เที่ยวเมืองซัปโปโร ชมตึกที่ทำการรัฐบาลเก่าฮอกไกโด

เที่ยวญี่ปุ่น ภูมิภาคฮอกไกโด เมืองซัปโปโร ตึกที่ทำการรัฐบาลเก่าฮอกไกโด (Former Hokkaido Government Office) เป็นอาคารสีแดงอิฐหลังใหญ่ ตั้งอยู่ในเมืองซัปโปโร เมืองหลักที่ใหญ่ที่สุดในฮอกไกโด อาคารนี้สร้างเมื่อปี ค.ศ. 1888 โดยใช้อิฐมากกว่า 2.5 ล้านก้อน นับเป็นหนึ่งในอาคารขนาดใหญ่เพียงไม่กี่แห่งของประเทศญี่ปุ่นสมัยนั้น นอกจากนี้ด้านในยังมีการตกแต่งอย่างหรูหราอีกด้วย

จุดนี้เป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญอีกที่ที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวฮอกไกโด อาคารนี้เคยใช้เป็นที่ทำการรัฐบาลท้องถิ่นสมัยบุกเบิกเกาะฮอกไกโด ปัจจุบันที่ทำการหน่วยงานรัฐบาลได้ย้ายไปอยู่อาคารทันสมัยทางด้านหลัง ดังนั้นอาคารเดิมหลังนี้จึงเปิดกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เปิดให้นักท่องเที่ยวฮอกไกโดเข้าชมส่วนต่าง ๆ ได้ เช่น ห้องทำงานของผู้ว่าการเกาะฮอกไกโดสมัยก่อน และหอสมุดที่เก็บบันทึกต่าง ๆ ของเมือง

สัญลักษณ์ที่เห็นได้ชัดของที่นี่ คืออาคารขนาดใหญ่สีอิฐ มีสัญลักษณ์ดาวแดงห้าแฉกและธงรูปดาวเจ็ดแฉกประดับอยู่ ด้านหน้าของตัวอาคารเป็นสวนร่มรื่น มีทั้งต้นซากุระและต้นแปะก๊วย เหมาะแก่การแวะเดินเล่นกินลมชมวิวอยู่เหมือนกันหากมีเวลา

ตึกที่ทำการรัฐบาลเก่าฮอกไกโด เมืองซัปโปโร ภูมิภาคฮอกไกโด

ความเป็นมาของดาวแดง

การบุกเบิกฮอกไกโด และการสร้างเมืองซัปโปโรในยุคแรก ตรงกับสมัยจักรพรรดิเมจิ และอยู่ภายใต้การดำเนินงานของ “คณะผู้บุกเบิก ฮอกไกโด” (Kaitakushi หรือ Hokkaido Development Commission) ซึ่งใช้สัญลักษณ์ดาวแดง 5 แฉก เหมือนที่ปรากฏอยู่ตรงหน้าจั่วของอาคารที่ทำการรัฐบาลเก่า และเป็นแบบเดียวกับที่ปรากฏบนฉลากเบียร์ Sapporo นั่นเอง

ต่อมามีการเปลี่ยนรูปดาวที่ใช้ในธง และตามที่ต่างๆ เป็น 7 แฉก และให้ใช้สามสีคือ แดง ขาว และพื้นสีฟ้า โดยสีแดงแทนพลังของประชาชน สีขาวคือแสงสว่างและหิมะ ส่วนสีฟ้าคือสีของท้องฟ้าและท้องทะเลของฮอกไกโดนั่นเอง

เที่ยวเมืองซัปโปโร ชมตึกที่ทำการรัฐบาลเก่าฮอกไกโด

บรรยากาศภายในที่ทำการรัฐบาลเก่าฮอกไกโด

บรรยากาศรอบๆ มีมุมสวยๆ ให้ถ่ายรูปกันบริเวณโดยรอบจัดแต่งให้เป็นสวนพักผ่อน มีทั้งบึงน้ำและต้นซากุระ

 

เที่ยวเมืองซัปโปโร ชมตึกที่ทำการรัฐบาลเก่าฮอกไกโด
[info-t] ภายในอาคาร 08:45 – 18:00 น., สวนด้านหน้า 7:00 – 21:00 น. (ฤดูหนาวเปิด 08:00 น.)
[info-d] จากสถานี JR Sapporo หรือรถไฟใต้ดินสาย Toho และ Namboku สถานี Sapporo ทางออก 10 เดินไปอีก 1 บล็อกแล้วเลี้ยวซ้าย แล้วตรงไปอีก 120 เมตร
[info-g] 43.063965, 141.347902

ที่มาภาพและข้อมูล: Japan all-around เที่ยวญี่ปุ่น จากเหนือจรดใต้ | ผู้เขียน : DPlus Guide Team