5 ทริกแลกเงินเที่ยวเกาหลีให้ประหยัดและคุ้มค่าที่สุด

การไป เที่ยวเกาหลีใต้ (จริงๆ ก็ทุกประเทศแหละ!) เราจำเป็นต้องแลกเงินจากเงินบาทไทยให้เป็นเงินตราสกุลของประเทศเขาก่อน แต่ไม่ว่าเราจะมีงบประมาณจำกัดที่จำนวนเงินเท่าไหร่ ก็ควรจะใช้เงินที่มีให้คุ้มค่าที่สุดตามแต่งบในกระเป๋าของเราจะอำนวย

วันนี้เรามีทริกเล็กๆ น้อยๆ ที่ควรใส่ใจเกี่ยวกับการแลกเงินก่อนไปเที่ยวเกาหลี ตลอดจนการใช้เงินที่นั่นให้ประหยัดและคุ้มค่ามาฝากกัน แต่ละข้อจะมีอะไรบ้าง มาดูกัน

5 ทริกแลกเงินเที่ยวเกาหลีให้ประหยัดและคุ้มค่าที่สุด

1. เงินวอน

เงินวอน

เงินวอนเป็นค่าเงินของเกาหลีใต้ ควรแลกไปบางส่วนเพื่อเอาไว้พกติดตัว สำหรับใช้จ่ายในเบื้องต้นและซื้อข้าวของใช้ที่จำเป็น ซึ่งสามารถแลกจากประเทศไทยได้จากธนาคารหรือร้านรับแลกเงินตราต่างประเทศ

 

2. เงินดอลลาร์

เงินดอลล่าเทคนิคเล็กๆ ของการแลกเงินก่อนไปเกาหลี คือเราจะสามารถนำ เงินดอลล่าร์ ไปแลกเป็นเงินวอนที่เกาหลีใต้ เพื่อให้ได้เรทที่สูงกว่าปกติ ทำไมต้องใช้เงินดอลลาร์? เพราะเงินดอลล่าร์เป็นค่าเงินที่แข็ง เมื่อนำไปแลกที่เกาหลีจะได้เยอะกว่าการใช้เงินบาทไทยแลกเป็นเงินวอน

เหมาะสำหรับคนที่มีเงินดอลล่าร์ติดตัวหรือคนที่มีเวลาแวะแลกเงินหลายต่อ โดยเฉพาะขาช้อปกระเป๋าหนักที่ตั้งใจจะพกเงินไปช้อปที่เกาหลีทีละเยอะๆ เพราะความแตกต่างของอัตราแลกเปลี่ยนก็จะสูงตามจำนวนเงินที่เราไปแลก (ยิ่งเงินจำนวนมากยิ่งใช้วิธีนี้คุ้ม แต่ถ้าแลกเงินน้อย ส่วนต่างก็น้อย ถ้าเทียบแล้วไม่คุ้มกับการเสียเวลาไปแลกเงินหลายต่อ ก็แลกตรงๆ จากไทยเป็นวอนไปก็ได้จ้า)

 

3. บัตรเครดิต

บัตรเครดิต อุปกรณ์การใช้จ่ายที่ขาดไม่ได้สำหรับนักช้อปเลยละ แต่เราต้องดูว่าเราใช้บัตรประเภทไหนถึงได้แต้มที่คุ้มที่สุด ควรศึกษาประเภทบัตรและโปรโมชั่นก่อนใช้ เพื่อประโยชน์ของตัวเอง

ทั้งนี้อัตราการแลกเปลี่ยนขึ้นอยู่กับเรทบัตรเครดิตที่เราใช้ ซึ่งอัตราแลกเปลี่ยนตอนรูดบัตรเครดิตก็จะไม่เหมือนกับตอนเราแลกจากเคาน์เตอร์ธนาคารด้วย เช็กให้ดีก่อนรูด และเลือกใช้บัตรให้ดีตามแต่เรทเงิน ณ เวลานั้น (และประเทศที่จะไป) จะช่วยให้ประหยัดได้มากขึ้นเลยแหละ

 

4. บัตร T-Money

อันนี้สำหรับคนเที่ยวเกาหลีเท่านั้น พอผ่านตม. แล้วสามารถหาซื้อ บัตร T-Money ได้ที่สนามบินเลย ประโยชน์ของ T-Money คือมีไว้สำหรับใช้จ่ายค่ารถโดยสารสาธารณะเพื่อความสะดวกในการเดินทาง ไม่ต้องลำบากควักแบงก์ควักเหรียญออกมาซื้อให้วุ่นวายให้เสี่ยงต่อการทำหล่นหาย แถมยังมีส่วนลดให้ด้วยจ้า และยังสามารถใช้บัตรนี้ซื้อของตามร้านสะดวกซื้อได้อีกด้วยนะ

5. เงินเหรียญ

coin WON

อันนี้ต้องท่องไว้ก่อนกลับไทย ว่าเราควรใช้เงินเหรียญให้หมดก่อนกลับมาที่ไทย เพราะว่าเราจะไม่สามารถแลกเหรียญกลับเป็นเงินไทยได้ (ร้านรับแลกและธนาคารรับแลกเงินต่างประเทศเป็นแบงก์ใหญ่เท่านั้น) เพราะฉะนั้นระหว่างช้อปในวันท้ายๆ ให้พยายามใช้เหรียญให้เหลือน้อยที่สุด

ถ้ามาถึงด่านสุดท้ายแล้วจริงๆ ยังใช้เหรียญไม่หมดสักที แนะนำให้เอามาใช้ซื้อของในมินิมาร์ทสนามบิน หรือตู้ขายน้ำอัตโนมัติ ซื้อกลับมาไทยเอาไว้กินยามคิดถึงเกาหลี หรือซื้อแจกเพื่อนเก๋ๆ ก็ได้

แต่หากใครใช้ไม่หมดจริงๆ ก็ไม่ต้องกังวลไป เราสามารถเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้ นอกจากนี้ยังมีความเชื่อกันว่าถ้าเราใช้เงินไม่หมดแล้วยังเก็บเอาไว้ ก็เป็นลางดีเราจะได้กลับไปเที่ยวเกาหลีอีกหนด้วย ^^

*ห้ามนำเงินสกุลต่างๆ ที่มีมูลค่ามากกว่า 10,000 ดอลลาร์ เข้ามาในประเทศเกาหลีใต้ หากต้องการนำเข้าจะต้องทำเรื่องเสียภาษีให้ถูกต้อง
**ห้ามนำเงินจำนวนมากกว่า 10,000 ดอลลาร์ ออกจากเกาหลีใต้ หากต้องการนำเงินออก ต้องแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ หรือธนาคารแห่งชาติเพื่อขอใบรับรองก่อน ไม่งั้นอาจจะมีความผิดได้

บทความที่เกี่ยวข้อง :
– วิธีดูเรทแลกเงินสำหรับนักท่องเที่ยวมือใหม่
 รีวิว ขั้นตอนการแลกเงินซุปเปอร์ริช (Superrich Thailand) สาขาเซ็นทรัลพระรามเก้า แบบ Step-by-Step
 ติวเข้ม 6 เอกสาร ฝ่าด่านตม. เกาหลีใต้
 วิธีการกรอกแบบฟอร์มใบผ่าน ตม. เกาหลี (เวอร์ชั่น 2017) พร้อมคำแปล

เรื่องและภาพ : notto  DPlus Guide Team