ประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อาหารและขนมรูปแบบต่างๆ ออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นขนม พุดดิ้งลูกเจี๊ยบ ที่เราเคยกล่าวถึงไปแล้ว หรือ คาเฟ่น่ารักๆ ที่ตกแต่งอาหารตามธีมต่างๆ ให้น่าทาน

แต่ใครจะรู้ว่าล่าสุดขนมของญี่ปุ่นเขาไม่ได้หยุดที่แค่สัตว์น่ารักๆ อย่างลูกเจี๊ยบ หมา แมว กระต่าย ฯลฯ แต่เขาก้าวไกลไปถึงขั้นทำขนมรูปสัตว์แปลกๆ ออกมาแล้ว! คราวนี้เป็นผลงานของร้าน Patisserie Swallowtail ที่ร่วมมือกับงาน Niche Animals ที่ห้าง Tokyu Hands Ikebukuro จัดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค. – 15 พ.ย. นี้ค่ะ

ซึ่ง งาน Niche Animals ในงานเป็นงานอีเวนต์ที่ทางศูนย์การค้าจะเปิดพื้นที่ขายสินค้าจากนักออกแบบสร้างสรรค์ต่างๆ (Creators Market) โดยเน้นไปที่สินค้าในธีมสัตว์ …แต่ไม่ใช่สัตว์ธรรมดานะคะ เพราะงานนี้เขาเน้นขอเป็น “สัตว์แปลกๆ” ประหลาดๆ ทั้งหลายเท่านั้น เอิ้ว!

งานรวมไอเทมสัตว์ประหลาดๆ "Niche animals" ที่ Tokyu Hands Ikebukuro
อันนี้คือโปสเตอร์งาน Niche Animals ค่ะ แค่เห็นโปสเตอร์ก็รู้แล้วว่า หมา แมว นก กระต่ายต้องหลบไป งานนี้เขาจะเน้นแค่สินค้าสัตว์แปลกๆ แบบที่เห็นหน้าแล้วต้องขอหยุดคิดนิดนึงว่านี่มันตัวอะไรนะ…

และนี่ก็คือพระเอกของงาน ขนมจากร้าน Patisserie Swallowtail ที่ขึ้นชื่อด้านการทำขนมรูปสัตว์น่ารักและผลงานขนมหวานที่ร่วมมือกับอนิเมะและแบรนด์ดังต่างๆ ได้ทำขนมรวมฮิตสัตว์ (หน้าตา) ประหลาดๆ จากทั่วโลก เพื่อมาขายในงาน Niche Animals โดยเฉพาะ ในราคาไม่แรง เพียงแค่ 500 เยน เท่านั้น!

ขนมรูปสัตว์ประหลาดๆ นิชๆ จากงาน Niche animals x ร้าน Patisserie Swallowtail
ขนมรูปสัตว์ประหลาดๆ นิชๆ จากงาน Niche Animals x ร้าน Patisserie Swallowtail

ไล่จากซ้ายไปขวา ① เจ้าตัวแรกคือ “อาย-อาย” สัตว์ป่าหายากจำพวกลิง อาศัยอยู่ที่มาดากัสการ์ เป็นญาติกับตัวลีเมอร์ตากลมโต ปัจจุบันใกล้สูญพันธุ์แล้วค่ะ (มิน่าล่ะถึงหายาก!) ตัวขนมทำมาจากคาราเมลบานาน่าในมูสรสกล้วยค่ะ

Aye-Aye sweets from Niche animals x Patisserie Swallowtail

ตัวถัดมาคือ ② “นกคาคาโป” หรือ “Owl Parrot” เจ้าตัวนี้เป็นนกสีสันเขียวสดใส หน้าตามีส่วนผสมระหว่างนกฮูกกับนกแก้วค่ะ คนไทยเรียกว่า “นกแก้วฮูก” เป็นนกบินไม่ได้ หากินกลางคืน ขนาดอ้วนท้วน มีอยู่เฉพาะที่นิวซีแลนด์เท่านั้น ตัวจริงขนฟูน่ารักน่ากอดสุดๆ แต่ปัจจุบันเป็นสัตว์ที่เสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์แล้วละค่ะ T_T สำหรับตัวขนม เป็นโรลชาเขียวโปะด้วยมูสช็อกโกแลตค่ะ

Kakapo sweets from Niche animals x Patisserie Swallowtail

“ชะนีเซียมัง” หรือ “ชะนีดำใหญ่” เป็นชะนีที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีเอกลักษณ์คือทรงผมแสกกลางสุดเฟี้ยว และถุงหนังที่คอที่จะโป่งออกเวลาร้องค่ะ ปัจจุบันเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์แล้วเช่นกันค่ะ สำหรับเมนูนี้ทำมาจากครีมกลิ่นเชสต์นัทหรือเกาลัดผสมช็อกโกแลต เนื้อเกาลัดเชื่อม และมูสน้ำเชื่อมเมเปิลค่ะ

Siamang sweets from Niche animals x Patisserie Swallowtail

เจ้าตัวขาวๆ ชมพูๆ นี้คือ ④ “แอกโซลอเติล” เป็นซาลาแมนเดอร์น้ำชนิดหนึ่ง หน้าตาบ้องแบ๊ว ตัวสีชมพู ตาเป็นจุดดำ ชาวญี่ปุ่นให้ชื่อเรียกเล่นๆ ว่า “อูป้าลูป้า (Wooper Looper)” ค่ะ ปัจจุบันซาลาแมนเดอร์น้ำชนิดนี้ตามธรรมชาติกำลังเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์ด้วยค่ะ ตัวขนมเมนูนี้ทำมาจากมูสโยเกิร์ตไส้ในเป็นเนื้อเชอร์รี่กวนน้ำตาลค่ะ

Axolotl sweets from Niche animals x Patisserie Swallowtail

“คุบิวะโคโมริ” หรือค้างคาวหางสั้นญีปุ่น (Japanese short-tailed bat) เป็นค้างคาวพันธุ์หายากในญี่ปุ่น ขนาดตัวเล็กประมาณ 5-6 ซม. เท่านั้น มีการสำรวจพบน้อยมาก เคยสำรวจพบแค่ประมาณ 20 ครั้งเท่านั้นเอง และทั่วทั้งญี่ปุ่นมีแหล่งที่พบเจ้าค้างคาวพันธุ์นี้แค่ที่เดียวคือบริเวณเทือกเขา เจแปนแอลป์ (Japan Alps) เท่านั้น จึงกลายเป็นสัตว์ที่หายากมากๆ และที่ญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับเจ้าตัวนี้มากๆ ขนมที่ทำเป็นเจ้าค้างคาวนี้จริงๆ แล้วทำมาจากมูสมันหวาน ข้างในเป็นไส้มันหวานเชื่อมค่ะ

Japanese short-tailed bat sweets from Niche animals x Patisserie Swallowtail

และตัวสุดท้าย ⑥ “จิ้งจอกทรายทิเบต” หรือจิ้งจอกทิเบต คิดว่าเพื่อนๆ ชาวไทยน่าจะรู้จักกันดีเลย เพราะมันเคยโด่งดังจนกลายเป็นมีมในอินเทอร์เน็ตอยู่ช่วงหนึ่ง ด้วยหน้าตาของมันที่ดูตลก เหมือนทำหน้าแบบนี้ >>> =_= ตลอดเวลานั่นเอง เจ้าตัวนี้ไม่ได้กำลังใกล้สูญพันธุ์ แต่โด่งดังเนื่องจากหน้าตาสุดฮาของมันนั่นเองค่ะ

สำหรับขนมรูปหน้าจิ้งจอกสุดฮานี้ ทำมาจากถั่วพีนัท (ถั่วลิสง) กับพีนัทบัตเตอร์ครีม ประดับด้วยมูสช็อกโกแลตนมเป็นหน้าเจ้าจิ้งจอกค่ะ

Tibetan Sand Fox sweets from Niche animals x Patisserie Swallowtail

หากใครอยากเห็นหน้าตาฮาๆ ของจิ้งจอกทรายทิเบตเพิ่มเติม ต้องไปดูคลิปนี้เลยค่ะ : Link

เป็นยังไงกันบ้างคะ เจ้าสัตว์หน้าตาประหลาดๆ เหล่านี้ถึงจะไม่ได้น่ารักเป็นสากลเหมือนสัตว์เลี้ยงที่เราคุ้นเคย แต่ก็มีลักษณะเฉพาะอันไม่เหมือนใคร ดูๆ ไปก็มีความน่ารักในแบบฉบับของตัวเองเหมือนกันนะ!

แถมที่สำคัญคือเจ้าสัตว์เหล่านี้ส่วนมากจะอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์แล้วด้วยค่ะ การจัดงานรวมฮิตสินค้าสัตว์หายากแบบนี้จึงเป็นการกระตุ้นให้ผู้คนได้รู้จักสัตว์แปลกๆ และตระหนักถึงความสำคัญของสัตว์เหล่านี้ขึ้นมา และช่วยกันอนุรักษ์สัตว์ใกล้สูญพันธุ์สืบต่อไปค่ะ

นอกจากนี้ ภายในงานยังเต็มไปด้วยสินค้าจากสัตว์แปลกๆ น่ารักๆ อีกมากมากให้เลือกช้อปกัน ใครที่กำลังมองหาของขวัญหรือของที่ระลึกทำมือดีไซน์เก๋ๆ ไม่เหมือนใคร ก็มาทางนี้เลย! และที่สำคัญคือสินค้าเหล่านี้ไม่ได้วางขายในร้านเครื่องเขียนหรือร้านขายของที่ระลึกทั่วไป ถ้าพลาดงานนี้อาจต้องรอเทศกาลขายสินค้างานอื่นๆ รอบหน้ากันเลยทีเดียว

ไปดูภาพตัวอย่างสินค้าในงานกันเลยดีกว่าค่ะ!

เจ้าจิ้งจอกหน้าตาฮาๆ แบบนี้นี่ฮิตกันจริงๆ

กระเป๋า พวงกุญแจ กิ๊บหนีบผม ยางรัดผมก็มีนะ สาวๆ ที่รักสัตว์อย่าลืมมาช้อปกัน! กระเป๋าทรงน้องเต่านี่ถ้าซื้อกลับไทย เพื่อนๆ ต้องถามหากันแน่ๆ ว่าไปเปย์มาจากไหน หุหุ

กระเป๋าก็มี เครื่องถักก็มา เซรามิกก็มีนะจ๊ะ ส่วนใครกำลังมองหาของใช้สวยๆ งามๆ ก็เลื่อนลงไปดูต่อเลย ไอเท็มน่ารักๆ มีอีกเพียบ!

ถ้าใครเที่ยวโตเกียวอยู่ในช่วงเวลาที่จัดงาน และกำลังมองหาของฝาก หรืออยากลองลิ้มชิมรสเมนูสัตว์ (หน้าตา) ประหลาด ก็มากันได้เลย ที่ชั้น 1 ห้าง Tokyu Hands สาขาอิเคบุคุโระ (Ikebukuro) งานมีถึงวันที่ 15 พ.ย. เท่านั้นค่ะ! ได้ข่าวมาว่าขายดีมาก ไม่รีบไปตอนนี้เดี๋ยวจะหมดเอานาจาาาา

งาน “Niche Animals” ที่ Tokyu Hands Ikebukuro 
[info-l] ชั้น 1 Tokyu Hands Ikebukuro โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
[info-c] วันที่ 26 ต.ค. – 15 พ.ย. 2017
[info-w] https://ikebukuro.tokyu-hands.co.jp

เรียบเรียง: naNutt DPlus Guide Team | ที่มาภาพ : เว็บไซต์หลัก Tokyu Hands https://ikebukuro.tokyu-hands.co.jp, ทวิตเตอร์หลัก Tokyu Hands สาขาอิเคบุคุโระ @Hands_Ikebukuroภาพอาย-อาย Tom Junek, ภาพนกคาคาโป Mnolf, ภาพชะนีเซียมัง suneko – http://www.flickr.com/photos/suneko/373310729, ภาพแอกโซลอเติล Erzengel, ภาพค้างคาว Gifu Prefectural Government, ภาพสุนัขจิ้งจอกทรายทิเบต St. George Mivart [Public domain], via Wikimedia Commons