หลายคนที่ยังไม่เคยไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นด้วยตัวเอง เริ่มต้นอาจจะยังงงๆ ว่า “เอ๋… นี่ฉันจะต้องเตรียมตัวยังไง” หรือถ้าไปถึงแล้ว ฉันจะต้องไปเจอกับอะไรบ้าง? บางคนชิลล์ๆ ถือสุภาษิตว่า “เข้าเมืองตาหลิ่ว ก็ต้องหลิ่วตาตาม” เขาไปแล้วกัน! แต่กลับเกร็งๆ ยังไงก็ไม่รู้จนได้ งั้นก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น ทางทีมงาน DPlus Guide จะขอมาเล่าประสบการณ์ให้ฟังสั้นๆ ให้เพื่อนๆ เตรียมตัวกันได้ว่า การไปเที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรกนั้น คุณจะต้องรู้อะไรบ้าง !!! อย่ารอช้า ไปดู 10 สิ่งที่คนไปญี่ปุ่นครั้งแรกควรรู้กันเลยค่ะ!

1. เอกสารใบตม. ขาเข้าประเทศญี่ปุ่น

เอกสารใบตม. ขาเข้าประเทศญี่ปุ่นก่อนที่จะกรอกเอกสารใบตม. (ตรวจคนเข้าเมือง) ขาเข้าประเทศญี่ปุ่น ควรมีสติและตั้งใจอ่านคำถามในแต่ละช่องให้ดีก่อนนะจ๊ะ ว่าเขาให้เขียนอะไร ภาษาอังกฤษพิมพ์เล็ก พิมพ์ใหญ่ไหม ส่วนเอกสารใบตม. นี้ทางแอร์โฮสเตสจะแจกให้บนเครื่องนะคะ (หากใครไม่ได้รับ ก็สามารถหยิบและกรอกในห้องตรวจ ตม. ได้เลย) และที่สำคัญอย่าลืมพกปากกาสีน้ำเงินเข้มเขียนด้วยลายมือสวยๆ ให้อ่านออกชัดเจนด้วยนะคะ

2. นอนหลับที่สนามบิน

นอนหลับที่สนามบินสำหรับบางคนที่เลือกไฟลท์บินมาถึงประเทศญี่ปุ่นดึกๆ อาจจะเข้าเมืองลำบาก หรืออยากจะประหยัดค่าโรงแรมสักคืน ก็สามารถหาที่นอนในบริเวณสนามบินได้นะคะ แต่ต้องเลือกทำเลดีๆ สักหน่อย อย่าให้เปลี่ยว หรือลับสายตาคนจนเกินไป อาจจะหามุมที่มีกล้องวงจรปิด เพื่อความปลอดภัยและอุ่นใจ หรือถ้าแถวนั้นมีปลั๊กไฟ หากจะชาร์จมือถือ หรือ Powerbank ก็อย่าลืมทิ้งไว้เชียวล่ะ! อุปกรณ์การนอนต่างๆ เตรียมมาให้พร้อมก็จะดี ไม่ว่าจะเป็นผ้าห่มผืนเล็ก เสื้อกันหนาว หมอนรองคอ เพราะเราอาจจะต้องนั่งหลับกับพื้นก็เป็นได้นะ

3. บัตรเดินทางต่างๆ

บัตรเดินทางต่างๆควรเตรียมเอกสารบัตรการเดินทางให้พร้อมตั้งแต่อยู่ที่ประเทศไทยกันนะจ๊ะ เพราะหากมีการสูญหายอาจจะยุ่งยากตอนทำเอกสารใหม่ และอ่านกฎระเบียบบนเอกสารให้ละเอียด อย่างเช่น ถ้าเป็นตั๋ว Japan Rail Pass ที่แปะมาบนการ์ดหรือแผ่นกระดาษ เขาจะระบุบมาเลยว่า ห้ามแกะตั๋วออกจากการ์ดหรือแผ่นกระดาษโดยเด็ดขาด!! เพราะจะทำให้บัตรถูกยกเลิกและไม่สามารถใช้งานได้ ส่วนเวลาใช้งานก็แค่เดินผ่านช่องที่จัดไว้ให้ เพียงแค่โชว์บัตรให้เจ้าหน้าที่ดู วิธีการใช้บัตรพวกนี้ต้องศึกษาให้ดีทุกครั้งค่ะ

4. อย่าอาย! ต้องกล้าถาม

อย่าอาย ! ต้องกล้าถามไปเที่ยวต่างประเทศทั้งที มันก็ต้องมีหลงกันบ้าง ไม่ต้องอาย ยิ่งเมื่อเราจะไปญี่ปุ่น ขอบอกเลยว่าคนที่นั่นจะเป็นมิตรและยินดีที่จะช่วยเหลือคุณเป็นอย่างดี แต่ก็อย่าไปคาดหวังเรื่องผลลัพธ์มากนัก เพราะบางทีเขาก็อาจจะสื่อสารกระท่อนกระแท่นบ้าง หรือพาเดินทางที่เขาเคยชินจนเดินอ้อมบ้าง หลงไปกว่าเดิมบ้าง (ถึงอย่างนั้นเขาก็ยินดีที่จะช่วยนะ!) ซึ่งก็ถือเป็นความประทับใจดีๆ ที่เราได้รับและกันเนอะ

5. กดเงินจากตู้ ATM

กดเงินจากตู้ ATMหากไปเที่ยวแล้วเงินหมด หรือแลกเงินไม่พอที่ญี่ปุ่น คุณก็สามารถหากดเงินจากตู้ ATM ได้ที่ร้านสะดวกซื้อนะ ส่วนเรทก็แตกต่างกันไป จะขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยนของแต่ละธนาคารและค่าบริการของธนาคารนั้นๆ ด้วยนะ (ตู้ ATM มีเมนูหลายภาษาให้เลือกนะ)

6. ตู้กดสั่งอาหาร

ตู้กดสั่งอาหารร้านอาหารตู้กดจะเป็นร้านอาหารที่พบเห็นได้ทั่วไปในญี่ปุ่น ซึ่งก็มีอยู่มากมายแทบทุกที่ แต่จะมีวิธีการสั่งอาหารจากตู้กดยังไงนั้น เรามาดูเป็นขั้นตอนกันดีกว่
1. เลือกเมนูจากรูปภาพที่หน้าร้าน หรือจากตู้กดก็ได้ ซึ่งจะมีราคากำกับไว้
2. หยอดเงินตามราคาเมนูที่เลือก (ตรงนี้จะใช้บัตรเงินสดก็ได้ ถ้ามี) จะหยอดเกินก็ได้ เดี๋ยวตู้ก็จะทอนเงินมาให้
3. ไฟที่ปุ่มกดอาหารตามช่วงราคาจะติด เราก็แค่กดเลือกเมนูอาหารที่ต้องการ
4. รับใบออร์เดอร์ และเงินทอน (ถ้ามี)
5. เดินเข้าไปในร้าน ยื่นใบออร์เดอร์ให้พนักงาน เดินหาที่นั่งเพื่อรออาหารมาเสิร์ฟ หรือบางทีอาจยืนรอรับอาหาร แล้วจึงเดินไปหาที่นั่งทาน
6. ทานเสร็จแล้ว อย่าลืม! เอาจานมางานไว้ในที่ที่เขาจัดเตรียมไว้ให้ด้วยนะจ๊ะ

อ่านเพิ่มเติม : สเต็ปโซ้ยอาหารตู้กดยืนกินที่ญี่ปุ่น

7. ห้องน้ำที่ญี่ปุ่น

ห้องน้ำที่ญี่ปุ่นเรื่องห้องน้ำนี่ไว้ใจพี่ยุ่นได้เลย ห้องน้ำทันสมัย ตัวชักโครกเป็นระบบอัจฉริยะสั่งการด้วยปุ่มมีหลายโหมดโน้นนี้นั้นให้ใช้ แต่บางสถานที่ก็มีแต่ปุ่มภาษาญี่ปุ่น ถ้าอ่านไม่ออกจริงๆ ลองใช้แอปพลิเคชั่น Google Translate ในยามจำเป็นนะคะ หลักๆ ก็จะมีปรับอุณหภูมิที่รองก้น, ระบบฉีดน้ำแบบทำธุระหนัก-เบา แยกชาย/หญิง, ระบบดับกลิ่น เป็นต้น

8. แช่ออนเซน

แช่ออนเซนใครไปเที่ยวญี่ปุ่นอยากให้ทุกคนได้ไปลองการอาบน้ำแบบญี่ปุ่น การอาบน้ำในแบบคนญี่ปุ่นนั้นก็คือ การนั่งอาบบนเก้าอี้ตัวเล็กๆ ที่วางกับพื้นและใช้ขันในการเทน้ำอาบ สระผม ล้างสบู่ ล้างตัวเสร็จเรียบร้อยก็ลงไปแช่ตัวในอ่างน้ำร้อน เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ซึ่งการอาบน้ำแบบญี่ปุ่นนี้สามารถเจอได้ในที่พักแบบเรียวกังหรือในโรงอาบน้ำแร่ (ออนเซน)

อ่านเพิ่มเติม : 6 ข้อควรระวัง! ในการแช่ออนเซนที่ญี่ปุ่น
อ่านเพิ่มเติม : มารยาทควรรู้ก่อนเที่ยวญี่ปุ่น : การแช่ออนเซน
อ่านเพิ่มเติม : มารยาทควรรู้ก่อนเที่ยวญี่ปุ่น : สิ่งที่ไม่ควรทำในขณะแช่ออนเซน

9. เตรียมอินเทอร์เน็ตไปใช้ในต่างแดน

เตรียมอินเตอร์เน็ตไปใช้ในต่างแดนต้องศึกษาเอาไว้ เพราะสำคัญมากๆ อินเทอร์เน็ตจะมีประโยชน์มากตอนที่เราจวนตัว อาจต้องหาข้อมูล เปิด Google Maps หรือหาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวในอินเทอร์เน็ต และขาดไม่ได้เป็นอย่างยิ่งสำหรับขาแชร์ ขาโซเชียลเน็ตเวิร์ก มีให้เลือกทั้งแบบเน็ตซิมแบบไปซื้อที่สนามบินตอนไปถึงประเทศญี่ปุ่น หรือจะเช่าพ็อกเกตไวไฟจากไทยไปใช้ก็ได้ หากไม่ชอบความวุ่นวาย ก็มีบริการโรมมิ่ง (roaming) จากมือถือค่ายต่างๆ ซึ่งมีให้บริการด้วยกันหลายเจ้า เลือกเอาโปรโมชั่นที่ชอบได้เลย!
**ควรอ่านรายละเอียดก่อนซื้อจะช่วยให้ควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก

10. แอปฯ Google Translate

แอปฯ Google Translateแอปพลิเคชั่นสำหรับการเอาตัวรอดผ่านกำแพงภาษา ช่วยแปลภาษา ช่วยในการสื่อสารในสถานการณ์จวนตัวได้ มีฟังก์ชั่นแปลคำที่เราพิมพ์ให้เป็นภาษาที่ต้องการ เราสามารถจิ้มสั่งให้แอปฯ อ่านออกเสียงคำที่แปลออกมาแล้วได้ด้วย

แอปฯ รุ่นอัปเดตใหม่นี้ สามารถเปิดกล้องโทรศัพท์ส่องไปยังตัวอักษรที่ต้องการแปล แทนการพิมพ์คำหรือประโยคที่เราอยากจะแปลได้ ทำให้ไม่จำเป็นต้องเขียนภาษาญี่ปุ่นก็แปลออกได้ (แต่ความแม่นยำยังขึ้นๆ ลงๆ อยู่นะ ทางที่ดีถ้าแปลออกมาแล้วงง ให้ถามคนที่นั่นเอาจะดีกว่า)
**แอปฯ นี้สามาถใช้ได้ทั้งโทรศัพท์แอนดรอยด์ และ iOS

หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ในหนังสือ Japan First Time นะคะ

พร้อมไปตะลุย “ญี่ปุ่นครั้งแรก” ด้วยกันแล้วหรือยัง?
อยากรู้วิธีการเอาตัวรอดและสารพัดเรื่องที่ไกด์บุ๊กไม่เคยบอกคุณมากกว่านี้ ให้หนุ่มร่างใหญ่ วัยยี่สิบ+ (บวกไปเยอะๆๆๆๆ) ผู้เขียนหนังสือ “Japan First Time” ช่วยตอบโจทย์จากประสบการณ์ตรงๆ เรียลๆ ของมือใหม่หัดเที่ยวญี่ปุ่นเลย!

รู้ไว้ก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรกกันนะคะ
————————–
ช้อปหนังสือเลย >> “Japan First Time ญี่ปุ่นน่ะเรอะ? ใครๆ ก็ไปได้”  

 เรื่อง : Superman & ToobPro DPlus Guide Team | ภาพประกอบ :  Superman