เที่ยวฮ่องกง เที่ยวย่านไหนดี … นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะเที่ยวใน เขตเกาลูน และ เกาะฮ่องกง เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวกระจุกตัวอยู่ใกล้กัน ทั้งห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ร้านอาหาร ทำให้เดินทางได้สะดวกใช้เวลาไม่นานก็ไปได้ครบทุกที่ ซึ่งแต่ละที่มีจุดเด่นแตกต่างกัน

ทีมงานขอแนะนำย่านท่องเที่ยวต่างๆ ที่ไม่ควรพลาด มาดูกันสิว่าแต่ละย่านนั้นมีสถานที่ใดบ้าง เริ่มจาก…

เขต KOWLOON

ย่าน Tsim Sha Tsui

หอนาฬิกา Clock Tower
หอนาฬิกา Clock Tower

ศูนย์กลางเมืองใหญ่ใจกลางเกาลูน เต็มไปด้วยตึกสูงตระหง่าน ที่ตั้งของโรงแรม ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารชื่อดังมากมาย และสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Avenue of Stars, Hong Kong Space Museum, หอนาฬิกา และอื่นๆ อีกมากมาย ที่นี่ยังเป็นจุดชมโชว์ A Symphony of Lights แสงสีเสียงตระการตา อันเป็นไฮไลต์ที่นักท่องเที่ยวทุกคนไม่ควรพลาด

ย่าน Mong Kok

ถนนรองเท้าผ้าใบ Fa Yuen Street
ถนนรองเท้าผ้าใบ Fa Yuen Street

ย่านช้อปปิ้งที่อยู่ตามตรอกซอกซอยให้เลือก Shop กันตั้งแต่บ่ายแก่ๆ ไปจนถึงค่ำ มีทั้งถนนรองเท้าผ้าใบ, ตลาดขายดอกไม้, ปลาทอง รวมไปถึงอุปกรณ์ไอที, ฟิกเกอร์ และของเล่นที่ราคาย่อมเยา ถ้าใครชอบหลงทางบ่อยๆ มาเดินที่นี่แล้วอาจหลงได้ เพราะถนนหนทางเหมือนกันไปหมด (≖‿≖ ;)

ย่าน Wong Tai Sin

วัดหว่องไทซิน (Wong Tai Sin Temple)
วัดหว่องไทซิน (Wong Tai Sin Temple)

ออกจากตัวเมืองไม่ไกลนัก ย่านนี้แม้ไม่คึกคักเหมือนใจกลางเมือง แต่ก็มีสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะมาก็คือ วัด  หว่องไทซิน วัดสามศาสนา (เต๋า พุทธ ขงจื่อ) ซึ่งเป็นที่นิยมของทั้งชาวจีนและชาวไทย

เกาะฮ่องกง HONG KONG ISLAND

ย่าน Central

ตึก Bank of China อีกหนึ่งแลนด์มาร์กของฮ่องกง
ตึก Bank of China อีกหนึ่งแลนด์มาร์กของฮ่องกง

ศูนย์กลางเกาะฮ่องกงเต็มไปด้วยตึกมากมาย เป็นจุดเริ่มต้นแห่งการท่องเที่ยวบนเกาะฮ่องกง เพราะรถไฟฟ้าจากฝั่งเกาลูนจะมาสุดสายที่นี่ และยังมีท่าเรือไปยังเกาะต่างๆ อีกด้วย พื้นที่บริเวณนี้อยู่บนเชิงเขาจึงอาจต้องเดินขึ้นๆ ลงๆ บ้าง แต่มีทางลัดคือ Central-Mid-Levels Escalator เป็นบันไดเลื่อนขึ้นไปด้านบนได้

ย่าน Wan Chai และ ย่าน Causeway Bay

ประติมากรรมดอกชงโคสีทอง (Golden Bauhinia Square)
ประติมากรรมดอกชงโคสีทอง (Golden Bauhinia Square)

ย่านช้อปปิ้งที่คึกคักที่สุดบนเกาะฮ่องกง มีสถานที่ท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารชื่อดังให้เลือกมากมาย

ยอดเขา The Peak

จุดชมวิว The Sky Terrace 428
จุดชมวิว The Sky Terrace 428

เยือนจุดสูงสุดของเกาะฮ่องกง บนยอดเขาวิคตอเรียพีคที่สามารถชมทัศนียภาพของฮ่องกงทั้งสองฝั่งได้อย่างเต็มตา เดินทางง่ายด้วยกระเช้าไฟฟ้าพีคแทรมขึ้นไปถึงด้านบน

ย่าน Southern District

ศาลเจ้าแม่กวนอิม Kwun Yam Shrine
ศาลเจ้าแม่กวนอิม Kwun Yam Shrine

ดินแดนฝั่งใต้ของเกาะฮ่องกง มีสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆ กระจายกันอยู่ตามจุดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สวนสนุก Ocean Park, เจ้าแม่กวนอิมที่หาด Repulse Bay, ตลาด Stanley หรือแม้แต่เส้นทางพิชิตยอดเขาชื่อดังอย่าง Dragon’s back ย่านนี้ต้องเลือกว่าจะไปจุดไหน เพราะแต่ละที่อยู่ห่างกัน และใช้เวลาในแต่ละแห่งค่อนข้างนาน

เขต NEW TERRITORIES

ย่าน Sha Tin

วัดกังหันแชกุงหมิว (Che Kung Temple)
วัดกังหันแชกุงหมิว (Che Kung Temple)

ออกจากตัวเมืองมาไม่ไกลนัก ย่านนี้มีคนพลุกพล่านพอสมควร มีวัดดังที่หลายคนรู้จักก็คือ วัดกังหันแชกุงหมิว รวมไปถึงพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจอย่าง Hong Kong Heritage Museum นอกจากนี้ยังเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาปั่นจักรยานเลียบแม่น้ำ Shing Mun ไปตามเส้นทางต่างๆ ด้วย

ย่าน Tai Po

ตรอก Fu Shin Street
ตรอก Fu Shin Street

แม้ว่าไทโปจะเป็นเมืองที่มีชาวฮ่องกงอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น แต่ด้วยพื้นที่สีเขียวกินบริเวณกว้างจึงมีอากาศสดชื่นตลอดเวลา จัดเป็นพื้นที่ที่มีมลพิษต่ำที่สุดเป็นอันดับสองของฮ่องกง ที่นี่อาจมีนักท่องเที่ยวไม่มากนัก แต่ถ้าอยากสัมผัสวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น แนะนำให้ลองมาค่ะ ที่เมืองนี้ยังมีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกงด้วย

ย่าน Yuen Long

ห้องเรียนโบราณ Kun Ting Study Hall
ห้องเรียนโบราณ Kun Ting Study Hall

ขึ้นไปทางฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของ New Territories ที่นี่เราจะได้ย้อนรอยมรดกวัฒนธรรมของชาวจีนตามเส้นทางมรดกทางวัฒนธรรมผิงซาน ดูสถาปัตยกรรมดั้งเดิมของคนใสสมัยนั้น ที่นี่ยังมีรถไฟรางเบา ต่างจากรถไฟฟ้าในตัวเมืองอย่างไรนั้น เพื่อนๆ ต้องมาลองด้วยตัวเองค่ะ

ย่าน Sai Kung

พิพิธภัณฑ์ Volcano Discovery Centre
พิพิธภัณฑ์ Volcano Discovery Centre

ย่านนี้มีชื่อเสียงในด้านอาหารทะเลสดใหม่ มีร้านอาหารทะเลริมท่าเรือตลอดทางสายชิมไม่ควรพลาดค่ะ นอกจากนี้เมื่อหลายร้อยล้านปีก่อนทางฝั่งตะวันออกของ Sai Kung เคยมีภูเขาไฟระเบิด จนทำให้พื้นที่บริเวณนี้มีสภาพทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างจากพื้นที่อื่นในโลก สามารถชมนิทรรศการได้ที่ Volcano Discovery Centre

เกาะต่างๆ

เกาะ Lantau Island

สวนสนุก Hong Kong Disneyland
สวนสนุก Hong Kong Disneyland

เกาะลันเตาเป็นอีกจุดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก เป็นที่ตั้งของสวนสนุกชื่อดังอย่างฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ รวมถึงการนั่งกระเช้า Ngong Ping 360 ไปยังหมู่บ้านนองปิง สักการะพระใหญ่บนยอดเขา เรียกได้ว่าถ้าใครมาฮ่องกงแล้วไม่แวะเกาะลันเตา ก็เหมือนมาไม่ถึง

เกาะ Cheung Chau Island

กิจกรรมปีนหอคอยซาลาเปา
ภาพประกอบ : Wrightbus via Wikimedia Commons

เกาะเล็กๆ  ที่อยู่ทางฝั่งตะวันออกของเกาะลันเตา เป็นเกาะที่มีขนบธรรมเนียมอันเก่าแก่ เมื่อถึงเทศกาลซาลาเปาอันขึ้นชื่อของเกาะนี้ จะมีกิจกรรมปีนหอคอยซาลาเปานักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดค่ะ นอกจากนี้บนเกาะยังมีเส้นทางเดินเขาระยะสั้นๆ ให้ชมธรรมชาติ ดูหินรูปร่างแปลกตาพร้อมสูดอากาศดีๆ ริมทะเลด้วยนะคะ

เกาะ Lamma Island 

วัดทินโห่ว (Tin Hau Temple) ฝั่งซอกกวูวาน (Sok Kwu Wan)
วัดทินโห่ว (Tin Hau Temple) ฝั่งซอกกวูวาน (Sok Kwu Wan)

เกาะนี้ใหญ่เป็นอันดับสามของฮ่องกง เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวสายธรรมชาติมือใหม่ที่อยากลองเดินเขาระยะสั้นดูสักครั้ง บนเกาะมีทางที่เดินง่าย และยังมีร้านอาหารอร่อยของครอบครัวโจวเหวินฟะ ดาราดังของฮ่องกงอีกด้วย เกาะขึ้นชื่อเรื่องซีฟู้ดที่สดใหม่ตรงถึงเกาะทุกวัน สายชิมไม่ควรพลาด

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับย่านและสถานที่แหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดในฮ่องกง สำหรับใครที่กำลังมีแพลนเดินทางไปเที่ยวฮ่องกงอยากจะลองแวะไปสัมผัสกับธรรมชาติ, ไหว้พระขอพร หรือแม้แต่ช้อปปิ้งสินค้าราคาถูก ก็สามารถเลือกย่านที่ทางทีมงานแนะนำกันได้นะคะ (´◠ω◠`)

 

บทความที่เกี่ยวข้อง : เที่ยวฮ่องกงต้อง…กินอะไร ทำอะไร ที่ไหนดี?
บทความที่เกี่ยวข้อง : ธรรมเนียมการกินอาหารที่ฮ่องกง รู้ไว้ก่อนไป จะได้ไม่ Shock!
บทความที่เกี่ยวข้อง : แนะนำ บะหมี่ 7 ร้านดังที่ ฮ่องกงที่ต้องไปตำ
บทความที่เกี่ยวข้อง : แนะนำ 10 ร้านเด็ด ที่ฮ่องกง ระดับรางวัล Michelin Star!!
บทความที่เกี่ยวข้อง : ฮ่องกงใกล้ๆ 3 วัน 2 คืนก็ไปได้ชิลๆ

ที่มาและภาพ : เที่ยว เฮ เปย์ กิน ฮ่องกง มาเก๊า เซินเจิ้น