พยากรณ์ใบไม้เปลี่ยนสี เกาหลี

ฤดูใบไม้ร่วงที่เกาหลี จะเริ่มตั้งแต่เดือน กันยายน – พฤศจิกายน เป็นช่วงที่อากาศในประเทศเกาหลีจะสดชื่น ท้องฟ้าแจ่มใส และจะเกิด ปรากฏการณ์ใบไม้เปลี่ยนสี ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นวิวอันมีเอกลักษณ์เฉพาะของฤดูใบไม้ร่วง และเป็นเสน่ห์อันดึงดูดที่ทำให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเกาหลีกันได้ไม่เบื่อในทุกปีนั่นเองค่ะ

ปรากฏการณ์ใบไม้เปลี่ยนสีคืออะไร? ปรากฏการณ์ใบไม้เปลี่ยนสี หรือ ใบไม้แดง คือปรากฏการณ์ที่เกิดจากการผลัดใบตามธรรมชาติของต้นไม้ ทำให้ใบไม้เปลี่ยนจากสีเขียวตามปกติ เป็นสีเหลือง น้ำตาล หรือสีแดงในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งฤดูใบไม้ร่วงของเกาหลีก็ตรงกับช่วงเดือนตุลาคมนี่เองค่ะ

ในช่วงเวลานี้ สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมต่างๆ ในเกาหลีก็จะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอร่ามของใบไม้เปลี่ยนสี ทั้งใบไม้บนต้นและบนพื้นถนนตลอดจนบนหุบเขาอันซับซ้อนก็จะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง น้ำตาล สีแดง ให้บรรยากาศสุดแสนจะโรแมนติกเหมือนในภาพยนตร์ เหมาะแก่การมาท่องเที่ยวเกาหลีมากที่สุดค่ะ

ซึ่งในปี 2560 นี้ใบไม้เปลี่ยนสีที่เกาหลีจะเริ่มเปลี่ยนสีตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน จุดแรกที่จะได้ชมใบไม้เปลี่ยนสีของเกาหลี ยังคงเป็น อุทยานแห่งชาติ Seoraksan National Park (NaeSeorak) ในเขต Gangwon-do ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเกาหลีเช่นเดียวกับปีที่แล้ว ซึ่งจะเริ่มเปลี่ยนสีตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย. และจะพีคในช่วง 19 ต.ค. จากนั้นจึงตามด้วย อุทยานแห่งชาติ Odaesan National Park และ พื้นที่ตอนกลาง ของประเทศเกาหลี จากนั้นปรากฏการณ์ใบไม้เปลี่ยนสีจะเปลี่ยนสีไล่ลงมาเรื่อยๆ ไปจนถึง พื้นที่ทางตอนใต้ ของประเทศค่ะ

พยากรณ์ ใบไม้เปลี่ยนสีที่เกาหลี ปี 2017

พยากรณ์ใบไม้เปลี่ยนสี เกาหลี

สถานที่ ช่วงที่เริ่มเปลี่ยนสี ช่วงพีค
Seoraksan National Park (NaeSeorak) 27 ก.ย. 19 ต.ค.
Odaesan National Park 1 ต.ค. 17 ต.ค.
Chiaksan National Park 7 ต.ค. 22 ต.ค.
Jirisan National Park (Sancheong) 11 ต.ค. 24 ต.ค.
Woraksan National Park 13 ต.ค. 25 ต.ค.
Bukhansan National Park (Dobong) 15 ต.ค. 29 ต.ค.
Hallasan National Park 17 ต.ค. 31 ต.ค.
Palgongsan Natural Park (Gatbawi District) 18 ต.ค. 28 พ.ย.
Gyeryongsan National Park 19 ต.ค. 30 ต.ค.
Naejangsan National Park 20 ต.ค. 8 พ.ย.
Mudeungsan National Park 23 ต.ค. 5 พ.ย.

ใน การพยากรณ์ใบไม้เปลี่ยนสี ของกรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลี จะถือว่าใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีเมื่อใบไม้บนต้นไม้ต่างๆ ในบริเวณดังกล่าวเริ่มเปลี่ยนสีไปแล้ว 20% ของพื้นที่ และจะประกาศเป็นช่วงพีคเมื่อใบไม้บนต้นไม้ต่างๆ เริ่มเปลี่ยนสีถึง 80% ของพื้นที่ค่ะ ส่วนใหญ่ช่วงพีคจะตามมาหลังจากเริ่มเปลี่ยนสีไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์

เพราะฉะนั้นตามตารางพยากรณ์ใบไม้เปลี่ยนสีในปีนี้ ถ้าเราไปที่ อุทยานแห่งชาติ Seoraksan National Park (NaeSeorak) ในวันที่ 27 ก.ย. จะได้เห็นบรรยากาศป่าเขาที่มีใบไม้เปลี่ยนสีแค่ 20% ของพื้นที่ ถ้าอยากเห็นเต็มๆ ให้ไปในช่วง 19 ต.ค. ซึ่งเป็นช่วงพีค จะมีใบไม้เปลี่ยนสีให้เห็นถึง 80% ของพื้นที่เลยค่ะ (แต่ถ้าไปหลังจากพีค ก็มีโอกาสจะเห็นใบไม้เปลี่ยนสีเป็นสีเหลือง น้ำตาล แดง เหมือนกัน แต่ต้นไม้ก็อาจจะผลัดใบจนร่วงไปอยู่ที่พื้นหมดแล้วก็ได้)

ก่อนจะเที่ยวเกาหลีช่วงฤดูใบไม้ร่วง อย่าลืมเช็กพยากรณ์ใบไม้เปลี่ยนสีที่เกาหลีก่อนนะคะ

เรื่อง: ทีมงาน DPlus Guide | ที่มาข้อมูล: http://english.visitkorea.or.kr