วิธีตั้งรหัสกระเป๋าเดินทาง

วิธีตั้งรหัสกระเป๋าเดินทาง

สำหรับคนที่ต้องเดินทางบ่อยและต้องใช้กระเป๋าเดินทาง หลายคนอาจจะเคยมีปัญหาเคยโดนลักขโมย หรือรู้สึกเหมือนโดนแอบเปิดกระเป๋าระหว่างขนส่ง ถ้าโชคร้ายหน่อยของในกระเป๋าเดินทางอาจหายไปเลย! ทั้งๆ ที่คิดว่าเป็นสถานที่ที่คิดว่าน่าจะปลอดภัยและได้มาตรฐานที่สุดแล้วก็ยังอาจเกิดปัญหาแบบนี้ให้เห็นก็ได้นะคะ

ดังนั้นเราควรจะมีวิธีป้องกันกระเป๋าของเราในเบื้องต้น เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาของหายไปจากกระเป๋าเราซะก่อน T T  อย่างน้อยก็ทำให้ขโมยของไปได้ยากที่สุด โดยขั้นแรกเริ่มต้นจากการตั้งรหัสกระเป๋าเดินทางนั่นเอง!

มาดูวิธีตั้งรหัสกระเป๋าเดินทางกัน

ปกติแล้วกระเป๋าเดินทางจะมีปุ่มสำหรับใช้ของแหลมๆ (เช่น ปากกา) จิ้มเพื่อรีเซ็ตรหัสอยู่แล้ว แต่สำหรับกระเป๋าเดินทางรุ่นที่ไม่มีปุ่มจิ้มล่ะ? จะตั้งรหัสอย่างไรดี เมื่อซื้อมาใหม่ๆ บางทีก็ไม่มีคู่มืออธิบายเสียด้วย งั้นมาดูกันเลยค่ะ

สำหรับกระเป๋าที่เรานำมาสาธิตนี้เป็นกระเป๋าแบบรหัสสามหลัก และเป็นสลักแบบเลื่อนนะคะ กระเป๋ารุ่นอื่นๆ อาจจะมีสลักหน้าตาแตกต่างกันออกไป แต่วิธีการจะไม่ต่างกันเท่าไหร่ค่ะ

1. หมุนตัวเลขไปที่รหัสเดิม
เริ่มต้นจากหมุนตัวเลขไปที่รหัสเดิม หรือสำหรับคนที่เพิ่งซื้อกระเป๋ามาใหม่ ค่ากระเป๋าจากโรงงานจะส่วนใหญ่จะเริ่มที่ เลข 000 หรือเลขเดิมซ้ำกันสามหลัก (อย่าเพิ่งไปหมุนเล่นนะคะ เดี๋ยวจำรหัสเริ่มต้นไม่ได้ อันนี้งานเข้าชัวร์) ถ้าซื้อมาใหม่อย่าลืมถามพนักงานขายด้วยนะคะ

จำเอาไว้ว่าการจะตั้งรหัสกระเป๋าเดินทาง เราจำเป็นต้องเริ่มต้นที่รหัสเดิม (หรือรหัสเริ่มต้นสำหรับกระเป๋าใหม่) ที่ใช้เปิดกระเป๋าได้เสียก่อนถึงจะตั้งค่ารหัสใหม่ได้นะคะ

หมุนรหัสไปที่รหัสเดิม
หมุนรหัสไปที่รหัสเดิม
หมุนรหัสไปที่รหัสเดิม
กรณีนี้รหัสเดิมของเราคือ 000 ค่ะ

2.กดสลักค้างไว้ แล้วหมุนรหัสใหม่
ขั้นตอนนี้ เราสามารถตั้งรหัสใหม่ของเราขึ้นมาเอง โดยระหว่างที่หมุนตัวเลขก็กดสลักค้างไว้แล้วก็เปลี่ยนรหัสที่เราอยากได้ จากนั้นก็ปล่อยสลัก ก็จะเป็นการเปลี่ยนรหัสใหม่ขึ้นมา

หมุนรหัสใหม่
หมุนรหัสใหม่
หมุนเปลี่ยนเป็นรหัสใหม่จากนั้นค่อยปล่อยสลัก

3. รหัสเปลี่ยนแล้ว
ลองทดสอบดู โดยการล็อก แล้วหมุนไปเลขอื่น เสร็จแล้วลองเปิดดู จะเปิดไม่ออก แล้วลองหมุนเป็นรหัสที่เราตั้งไว้ ถ้ากระเป๋าเปิดได้ เป็นอันว่าเรียบร้อย

ภาพหลังจากเปลี่ยนรหัสเรียบร้อยแล้ว
ลองทดสอบ โดยการล็อก แล้วหมุนกลับไปรหัสเก่า จะเปิดไม่ได้ ต้องใช้รหัสที่ตั้งใหม่เพื่อปลดล็อกเท่านั้น
ภาพหลังจากเปลี่ยนรหัสเรียบร้อยแล้ว
ภาพหลังจากเปลี่ยนรหัสเรียบร้อยแล้ว

“แค่นี้เราก็สามารถป้องกันกระเป๋าของเราได้ในระดับหนึ่งแล้ว อาจจะไม่ได้มาก
ก็คงต้องลุ้นกันแต่ละทริปเองแล้วนะ  Good Luck ^^ “

เรื่อง : ชนากาน กุลอึ้ง | ภาพประกอบและวิดีโอ: naNutt DPlus Guide Team.

If you work with different formats, then PowerISO is the program you need!