ผู้หญิงลุยเดี่ยว เที่ยวยุโรปอย่างไรให้ปลอดภัย?

ด้วยความที่เราเป็นสาวเอเชีย ตัวเตี้ย หน้าตาไทยแท้แบบต้นตำรับ แถมหัวและสีผิวดำ ดูโดดเด่นทีเดียวเมื่อต้องไปเที่ยวยุโรปที่มีแต่หัวทองๆ กัน แต่ด้วยความติสต์ที่มีอยู่ในตัว จึงชอบเดินทางไปเที่ยวแบบคนเดียวบ่อยครั้ง แม้จะไปในประเทศที่ไม่คุ้นเคย หรือมีข่าวไม่ดีบ่อยๆ ก็ตาม แต่เพื่อไม่ให้เป็นการเสียอรรถรสในการเสพความสวยงาม เราควรเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ต่างๆ เอาไว้บ้างก็ดี

ต่อไปนี้จึงจะขอเล่า ทริกเอาตัวรอด แบบผู้หญิงคนเดียวแบกเป้เที่ยวยุโรป ให้เพื่อนๆ นักท่องเที่ยวสาวขาลุยไปใช้กันระหว่างเดินทางไปเที่ยวยุโรปกันค่ะ

ผู้หญิงลุยเดี่ยว เที่ยวยุโรปอย่างไรให้ปลอดภัย?
ผู้หญิงลุยเดี่ยว เที่ยวยุโรปอย่างไรให้ปลอดภัย?

9 ทริกสำหรับสาวสายลุยเดี่ยว เที่ยวยังไงให้ปลอดภัยในยุโรป?

1. เตรียมกระเป๋าถือให้ปลอดภัย เก็บของมีค่าให้มิดชิด หากเป็นเป้สะพายหลังก็ควรระมัดระวังในที่ชุมชน เราไม่เคยโดนล้วงกระเป๋านะคะ แต่ตอนไปเมือง Antwerp ที่เบลเยี่ยม พอไปถึงที่สถานีรถไฟปุ๊บ ก็มีคนรีบเดินมาสะกิดเตือนให้ถือเป้ไว้ด้านหน้านะ สะพายด้านหลังไม่ปลอดภัย Oops! Thank you so much.

2. แบ่งกระเป๋าตังค์ เพื่อให้มีตังค์เหลือรอดตลอดทริปได้ เราแบ่งออกเป็น 3 ส่วน

ส่วนแรก แบ่งเอาไว้ประมาณครึ่งนึงของเงินที่เรามี ซึ่งอาจจะเป็นเงินก้อนที่เก็บเอาไว้ใช้ช้อปปิ้งในวันท้ายๆ ของทริปด้วย เงินส่วนนี้เราจะเก็บไว้ที่โรงแรม ใส่กระเป๋าเดินทางล็อกกุญแจให้เรียบร้อยหรือหากใครพักโรงแรมที่มีตู้เซฟก็อาจจะเก็บใส่เซฟก็ได้ (เอาเป็นว่าไม่วางล่อหูตาพนักงานทำความสะอาดเป็นพอ)

ส่วนที่สอง เป็นส่วนที่จะพกติดตัวไปท่องเที่ยวด้วย โดยนำเงินอีกครึ่งที่เหลือมาแบ่งเป็นอีก 2 ส่วน ส่วนหนึ่งใส่กระเป๋าสตางค์ไว้ตามปกติ สำหรับใช้จ่ายต่างๆ ระหว่างเที่ยว เป็นค่ากิน ค่ารถไฟ ค่าเข้าชมสถานที่ต่างๆ ฯลฯ

ส่วนที่สาม เป็นส่วนที่เหลือจากการแบ่งครั้งที่สอง เงินส่วนนี้เราจะเอาใส่กระเป๋าเสื้อหรือกางเกงติดตัวไว้ กรณีโดนกระชากกระเป๋าเราจะได้มีเงินพอนั่งรถไฟ หรือรถบัสกลับโรงแรมค่ะ

ผู้หญิงลุยเดี่ยว เที่ยวยุโรปอย่างไรให้ปลอดภัย?

3. ทำตัวให้เนียน ก่อนจะออกเดินไปตามท้องถนนเราก็จะดูแผนที่ใน Google Maps ให้เรียบร้อยก่อน ว่าจะเดินไปยังไง เลี้ยวตรงไหน ถ้าเมืองไหนซอกซอยเยอะ เราจะใช้วิธี street view ดูทางเข้าแต่ละเลี้ยว แต่ละสถานที่ด้วย

หนึ่ง เพื่อความรวดเร็วในการเดิน จะได้ไม่เสียเวลาหลง สอง เนียนมั่นใจเพราะฉันรู้ทางเป็นอย่างดี ลดการเป็นเป้าให้มิจฉาชีพและ สาม การไม่ก้มหน้าก้มตาดูแผนที่ยังช่วยให้เรามีเวลามองคนรอบข้างด้วยค่ะ

อ่าน วิธีปักหมุดทำแผนที่เดินทางใน Google Maps เพื่อใช้ช่วยในการเดินทาง : วิธีปักหมุดทำแผนที่เดินทางส่วนตัวใน Google Maps แบบ Step-by-Step ทำได้ง่ายๆ ไม่มีหลง

4. เลี่ยงหลบคนที่ไม่น่าไว้ใจ/คนไร้บ้าน โดยส่วนใหญ่เขาจะไม่มายุ่งกับเราอยู่แล้วละคะ แต่ก็มีบ้างประเภทที่เดินมาขอเงินตรงๆ เลย ซึ่งตรงนี้ต้องแก้สถานการณ์เฉพาะหน้ากันไป เช่น “ฉันพูดภาษาอังกฤษไม่ได้” บ๊าย… แต่ถ้าเรามองเห็นพวกเขาอยู่แต่ทีแรก ก็เลี่ยงๆ หลบๆ ก่อนก็ดีค่ะ

5. ยืน/เดิน/นั่งให้ถูกที่ และมองหาแฟมิลี่กรุ๊ป โดยส่วนใหญ่มิจฉาชีพจะไม่ค่อยยุ่งกับคนที่มาเป็นกรุ๊ปอยู่แล้ว โดยเฉพาะที่มากันเป็นครอบครัว เวลาจะเดินไปไหนหรือยืนต่อคิวขึ้นรถไฟเราก็เลือกไปยืนใกล้กลุ่มนี้จะรู้สึกปลอดภัย

6. เสียมารยาทบ้างก็ได้ ต้องกล้าปฏิเสธคนแปลกหน้าบ้าง ไม่ว่าจะมาชักชวน หรือมาหยิบยื่นความช่วยเหลือ หากรู้สึกไม่ปลอดภัยให้ปฏิเสธทันที อย่าได้เกรงใจ

7. ไม่วางกระเป๋าสัมภาระทิ้งไว้ อย่างตอนเข้าห้องน้ำก็ไม่ควรฝากใครเลยค่ะ หิ้วเข้าไปด้วย

8. เมื่อรู้ตัวว่ากำลังจะโดนจู่โจม ให้หาตัวช่วย หากอยู่ในที่ปลอดคนใช้วิธีหลบเข้าร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม ซูเปอร์มาร์เก็ต หากอยู่ในที่ชุมชนให้หาใครก็ได้ที่ดูเป็นมิตรและอยู่ใกล้ตัวที่สุด ทำทีว่าถามทาง ขอให้ถ่ายรูป หรือมุกอะไรก็ได้ที่เราจะพูดคุยกับคนอื่นได้ในระยะนึง

9. ไวกับสถานการณ์ หากรู้สึกไม่ปลอดภัยให้รีบชิ่งด่วน อย่ารอ จากประสบการณ์ คือ เรายืนรอรถไฟใต้ดินในเมืองเบอร์ลิน อยู่ๆมีกลุ่มวัยรุ่นเดินออกจากรถไฟแล้วตะโกนใส่กันตรงหน้าเราพอดี เรารีบหันหลังเดินหลบออกมา ไม่ทันไรวัยรุ่นกลุ่มนั้นตะลุมบอนกันนัวแบบเลือดซิบ เกือบจะโดนลูกหลงซะแล้ว…

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคนิค 9 ข้อที่สาวๆ นักท่องเที่ยวต่างแดนอย่างเราๆ สามารถจำไปใช้เวลาตะลุยยุโรปหรือสถานที่ที่ไม่คุ้นเคยนะคะ

เรื่อง: Nyddyo DPlus Guide Team