เมื่อมีแพลนจะไปเที่ยวเมืองจีน ที่เมืองปักกิ่งก็ไม่ควรพลาดอาหารที่ต้องลอง เมนูเหล่านี้เป็นของขึ้นชื่อของชาวจีนและราคาไม่แรงอย่างที่คิด เรามีเมนูแปลกๆ ที่ต้องมาลองเองที่ปักกิ่งเท่านั้นมาให้ชม ส่วนอาหารบางชนิดที่อาจคุ้นหน้าคุ้นตาชาวไทย แต่รสต้นตำรับของชาวปักกิ่งจะเลิศขนาดไหนต้องมาลองเอง!

หากใครมีแพลนที่จะไปปักกิ่งแนะนำให้จด 7 เมนูไปในแพลนทริปด้วยเลยครับ

1. เป็ดปักกิ่ง

เป็ดปักกิ่ง

 

เป็ดปักกิ่ง เมนูที่ไปปักกิ่งเมื่อไหร่ต้องได้ลองได้ชิม ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเมนูประจำชาติของจีนเลยก็ว่าได้ เสิร์ฟในรูปแผ่นหนังบางกรอบ หนังเป็ดจะต้องแล่ออกเป็นแผ่นบางตอนร้อนๆ จะได้สวยงาม วางเคียงกับแป้งบางสำหรับห่อ มีเครื่องเคียงคือ ต้นหอมซอยเป็นเส้น แตงกวาปอกหั่นเป็นแท่ง เวลาทานก็เอาทุกอย่างมาม้วนเข้าด้วยกันแล้วจิ้มกับซอสหวาน

2. ชา

ชา

ชาร้อน เป็นเครื่องดื่มที่อยู่คู่กับชาวจีนมานานกว่าหลายพันปี ปัจจุบันชาจีนมีอยู่ด้วยกันหลายประเภท และมีคุณภาพดี เมื่อไปตามร้านขายชาจะได้ลิ้มลองชาสด อันหอมหวนชื่นคอ และร้านขายชาได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวซื้อเป็นของฝากกันเป็นจำนวนมาก

3. โยเกิร์ตสดพร้อมดื่ม

โยเกิร์ตสดพร้อมดื่ม

หากเดินไปตามร้านอาหาร หรือตามแผงลอย ก็จะเห็นขวดเซรามิกตั้งเรียงรายกันอยู่มากมาย ในนั้นเป็น โยเกิร์ตสดพร้อมดื่ม รสชาติก็จะคล้ายๆ โยเกิร์ตธรรมดา แต่ว่าอร่อยมาก! ราคาถูกด้วย เพียง 5-8 หยวนเท่านั้น

4. ถังหูลู่

ถังหูลู่

ถังหูลู่ คือผลไม้เสียบเคลือบน้ำตาล ที่เห็นทั่วไปจะมีทั้งพุทราเชื่อม สตรอเบอร์รี่ สับปะรด กีวี่ หรือลูกซานจา หน้าตาน่าลิ้มลอง เมื่อกัดเข้าไปจะพบว่าผลไม้นั้นยังสดมาก โดยเฉพาะสตรอเบอร์รี่ลูกใหญ่ๆ ใครอยากกินผลไม้ฟินๆ แต่ไม่สู้จะซื้อทีละกล่อง ก็ลองจากถังหูลู่แทนเลย ราคาอยู่ที่ไม้ละ 10 หยวน

5. เนื้อหมู/เนื้อแพะ/ปลาหมึกเสียบไม้

เนื้อหมู/เนื้อแพะ/ปลาหมึกเสียบไม้

เนื้อเสียบไม้ปิ้ง อาหารยอดฮิตของเหล่าชาวจีนที่ยืนถือเป็นเรื่องปกติ เนื้อหมู เนื้อแพะ เนื้อวัว หรือปลาหมึกสด หมักซอสรสชาติเผ็ด เสียบด้วยไม้ยาวๆ แล้วนำไปปิ้ง ได้รสชาติหอมอร่อย ราคาตก 3 ไม้ 20 หยวน หรือบางทีขายไม้ละ 10 หยวน

6. ขนมหม่าหัว

ขนมหม่าหัว

ขนมหม่าหัว ขนมแป้งทอดที่บิดม้วนเป็นเกลียว ลักษณะคล้ายครองแครงกรอบบ้านเรา แต่มีขนาดใหญ่กว่ามาก มีขายทั่วไป ราคาถุงละ 10-12 หยวน

7. อาหารเปิบพิสดาร

อาหารเปิบพิสดาร

อาหารเปิบพิสดาร เมนูวัดใจ อย่างตุ๊กแกแห้ง แมงป่อง ปลาดาว ม้าน้ำ ไข่จั๊กจั่น หรือแม้กระทั่งงูเสียบไม้ อันลือชื่อของปักกิ่ง เป็นเมนูน่าสนใจสำหรับผู้นิยมของแปลกที่ไม่ได้มีขายกันทั่วไป หาใครสนใจลิ้มลองก็เชิญได้ที่ ถนนคนเดินหวังฝูจิ่ง ในโซนร้านอาหารแผงลอยเลย รับรองมีเพียบ

หากเพื่อนๆ ได้ไปเที่ยวแล้วอย่าลืมแวะเวียนไปลองชิมอาหารขึ้นชื่อและอาหารสุดพิสดาร ถ้าได้ลิ้มลองแล้วจะติดใจ

เรืยบเรียง : notto  DPlus Guide Team | ภาพและที่มาข้อมูล : ปักกิ่ง เทียนจิน ซ่านไห่กวน เล่มเดียวเที่ยว 3 เมือง

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team