ไปฮ่องกง (Hong Kong) กินอะไร ทำอะไร ที่ใหนดี
ไปฮ่องกง ทำอะไรดี

เที่ยวฮ่องกงต้อง…กินอะไร ทำอะไร ที่ไหนดี?

คนรักการเที่ยวฮ่องกง เขาไปทำอะไรกันบ้าง ทำไมถึงต้องบินไปเที่ยวบ่อยๆ ฮ่องกงมีอะไรดี?

เรามาค้นหาคำตอบกันเถอะ!

  • เที่ยวฮ่องกงต้องกิน ห่านย่าง หมูแดง

ห่านย่าง หมูแดง
ห่านย่าง หมูแดง

ห่านย่าง หมูแดง เมนูที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวฮ่องกง คนฮ่องกงให้ความสำคัญกับอาหารการกินตั้งแต่วัตถุดิบ ที่ใช้ไปจนถึงขั้นตอนการประกอบอาหาร เพราะฉะนั้นจึงสบายใจได้ว่าอร่อย สะอาด ไม่มีกลิ่นเหม็นคาว ห่านย่างเนื้อหนา แน่นเต็มคำแต่นุ่มลิ้น รสชาติเครื่องหมัก และน้ำราดฟินลิ้นชุ่มคอ หมูแดงที่นี่ก็เป็นหมูชิ้นโต มีมันแทรกอยู่ทั่วชิ้น ให้รสสัมผัสที่แปลกใหม่ คนละแบบกับหมูแดงบ้านเรา มาถึงฮ่องกงทั้งที ต้องไปลองกันให้ได้นะ!

 

  • เที่ยวฮ่องกงต้องกินติ่มซำ

ซาลาเปา ขนมจีบ ฮะเก๋า ก๋วยเตี๋ยวหลอด
ซาลาเปา ขนมจีบ ฮะเก๋า ก๋วยเตี๋ยวหลอด

ซาลาเปา ขนมจีบ ฮะเก๋า ก๋วยเตี๋ยวหลอด สารพัดเมนูเสิร์ฟมาในเข่ง ที่ฮ่องกงเขาเน้นแข่งคุณภาพและ ความไส้แน่น ซาลาเปาที่นี่รับรองว่ากัดแล้วไส้ไหลเยิ้ม ฟินลื้มมม ^^ ขนมจีบ ฮะเก๋า ก๋วยเตี๋ยวหลอด ก็อัดกุ้งมาแน่นๆ แค่กัดแล้วเนื้อกุ้งก็เดินขบวนกันมาเด้งในปาก หลังจากได้ชิมติ่มซำฮ่องกงแล้วคุณจะไม่มีวันลืมรสสัมผัสนี้เลย

 

  • เที่ยวฮ่องกงต้องกินทาร์ตไข่

ทาร์ตไข่

ที่ฮ่องกงมีร้านขนมหวานมากมาย และร้านที่มีให้เห็นมากที่สุดและฮอตฮิตที่สุด ก็คือทาร์ตไข่นั่นเองค่ะ ทาร์ตไข่ที่นี่จะเน้นตรงที่เนื้อครีมไข่จะละมุนๆ หอมๆ แต่แป้งอาจจะแห้งๆ กว่าบ้านเรานิดหนึ่ง เมนูทาร์ตไข่ ได้ชื่อว่าเป็นของดีของฮ่องกงเลยค่ะ ในช่วงหลังๆ มานี้ จะเริ่มมีเมนูชีสทาร์ตยื้ดยืด และทาร์ตแบบใหม่ไส้ต่างๆ เช่น ผสมช็อกโกแลตอะไรทำนองนี้อีกหลายร้านใหม่ๆ ให้ลองกันด้วย ที่นีเขาฮิตทาร์ตกันจริงๆ

 

  • เที่ยวฮ่องกงต้องไหว้พระ

 เจ้าแม่กวนอิมแห่งวัดควันยัม (Kwun Yam Temple)
เจ้าแม่กวนอิมแห่งวัดควันยัม (Kwun Yam Temple)

ที่ฮ่องกงเต็มไปด้วยวัด และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของชาวฮ่องกงมากมายไม่ว่าจะพระใหญ่ทินถ่าน (Tian Tan Buddha) แห่งเกาะลันเตา เจ้าแม่กวนอิม แห่งวัดควันยัม (Kwun YamTemple) ให้เราได้ไปสักการะ (งานนี้ได้ใจ อากงอาม่าไปเต็มๆ!)

ไม่ใช่แค่ไหว้พระ แต่บรรดาศาลเจ้าต่างๆ ก็เต็มไปด้วย รูปปั้นเทพเจ้า มากมายให้เราไปไหว้ขอพร ซึ่งเราสามารถเลือกไปขอพรได้หลายสไตล์ ทั้งขอลูก ขอเนื้อคู่ ขอให้โชคดี มีความเจริญรุ่งเรื่อง ฯลฯ ในฮ่องกงนั้นจะมีความเชื่อว่าเทพแต่ละองค์ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ในด้านต่างๆ กัน ใครที่กำลังมีปัญหาชีวิตในด้านใด ต้องลองไปสักการะเทพสำหรับขอพรดูนะคะ

 

  • เที่ยวฮ่องกงต้องไป (สวน) สนุก

ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ (Hong Kong Disneyland) และโอเชียนพาร์คฮ่องกง (Ocean Park Hong Kong)
ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ (Hong Kong Disneyland) และ โอเชียนพาร์คฮ่องกง (Ocean Park Hong Kong)

ที่ฮ่องกงมีสวนสนุกชื่อดังถึงสองแห่งด้วยกัน ได้แก่ ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ (Hong Kong Disneyland) และ โอเชียนพาร์คฮ่องกง (Ocean Park Hong Kong) ทั้งสองที่เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองฮ่องกงเลยก็ว่าได้ถ้าใครเป็นแฟนดิสนีย์ ขอแนะนำให้ไปดิสนีย์แลนด์แดนแห่งความฝันอันตระการตา ทางที่ดีไปให้ทันชมขบวนพาเหรดและอยู่จนถึงโชว์ตอนกลางคืนจะดีมาก สวยงามสุดๆ!

ส่วนใครสายบู๊ผาดโผนกว่า หรือชอบเปิดหูเปิดตาเที่ยวธรรมชาติ ขอแนะนำให้ไปโอเชียนพาร์ค เพราะมีทั้งสวนสัตว์ สวนสนุก และอควาเรียม มีพื้นที่ใหญ่กว่าดิสนีย์แลนด์และมีภูเขาคั่นกลาง คุณจะได้นั่งกระเช้าสำหรับข้ามฝั่งจาก โซนสวนสนุกเด็ก ไปยังโซนเครื่องเล่นหวาดเสียวแบบผู้ใหญ่ด้วยนะ!

 

  • เที่ยวฮ่องกงต้องเที่ยวชมเมือง

ตึก Bank of China ดีไซน์ให้คล้ายต้นไผ่ เป็นสัญลักษณ์แห่งความเจริญรุ่งเรืองที่จะโตขึ้นเรื่อยๆ ส่วนเคล็ดในทางฮวงจุ้ยการดีไซน์ให้ตึกคล้าย "มีด" เพื่อสกัดกั้นคู่แข่งในย่านเดียวกัน
ตึก Bank of China ดีไซน์ให้คล้ายต้นไผ่ เป็นสัญลักษณ์แห่งความเจริญรุ่งเรืองที่จะโตขึ้นเรื่อยๆ ส่วนเคล็ดในทางฮวงจุ้ยการดีไซน์ให้ตึกคล้าย “มีด” เพื่อสกัดกั้นคู่แข่งในย่านเดียวกัน

เที่ยวฮ่องกงให้ถึงฮ่องกงของจริง ต้องเที่ยวชมเมืองด้วยค่ะ แต่อย่าเพิ่งคิดว่าเป็นการเที่ยวชมเมืองแบบธรรมดาๆ ที่ไปประเทศไหนก็เที่ยวชมได้นะคะ เพราะฮ่องกงเป็นดินแดนแห่งฮวงจุ้ยและความเชื่อนอกจากจะมีเทพเจ้ามากมายตามที่กล่าวไปแล้ว ความเชื่อทางด้าน ฮวงจุ้ย ก็เป็นอีกแนวปฏิบัติหนึ่งที่ชาวฮ่องกงปฏิบัติตามด้วยความเคารพนับถือโดยทั่วกัน เพราะฉะนั้นเราจะได้เห็นสถาปัตยกรรมและการจัดวางผังเมือง ตลอดจนรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ผสานความเชื่อเข้ากับชีวิตประจำวันสุดล้ำสมัยไฮเทค

ดูตัวอย่างได้จากการที่พื้นที่บนเขาวิกตอเรียซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุดของฮ่องกง เป็นทำเลภูเขาอันอุดมสมบูรณ์และมีด้านหันออกทะเลเสริมฮวงจุ้ย จึงทำให้เป็นพื้นที่ที่มีราคาที่ดินแพงที่สุดในเกาะ กลายเป็นแหล่งบ้านพักของบรรดาเหล่าเศรษฐีไป

หรือแม้กระทั่งศูนย์กลางการเมืองและเศรษฐกิจที่ตั้งขึ้นในย่านที่ฮวงจุ้ยดีที่สุด (เลยมีตึกผุดขึ้นมากมายแย่งกันจับจองทำเลดีๆ จนกลายเป็นย่านแห่งความเจริญในความเป็นจริงในที่สุด) ในย่านนี้จะมีตึก Bank of China ซึ่งถูกดีไซน์ให้คล้ายต้นไผ่ เป็นสัญลักษณ์แห่งความเจริญรุ่งเรืองที่จะโตขึ้นเรื่อยๆ แต่จริงๆ แล้วมีเคล็ดในทางฮวงจุ้ยในการดีไซน์ให้ตึกนี่แลดูคล้าย “มีด” ที่คอยสกัดกั้นคู่แข่งในย่านเดียวกัน

ส่วนตึก HSBC ที่อยู่ใกล้กันก็ไม่ยอมโดนสกัดด้วยฮวงจุ้ยฝ่ายเดียว จึงนำเครนเช็ดกระจกที่มีรูปร่างคล้ายปืนใหญ่หันหน้าไปทางตึก Bank of China เป็นการใช้ปืนสกัดกั้นมีดเพื่อหักล้างกัน เป็นการต่อสู้กันทางศาสตร์ฮวงจุ้ยที่แอบซ่อนอยู่ในวิถีชีวิตปัจจุบันที่น่าสนใจมากเลยใช่มั้ยล่ะคะ? ไปเที่ยวฮ่องกงรอบหน้าอย่าลืมสังเกตบรรดาตึกและทำเลทองเหล่านี้ให้ดีกันนะ!

 

  • ไปเที่ยวฮ่องกงต้องไปช้อป

สวรรค์ของนักช้อปทั่วโลก ที่จิมซาโจ่ย และย่านช้อปปิ้งคอสเวย์เบย์
สวรรค์ของนักช้อปทั่วโลก ที่จิมซาโจ่ย และย่านช้อปปิ้งคอสเวย์เบย์

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นมหานครแห่งความเจริญและเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าทางเรือ เนื่องจากมีทำเลเป็นเกาะและมีท่าเรือมากมาย ซึ่งคุณสมบัตินี้ก็สืบทอดมาสู่ย่านการค้า จนทำให้ฮ่องกงกลายเป็นสวรรค์ของนักช้อปทั่วโลก ซึ่งที่นี่มีทั้งถนนสายแบรนด์เนมอย่าง Canton Road ที่จิมซาโจ่ย และย่านช้อปปิ้งคอสเวย์เบย์ หรือใครเป็นสายกีฬา ก็ขอแนะนำย่านขายเสื้อผ้ารองเท้ากีฬาอย่าง Fa Yuen Street

หรือหากใครชอบของถูก ก็เล็งช่วงเวลา Hong Kong Grand Sale ที่ห้างร้านในฮ่องกงเขาจะเซลยกเกาะเอาไว้ให้ดี มีจัดทุกปี ช่วง มิ.ย. – ส.ค. ช้อปกันยาวๆ กันไปเลยนะจ๊ะ

ไม่เพียงเท่านี้ ในฮ่องกงยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายที่ที่รอการค้นหา ครบเครื่องขนาดนี้ รู้อย่างนี้แล้ว ฮ่องกง ไม่ไปไม่ได้นะจ๊ะ

—————————
ช้อปหนังสือ “Eat Like 852 HONG KONG” ที่ : www.dplusshop.com/product/176
ช้อปหนังสือ “ฮ่องกง มาเก๊า เซินเจิ้น” ที่ : www.dplusshop.com/product/112

เรื่อง : naNutt DPlus Guide Team | ภาพ : หนังสือ Eat Like 852 HONG KONG และ ฮ่องกง มาเก๊า เซินเจิ้น | เรียบเรียง : ชนากาน กุลอึ้ง

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team