ขอแนะนำเพื่อนๆ ที่กำลังจะไปเที่ยวเกาหลี ให้รู้จักกับ บัตร T-Money บัตรเงินสดที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อสินค้าและบริการต่างๆ รวมไปถึงค่าโดยสารรถไฟใต้ดิน รถเมล์ หรือซื้อของในร้านสะดวกซื้อทั่วโซลและเมืองใหญ่ๆ ในเกาหลีใต้ สามารถใช้แทนเงินสดได้เลย เรียกได้ว่าครอบคลุมแทบจะทุกอย่าง จึงช่วยให้เราไม่ต้องลำบากคอยหยิบเงิน นับเงิน ที่เราอาจจะไม่คุ้นกับหน้าตาธนบัตรและเหรียญของเกาหลี จนอาจจะทำให้วุ่นวายอยู่บ่อยๆ

ใครที่ไปเที่ยวเกาหลี ซื้อ บัตร T-Money พกเอาไว้ การท่องเที่ยวของเราจะสะดวกสบายขึ้นจริงๆ ค่ะ แถมใช้เสร็จยังคืนบัตรได้ด้วย หรือจะเก็บเป็นที่ระลึกก็ได้ ว่าแต่จะหาซื้อได้ที่ไหนและใช้ยังไงน้า มาดูกันเลยค่ะ

ซื้อและคืนบัตร T-Money ที่ไหน?

ซื้อและคืนบัตร T-Money ที่ไหน

บัตร T-Money สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไปในเกาหลี ราคา 2,500 วอน และต้องเดิมเงินก่อนใช้งานค่ะ บัตรไม่มีวันหมดอายุนะคะ

และหากใครต้องการคืนบัตร สามารถคืนได้ที่ร้าน GS25 ซึ่งจะถูกหักค่าบริการ 500 วอน (ประมาณ 15-16 บาท) จากเงินที่เหลืออยู่ในบัตร เพราะฉะนั้นถ้าหากเหลือเงินในบัตรไม่มาก แนะนำให้เก็บบัตรไว้เป็นที่ระลึกดีกว่าค่ะ

วิธีการใช้บัตร T-Money

วิธีการใช้บัตร T-Money

นำบัตร T-Money ไปแตะยังตัวเครื่องที่มีสัญลักษณ์ T-Money ในการเข้า-ออกรถไฟ ขึ้น-ลงรถเมล์ ชำระแทนเงินสดในร้านสะดวกซื้อ หรือแม้กระทั่งชำระค่าโดยสารรถแท็กซี่ก็ยังได้

แต่ที่ต้องจำไว้เป็นพิเศษ คือเมื่อเราใช้จ่ายค่ารถโดยสารประจำทาง เวลาขึ้นต้องแตะที่เครื่องด้านหน้าที่ประตูใกล้คนขับ แล้วเวลาลงจะต้องแตะที่เครื่องประตูด้านหลังเท่านั้นนะคะ หากไม่แตะบัตรตอนลง จะถูกคิดราคาสูงสุดตามระยะทางที่รถวิ่งอัตโนมัติโดยจะหักเงินเมื่อใช้บัตรในครั้งต่อไปค่ะ

ขั้นตอนการเติมเงินบัตร T-Money

ขั้นตอนการเติมเงินบัตร T-Money

บัตร T-Money สามารถเติมเงินได้ที่ร้านสะดวกซื้อทั่วไป โดยให้แจ้งกับพนักงานว่าจะเติมเงินเท่าไร พนักงานจะให้เราแตะบัตรที่เครื่องด้านหน้าจะมีสัญลักษณ์ T-Money

หรือจะเติมเองที่ตู้เติมเงินในสถานีรถไฟใต้ดินก็ได้นะคะ โดยมีขั้นตอนดังนี้

  • ไปที่ตู้ลักษณะตามภาพ เลือกเมนูเป็นภาษาอังกฤษ
  • เลือก Reloading the transit card (ตัวเลือกขวามือ)
  • วางบัตรให้ตรงตำแหน่งที่ช่องใส่บัตร
  • เลือกจำนวนเงินที่ต้องการเติมลงในบัตร
  • สอดเงินให้พอดีหรือมากกว่าจำนวนที่เลือก
  • รอจนเครื่องโหลดเสร็จ แล้วค่อยนำบัตรออกจากเครื่อง รับเงินทอน พร้อมใบเสร็จ

หากใครยังนึกถึงภาพขั้นตอนการเติมเงินในบัตร T-Money ไม่ออกล่ะก็ มาดูคลิป VDO กันเลยค่ะ

ขั้นตอนการเติมเงินในบัตร T-Money นั้นไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะคะ หากใครไม่สะดวกให้ที่ร้านเติมให้ ลองเติมเงินผ่านตู้ที่สถานีรถไฟใต้ดินแทนได้นะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง : 5 ทริกแลกเงินเที่ยวเกาหลีให้ประหยัดและคุ้มค่าที่สุด

ที่มาและภาพประกอบ : Let’s walk Seoul สองขาพาเดินเที่ยวโซล | เรียบเรียง : ToobPro DPlus Guide Team