสัย)

เพื่อให้ไม่เป็นการให้เสียเวลา เราไปเตรียมของสัมภาระเตรียมหิ้วกระเป๋าบินไปเที่ยวเกาหลีกันต่อเลยดีกว่า!

บทความแนะนำ : วิธีการกรอกแบบฟอร์มใบผ่าน ตม. เกาหลี (เวอร์ชั่น 2017) พร้อมคำแปล
บทความแนะนำ : 5 ทริกแลกเงินเที่ยวเกาหลีให้ประหยัดและคุ้มค่าที่สุด

เรื่องและภาพ : notto DPlus Guide Team