เที่ยวญี่ปุ่น เตรียมตัวให้พร้อมก่อนไปพิชิตภูเขาไฟฟูจิ เส้นทางบนภูเขาไฟฟูจิจะมีทั้งพื้นกรวดและหินขนาดใหญ่ บางช่วงจะเป็นทางไต่ระดับ และการเดินขึ้น-ลง ภูเขาอย่างถูกวิธีจะช่วยลดอาการบาดเจ็บของหัวเข่า หลัง และเท้าได้

วิธีเบื้องต้นในการรับมือกับความปวดเมื่อยระหว่างเดินและปีนขึ้นเขา เพื่อให้เราสามารถเดินต่อไปได้จนถึงยอดเขา ฟูจิ มีขั้นตอนดังนี้

เทคนิคการปีนภูเขาไฟฟูจิ อย่างปลอดภัย!

การเดินขึ้น

เที่ยวญี่ปุ่น การปีนภูเขาไฟฟูจิให้ปลอดภัย

การเดินขึ้น ควรเดินตัวตรงให้น้ำหนักลงไปที่เท้า วางเท้าให้ยึดติดพื้นมากที่สุด โดยต้องวางให้เฉียง หรือขวางทิศทางการไหลลง ก้าวสั้นๆ ยกเท้าระดับเสมอๆ กันเพื่อป้องกันการปวดเมื่อยบริเวณส้นเท้า

การเดินลง

เที่ยวญี่ปุ่น การปีนภูเขาไฟฟูจิให้ปลอดภัย

การเดินลง ควรเดินตัวตรงให้แรงกดอยู่ที่เท้า วางเท้าขวางทิศทางการไหลลงเพื่อเพิ่มแรงเสียดทาน และลดอาการบาดเจ็บ หากมีอาการเจ็บเท้าให้เดินถอยหลังลงเขา เพื่อเปลี่ยนน้ำหนักมาที่ส้นเท้า

การใช้ไม้ค้ำเดิน

การใช้ไม้เท้าค้ำเดิน จะช่วยถนอมเข่าและหลังเวลาปีนเขา ช่วยพยุงค้ำยันและผ่อนแรงเวลาเดินขึ้น-ลงเขา และช่วยถ่ายน้ำหนักจากเป้ด้านหลังไปยังที่มือ ควรปรับความสูงไม้เท้าให้พอเหมาะ สมดุลกับสภาพทางเดิน

 

การเดินอย่างถูกวิธีจะทำให้สภาพร่างกายของเราลดอาการบาดเจ็บได้และยังเป็นการรักษากำลังในการปีนเขาอีกด้วยและที่ขาดไม่ได้เลยคือ อุปกรณ์การปีนเขา เราจะเตรียมอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด ตามมาบทความต่อไป มาเตรียมอุปกรณ์สำหรับพิชิตภูเขาไฟฟูจิกันเถอะ! กันได้เลย

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง :

ยาที่ควรติดกระเป็นเวลาไปต่างประเทศ
– ปีนภูเขาไฟฟูจิ (Mt. Fuji) …ชีวิตหนึ่งควรต้องลอง!! (ตอนที่ 1)
– ปีนภูเขาไฟฟูจิ (Mt. Fuji) …ชีวิตหนึ่งควรต้องลอง!! (ตอนที่ 2) (จบ)
 มาเตรียมอุปกรณ์สำหรับพิชิตภูเขาไฟฟูจิกันเถอะ!

เรืยบเรียง : notto  DPlus Guide Team | ที่มาข้อมูลและภาพ : เที่ยวตามรอย Fuji+Japan Alps