TripAdvisor เพิ่มแถบข้อความเตือนผู้ใช้ถึงโรงแรมที่มีประวัติเกิดเหตุอาชญากรรมทางเพศ

TripAdvisor เพิ่มแถบข้อความเตือนผู้ใช้ถึงโรงแรมที่มีประวัติเกิดเหตุอาชญากรรมทางเพศ

หากระหว่างมองหาโรงแรมบนเว็บไซต์ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวและให้บริการลิงก์จองโรงแรมยอดนิยม อย่าง เว็บไซต์ TripAdvisor แล้วพบกับแถบสีแดงหน้าตาแบบนี้

ตัวอย่างแถบเตือนสีแดงเหนือข้อมูลโรงแรมที่เคยเกิดเหตุอาชญากรรม ในเว็บ TripAdviser
ตัวอย่างแถบเตือนสีแดงที่จะขึ้นเหนือข้อมูลโรงแรมที่เคยเกิดเหตุอาชญากรรมภายในช่วงระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา

ขอให้รู้ไว้ว่าเป็นระบบใหม่ที่ทางเว็บไซต์ TripAdvisor เพิ่มขึ้นมาเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ เพื่อแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวที่คิดจะจองโรงแรมดังกล่าวให้ตรวจสอบข้อมูลโรงแรมเพิ่มเติมให้ดีก่อนจอง เพราะเป็นสถานที่ที่มีประวัติการเกิดเหตุอาชญากรรมทางเพศ! (ไอ้หยา…)

ตัวอย่างข้อความแจ้งเตือนที่จะขึ้นเป็นแถบข้อความสีแดงเพื่อเตือนผู้จองโรงแรม ซึ่งเนื้อหากล่าวว่าทางเว็บไซต์ TripAdvisor ทราบถึงรายงานจากสื่อและเหตุการณ์บางอย่างที่อาจไม่มีระบุไว้ในรีวิว จึงเตือนให้ผู้ที่กำลังวางแผนการเดินทางหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานที่ดังกล่าวด้วย

Message from TripAdvisor: TripAdvisor has been made aware of recent media reports or events concerning this property which may not be reflected in reviews found on this listing. Accordingly, you may wish to perform additional research for information about this property when making your travel plans.
ข้อความภาษาอังกฤษเตือนว่าโรงแรมที่คุณกำลังอ่านข้อมูลอยู่มีประวัติเกิดเหตุอาชญากรรมทางเพศ
ข้อความเตือนว่าโรงแรมที่คุณกำลังอ่านข้อมูลอยู่มีประวัติเกิดเหตุอาชญากรรมทางเพศบนหน้าเว็บภาษาอังกฤษ
ข้อความภาษาไทยเตือนว่าโรงแรมที่คุณกำลังอ่านข้อมูลอยู่มีประวัติเกิดเหตุอาชญากรรมทางเพศ
คำเตือนฉบับภาษาไทย แนะนำให้ผู้ใช้งานค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรงแรม เมื่อผู้ใช้ค้นมาเจอโรงแรมทีมีประวัติเกิดเหตุอาชญากรรมทางเพศ

ซึ่งแถบแจ้งเตือนสีแดงนี้จะโชว์เด่นเป็นสง่าอยู่ในหน้าข้อมูลโรงแรมเป็นเวลา 3 เดือนหลังจากเกิดเหตุอาชญากรรมทางเพศ ณ โรงแรมแห่งนั้น และอาจขยายเวลาเพิ่มอีกหากยังเกิดเหตุต่อเนื่องในโรงแรมแห่งเดิม

ปัจจุบันมีโรงแรมที่ถูกคาดแถบแจ้งเตือน 2 โรงแรมด้วยกัน ได้แก่ โรงแรม Iberostar Paraiso Maya และโรงแรม Iberostar Paraiso Lindo ในเม็กซิโก (ส่วนโรงแรม Grand Velas Riviera Maya เคยถูกขึ้นแจ้งเตือน แต่ภายหลังเว็บไซต์ TripAdvisor ได้นำคำเตือนออกไปเนื่องจากโรงแรมได้พิสูจน์ว่าเหตุอาชญากรรมทางเพศไม่ได้เกิดขึ้นจริง)

ที่ทางเว็บไซต์เตือนเป็นข้อความอ้อมๆ เช่นนี้ สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้เว็บไซต์ TripAdvisor เคยถูกทักท้วงจากการที่ทางเว็บไซต์ได้นำรีวิวเชิงลบที่เกี่ยวข้องกับเหตุอาชญากรรมทางเพศ เช่น การล่วงละเมิดทางเพศ ข่มขืน ทำร้ายร่างกายที่เกิดขึ้นในโรงแรมบางรายการออก โดยให้เหตุผลว่าทำเพื่อรักษาบรรยากาศในการใช้งานภายในเว็บไซต์ ส่งผลให้ทางเว็บไซต์ TripAdvisor ถูกวิจารณ์เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะเป็นการช่วยโรงแรมปกปิดเหตุอันตรายที่เกิดขึ้นแล้ว ยังแสดงถึงความเพิกเฉยต่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศตลอดจนอาชญากรรมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

จนในที่สุดทางเว็บไซต์ TripAdvisor จึงเลือกเดินทางสายกลาง ด้วยการขึ้นคำเตือนอ้อมๆ โดยไม่ลงรายละเอียดว่าเป็นเหตุการณ์แบบไหน โดยบอกให้ผู้ที่กำลังอ่านข้อมูลและรีวิวโรงแรมไปค้นหาข่าวอ่านต่อกันเอง (บางเนื้อหามันก็รุนแรงเกินจะเอามาเล่าในรีวิวโรงแรมอะเนอะ ^^” อันนี้ก็เข้าใจทั้งสองฝ่ายเลย)

เพราะฉะนั้นเราคนไทย ถ้าเห็นป้ายแดงๆ แบบนี้ขณะค้นหารีวิวหรือลิงก์จองโรมแรมบนเว็บไซต์ TripAdvisor ต้องจำเอาไว้ให้ดีว่าเขากำลังบอกเรา (ทางอ้อม) อยู่ว่าโรงแรมนี้เคยมีเหตุบางอย่างเกิดขึ้นนะจ๊ะ แต่เธอไม่รู้บ้างเลย O_O!! อย่าลืมก็อปชื่อโรงแรมไปค้นหาในอินเทอร์เน็ตต่อกันด้วย หากหลีกเลี่ยงได้ก็หลีกเลี่ยงไปจองโรงแรมแห่งอื่น หรือหากต้องจองโรงแรมที่เคยเกิดเหตุจริงๆ จะได้เตรียมพร้อมรับความเสี่ยงกันได้ทันท่วงทีค่ะ

**Note: ในทางกลับกัน เราสามารถนำระบบนี้ของเว็บไซต์ TripAdvisor มาใช้ประโยชน์ได้ โดยที่หากเรามีโรงแรมที่เล็งไว้จากเว็บไซต์จองโรงแรมอื่นๆ ก่อนจะตัดสินใจจอง ก็ลองนำมาค้นหาในเว็บไซต์ TripAdvisor ดูสักนิด ว่ามีป้ายแจ้งเตือนหรือเปล่า หากมีขึ้นป้ายแดงๆ ก็แสดงว่าเราต้องสวมบทนักสืบพันทิปสืบประวัติโรงแรมที่กำลังจะจองดูสักหน่อยแล้ว ส่วนจะเสี่ยงดีไหม ขอให้เป็นวิจารณญาณของผู้จองนะคะ**

เรื่อง: naNutt DPlus Guide Team | ภาพ: เว็บไซต์ TripAdvisor

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team