เช็กให้ชัวร์ก่อนบิน! 374 ยาห้ามนำเข้าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

เที่ยวตะวันออกกลาง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ต้องระวัง! เพราะตั้งแต่ปี 2554 รัฐบาลยูเออีได้ประกาศบัญชีรายชื่อยาห้ามนำเข้าประเทศอย่างเข้มงวดถึง 374 รายการด้วยกัน หากฝ่าฝืน แม้จะด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ถ้าถูกตรวจพบก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายถึงขั้นจำคุกทันทีค่ะ

ซึ่งในรายการยา 374 ชนิดนี้ ก็มียาบางชนิดที่มีขายในไทยและเป็นยาที่คนไทยนิยมใช้กันด้วย เช่น ยาบรรเทาปวดทรามาดอล Tramadol หรือยาลดน้ำมูกแอคติเฟด Actifed ซึ่งเคยมีเหตุการณ์ที่คนไทยถูกจำคุกเพราะถูกตรวจพบยาห้ามนำเข้ามาแล้ว เพราะฉะนั้นเพื่อนๆ ที่กำลังจะไปเที่ยวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จึงควรตรวจสอบยาที่จะพกไปให้ดีก่อนเดินทางด้วยค่ะ

รัฐบาลยูเออีได้ประกาศห้ามนำเข้ายา 374 ชนิด ตามรายชื่อดังต่อไปนี้ : บัญชียา 374 ชนิดที่ห้ามนำเข้าประเทศยูเออีโดยไม่มีใบรับรองแพทย์ (ลิงก์สำรอง)

ทั้งนี้ยาเหล่านี้สามารถซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์โดยไม่ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ เพราะฉะนั้นหากไม่จำเป็นจริงๆ ก็จำเป็นต้องพกไป แล้วไปซื้อเอาเมื่อถึงประเทศแล้วได้

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่จำเป็นต้องนำติดตัว ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์พร้อมด้วยการรับรองเอกสาร Notary Public (รับรองเอกสารโดยทนายความ) และควรนำมาในปริมาณน้อยที่สุดเท่าที่จำเป็นค่ะ

เรียบเรียง : naNutt DPlus Guide Team | ที่มาข้อมูล: www.thaiembassy.org