เที่ยวญี่ปุ่น ภูมิภาคฮอกไกโด เมืองซัปโปโร หอนาฬิกาเมืองซัปโปโร (Sapporo Clock Tower) สัญลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของเกาะฮอกไกโด เพราะเป็นตัวแทนของการพัฒนาเกาะฮอกไกโดด้วยเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ 100 กว่าปีก่อน หอนาฬิกานี้ได้รับการประกาศให้เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติ โดยปัจจุบันเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์อีกด้วย…

ทุกวันนี้เราจะได้ยินเสียงนาฬิกาตีบอกเวลาทุกๆ ชั่วโมงเหมือนในอดีตอีกด้วย

ที่นี่เป็นอาคารเก่าที่เคยใช้เป็นหอประชุมของวิทยาลัยเกษตรกรรม (ที่ต่อมาคือมหาวิทยาลัยฮอกไกโด) ก่อตั้งโดย ศาสตราจารย์ William S. Clark และคณาจารย์จากวิทยาลัยเกษตรกรรม รัฐแมสสาชูเสตส์ (Massa- chusetts Agricultural College) ในอเมริกา ที่มาตามคำเชิญของรัฐบาลญี่ปุ่นเมื่อปี ค.ศ. 1876 หรือเมื่อร้อยกว่าปีก่อน (ตอนนั้นซัปโปโรทั้งเมืองมีประชากรแค่ 2,600 คน)  ตัวอาคารและหอนาฬิกาสร้าง ในปี ค.ศ. 1878 และแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 1881 โดยมีการสั่งเครื่องกลไกของนาฬิกาขนาดใหญ่เข้ามาจากบอสตัน สหรัฐอเมริกา ทำให้หอนาฬิกาแห่งนี้เป็นสัญลักษณ์แห่งการพัฒนาเกาะแห่งนี้

ต่อมาเมื่อวิทยาลัยย้ายไปยังที่ตั้งในปัจจุบัน อาคารนี้จึงถูกปรับปรุงใช้เป็นหอประชุม, พิพิธภัณฑ์ และเป็นสถานที่สำหรับจัดงานต่างๆ ของเมืองแทน ปัจจุบันภายในเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้นักท่องเที่ยวฮอกไกโดเข้าชมความเป็นมาของหอนาฬิกานี้และจัดแสดงภาพเหตุการณ์ต่างๆ ในประวัติศาสตร์ของฮอกไกโด

เที่ยวฮอกไกโด ชมหอนาฬิกาประจำเมืองซัปโปโร (Sapporo Clock Tower)

 

เที่ยวฮอกไกโด ชมหอนาฬิกาประจำเมืองซัปโปโร (Sapporo Clock Tower)
[info-t] พิพิธภัณฑ์ 08:45-17:00 น. ปิดวันจันทร์
[info-p] 200 เยน
[info-d] รถไฟใต้ดินสาย Toho, Namboku และ Tozai สถานี Odori ทางออก 31 เดินตรงไป แล้วเลี้ยวซ้ายข้ามถนน จากนั้นเดินอีก 2 บล็อก หอนาฬิกาอยู่ด้านขวามือ
[info-g] 43.062617, 141.353567

ข้อมูลจาก : Japan all-around เที่ยวญี่ปุ่น จากเหนือจรดใต้ l ผู้เขียน : DPlus Guide Team