ยาที่ควรติดกระเป๋าเวลาไปต่างประเทศ

เตรียมตัวเที่ยวต่างประเทศ

หากเพื่อนๆ กำลังจะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ มีสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ นั้นก็คือ “ยา” ที่ต้องพกติดกระเป๋าไปด้วย

ทำไมต้องเตรียมยาน่ะเหรอ? เพราะด้วยสภาพอากาศในต่างประเทศที่บ้านเขาต่างจากเรา หากไปในที่ที่อากาศค่อนข้างเปลี่ยนแปลงบ่อย อาจทำให้เราปรับตัวไม่ทัน ทำให้เราเจ็บป่วย ไม่สบาย นอกเหนือไปจากสภาพอากาศแล้ว ก็อาจจะมีเรื่องของอาหารการกินที่ต้องไปลุ้นเอาว่าจะถูกปากไหม อาจมีบางสถานที่ที่เราไม่เคยไปที่อาหารไม่ค่อยถูกปาก (หรือถูกท้อง) บ้าง ฉะนั้นควรพกยาไปด้วย เพื่อความอุ่นใจ

จะมียาอะไรที่ไม่ควรลืมบ้าง ไปดูกัน

1. ยาแก้ปวด ลดไข้ หรือมีไข้ระหว่างเดินทาง

2. ยานวดหรือแปะเพื่อคลายความเมื่อยล้า

3. ยาแก้เมารถ เมาเรือ ขณะโดยสารยานพาหนะ หรือหากว่ากลัวว่าระหว่างเดินทางจะมีอาการเมารถ เมาเรือก็ควรรับประทานยาก่อนเดินทางอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง

4. ยาแก้ท้องเสีย / จุกเสียด อาการด้านระบบทางเดินอาหารที่มักเกิดยามท่องเที่ยว ส่วนใหญ่คือ ท้องเสีย จุกเสียด

5. ยาแก้แพ้ ยาลดน้ำมูก เช่น ยาลดน้ำมูก  Ephedrine ลดอาการคั่งของน้ำมูก, ยาแก้แพ้ Fexofenadine บรรเทาอาการ คัดจมูก จาม น้ำมูกไหล คันตา และอาการลมพิษ ที่อาจเป็นช่วงสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ยาบางชนิดต้องมีใบรับรองแพทย์สั่งจ่ายยาให้

6. ยาโรคประจำตัวที่ขาดไม่ได้

(เตรียมเอกสารใบรับรองแพทย์ไปด้วยว่าคุณป่วยเป็นอะไร ยาที่พกไปมีอะไรบ้าง)

7. ยาอื่นๆ ที่สามารถรักษาอาการบาดเจ็บเบื้องต้น

 

**ในบางประเทศจะห้ามนำยาบางชนิดเข้าประเทศ ควรศึกษาก่อนจะเดินทางให้ดี**

แต่หากเราไม่ได้นำยาไปแล้วเกิดเจ็บป่วยขึ้นมา จะสื่อสารยังไงกับเภสัชฯ? ลองใช้แอปฯ ในบทความนี้ช่วยแทนดูนะ : วิธีเอาตัวรอดเมื่อไปต่างประเทศ คุยกับชาวต่างชาติด้วย App Google Translate กันเถอะ

เรื่อง : notto  DPlus Guide Team | ภาพ notto & ชนากาน กุลอึ้ง

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team