ร้านหนังสือ เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับเราค่ะ ทุกครั้งที่มาเที่ยวโซล เรามักจะแวะเข้าร้านหนังสือไม่ร้านใดก็ร้านหนึ่งเพื่อดูว่าวงการหนังสือบ้านเขาเป็นยังไงบ้างแล้ว อีกอย่างเราชอบร้านหนังสือที่นี่ เพราะไม่ว่าจะร้านไหน ก็มีที่ให้นั่งอ่าน ซึ่งเป็นที่นั่งอ่านสบายๆ ไม่ใช่แบบที่นั่งลองรองเท้า (ฮ่า) รีบมา รีบอ่าน และรีบไป บางร้านก็มีโต๊ะยาว เหมือนนั่งประชุมเลยก็มี

นอกจากหนังสือแล้ว ร้านหนังสือใหญ่ๆ ของเกาหลี มักจะมีโซนเครื่องเขียน สรรพสิ่งอื่นๆ น่ารักๆ เพียบให้เดินดูเพลินๆ ด้วย ถ้าเป็นคนชอบอะไรแบบนี้แล้วละก็ เราว่าขลุกตัวอยู่ได้ทั้งวันเลยแหละ

จริงๆ ที่เกาหลีมีร้านหนังสือเยอะมาก ทั้งแบรนด์ใหญ่แห่งชาติและร้านหนังสืออิสระ ที่เหมือนว่าในปีหลังๆ จะมีจำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะในย่านฮงแด ทั้งร้าน Thanks Books, Veronica Effect Book store, cafe comma & Bookstore, Hello Indie Books, Design Book เป็นต้น

ตัดกลับมาที่ร้านหนังสือใหญ่ ถ้าพูดถึงร้านหนังสือของเกาหลี ก็ต้องสองชื่อนี้เท่านั้น Kyobo และ YP Books แต่ร้านแรกจะเป็นที่รู้จักมากกว่า ด้วยสถานะ “ร้านหนังสือแห่งชาติ” นั่นเอง

Kyobo Book Centre
교보문고

คโยโบ เป็นร้านหนังสือใหญ่ มีสาขาหลักๆ 3 สาขา ได้แก่ ย่านจงโน (Jongno), ย่านคังนัม (Gangnam) และย่านยองดึงโพ (Yeongdeungpo) ที่เหลือก็จะเป็นสาขาเล็กๆ ตามที่ต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัย สนามบิน เป็นต้น ซึ่งเราจะพาไปดูสองสาขาคือ สาขาจงโน และสาขาคังนัม

Kyobo Book Centre ร้านหนังสือคโยโบ ร้านหนังสือใหญ่ ซึ่งได้รับชื่อว่าเป็น "ร้านหนังสือแห่งชาติ" ของเกาหลี
Kyobo Book Centre ร้านหนังสือคโยโบ ร้านหนังสือใหญ่ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น “ร้านหนังสือแห่งชาติ” ของเกาหลี

Kyobo Book Centre ร้านหนังสือคโยโบ ร้านหนังสือใหญ่ของเกาหลี

สาขาแรก สาขาจงโน (ควางฮวามุน) เป็นที่ตั้งของ Head Office ด้วย ร้านอยู่ใต้ดินของตึก Kyobo Life Insurance Building เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1980 หากมีแผนมาเที่ยว พระราชวังคยองบก แนะนำให้เดินมาทางอนุสาวรีย์พระเจ้าเซจงมหาราช ตึก Kyobo Life Insurance จะอยู่ทางซ้ายมือ หรือถ้าตั้งใจมา ให้นั่งรถไฟใต้ดินสาย 5 ลงสถานี Gwanghwmun ออกประตู 4 หรือ 5 จะเป็นทางเชื่อมเข้าร้านเลยค่ะ

นอกจากจะมีหนังสือให้เลือกในพื้นที่ขนาด 9,000 ตารางเมตรแล้ว ในนี้ยังมี Hottracks ร้านขายเครื่องเขียน และขายแผ่นเพลงเจ้าใหญ่อีกด้วย (แต่หลังๆ เหมือนแผ่นเพลงจะได้รับความนิยมน้อยลง มุมนี้จึงถูกลดพื้นที่ไปเรียบร้อย)

อนุสาวรีย์พระเจ้าเซจง ที่สถานี Gwanghwmun (ควางฮวามุน) ใกล้ๆ กับตึกตึก Kyobo Life Insurance Building ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านหนังสือคโยโบ สาขาควางฮวามุน

Kyobo Book Centre ร้านหนังสือคโยโบ ร้านหนังสือใหญ่ของเกาหลี

ส่วน สาขาคังนัม ตั้งอยู่ชั้นใต้ดินของตึก Kyobo Gangnam Tower สาขานี้ใหญ่ใช่เล่นนะ แถมจัดร้านซะสวย ดูวัยรุ่นกว่าที่ควางฮวามุน เหมาะกับคนย่านนี้มากๆ นั่งรถไฟใต้ดินสาย 9 ลงสถานี Sinnonhyeon ทางออก 7 แล้วเดินเข้าตึกได้เลย ประตูตึกอยู่ตรงทางออกพอดี หรือถ้าอยากแวะช็อปปิ้ง เดินดูความจอแจของย่านคังนัมก่อน ก็นั่งรถไฟใต้ดินสาย 2 ลงสถานี Gangnam ทางออก 10 แล้วเดินมาเรื่อยๆ ประมาณ 10-15 นาที

Kyobo Book Centre ร้านหนังสือคโยโบ ร้านหนังสือใหญ่ของเกาหลี

พาไปดู Kyobo Book Centre ร้านหนังสือคโยโบ ร้านหนังสือใหญ่ของเกาหลี

หนังสือในร้าน Kyobo Book Centre ร้านหนังสือคโยโบ ร้านหนังสือแห่งชาติของเกาหลี
หนังสือในร้าน Kyobo Book Centre ร้านหนังสือคโยโบ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นร้านหนังสือแห่งชาติของเกาหลี

สิ่งหนึ่งที่เรารู้สึกทุกครั้งเวลามาร้านหนังสือที่เกาหลีคือ ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน เทคโนโลยีจะเข้ามามากเท่าไร และยิ่งในประเทศที่ขึ้นว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ถีบตัวเองไปได้ไกลอย่างเกาหลีใต้ ประชาชนคนเกาหลีในร้านหนังสือก็ยังจอแจและคึกคักอยู่ตลอด พวกเขาไม่ได้แค่มาซื้อหนังสือเท่านั้น บางคนถ้าไม่ซื้อก็จะนั่งอ่าน (ร้านหนังสือที่นี่มีที่นั่งดีมากๆ หลายจุดในร้าน) อ่านแบบเหมือนนั่งอ่านหนังสืออยู่บ้านเลย บางคนมาเพื่อพบปะสังสรรค์กัน หรือเป็นจุดนัดพบ (คนเกาหลีชอบทำกิจกรรม) หรือบางคนก็ตั้งใจมาซื้อหนังสือจริงๆ แต่ถ้าใครไม่ชอบความพลุกพล่าน แนะนำว่าให้ไปช่วงหลังหนึ่งทุ่ม คนจะเริ่มซา เดินดูหนังสือได้สบายๆ

ที่คโยโบไม่ได้มีแค่หนังสือภาษาเกาหลีเท่านั้น แต่ยังมีภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น นิตยสาร และอื่นๆ อีกเพียบ แบ่งเป็นหมวดๆ หาไม่อยากเพราะมีภาษาอังกฤษด้วย หรือจะถามพนักงานก็ได้ ส่วนมากพูดภาษาอังกฤษได้

พาไปดู Kyobo Book Centre ร้านหนังสือคโยโบ ร้านหนังสือใหญ่ของเกาหลี

หนังสือในร้าน Kyobo Book Centre ร้านหนังสือคโยโบ ร้านหนังสือแห่งชาติของเกาหลี

หนังสือในร้าน Kyobo Book Centre ร้านหนังสือคโยโบ ร้านหนังสือแห่งชาติของเกาหลี

อ้อ สาขาคังนัม มีเสียงลือเสียงเล่าอ้าง ว่าถ้ามาช่วงค่ำๆ ตอนร้านใกล้ปิด อาจจะเจอพวกไอดอลหนอนหนังสือทั้งหลาย แบบ #จินยองอ่าน #จงอินอ่าน ไรงี้ด้วยนะ ล่าสุดมีคนพบโอเซฮุน สมาชิกวง EXO ที่สาขานี้ด้วย

ร้านหนังสือคโยโบ Kyobo Book Centre (교보문고)
[info-l]
สาขาควางฮวามุน 1, Jong-ro, Jongno-gu, Seoul
สาขาคังนัม 465, Gangnam-daero, Seocho-gu, Seoul
[info-t] 9:30-22:00 น.
[info-w] www.kyobobook.co.kr (ภาษาเกาหลี)

Book’ Park
북파크

ร้านหนังสือที่เพิ่งเปิดไม่นาน เราเจอมาจาก Social Network ของคนเกาหลี Book’ Park (บุ๊กพาร์ก) มีความคล้ายคลึงกับที่ Starfield Library ใน Coex Mall เรื่องการจัดวางหนังสือที่มีคอนเซปต์ ที่นี่ขายทั้งหนังสือใหม่ และหนังสือมือสอง แบ่งเป็นหมวดดีงาม จัดวางเข้ากับประเภทหนังสือโดยเฉพาะโซนหนังสือเด็ก สนุกและเพลินมากๆ มีที่ให้นั่งอ่านและนั่งทำงาน ดีมากๆ เราเห็นคนเกาหลีออกมานั่งอ่านหนังสือ ไม่ก็นั่งทำงานแบบจริงจัง (อีกแล้ว)

ชั้นหนังสือสูงใหญ่ตระการตาของร้าน Book' Park ที่โซล เกาหลีใต้
ชั้นหนังสือสูงใหญ่ตระการตาของร้าน Book’ Park

สิ่งที่เป็นไฮไลต์ของ Book’ Park ก็คือชั้นหนังสือ ที่มีความสูงไปจนถึงชั้นดาดฟ้า เลียบด้วยบันไดไปจนถึงชั้นดาดฟ้าเช่นกัน ข้างบนตกแต่งเป็นกระจกใสให้แสงอาทิตย์ลอดเข้ามาได้ ถือว่าบรรยากาศดีทีเดียว

ชั้นหนังสือสูงถึงดาดฟ้าของ Book' Park
ชั้นหนังสือสูงถึงดาดฟ้าของ Book’ Park ด้านบนเป็นกระจกใสให้แสงอาทิตย์ส่องผ่านเข้ามาในร้าน
บรรยากาศภายในร้าน Book' Park
บรรยากาศภายในร้าน Book’ Park
ภายในร้าน Book' Park แม้แต่บันไดก็ยังเรียงรายไปด้วยหนังสือ
ภายในร้าน Book’ Park แม้แต่บันไดก็ยังเรียงรายไปด้วยหนังสือ

แน่นอนว่า Book’ Park ยังคงความเป็นร้านหนังสือเหมือนกับร้านอื่นๆ ในโซลที่นอกจากจะมีหนังสือจำนวนมาก ก็ยังมีโซนขายสินค้าประเภท non-book ซีดีเพลง ร้านกาแฟ และอาร์ตแกลเลอรี่ด้วย โซนที่เราชอบเป็นมุมที่มีลักษณะคล้ายห้องหนังสือ ล้อมรอบด้วยชั้นหนังสือ มุดเข้าไปเป็นอาร์มแชร์น่ารักน่านั่ง แต่…คนเต็มตลอด ไม่ได้นั่งเลย

ร้านนี้ตั้งอยู่ในย่านอิแทวอน ย่านเก๋ๆ อีกย่านหนึ่งของโซล ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากฮงแด (ย่านนิยมของคนไทย) นั่งรถไฟใต้ดินสาย 6 ลงสถานี Hangangjin ออกประตูทางออก 2 หรือ 3  ก็จะเห็นตึก Blue Square เดินขึ้นบันได้เลื่อนไป ก็ถึง Book’ Park เลย จะอยู่ที่นี่จนเย็นย่ำแล้วค่อยออกไปเที่ยวคลับตอนค่ำก็ได้นะ (อิอิ) เพราะอิแทวอนขึ้นชื่อเรื่องคลับดีๆ เพียบบบบ…

สินค้าประเภท non-book น่ารักๆ ในร้าน Book' Park
สินค้าประเภท non-book น่ารักๆ ในร้าน Book’ Park

 

ทางเข้าร้านหนังสือบุ๊กพาร์ก Book’ Park ที่ตึก Blue Square ย่านอิแทวอน

ร้านหนังสือบุ๊กพาร์ก Book’ Park (북파크)
[info-l] 294, Itaewon-ro, Yongsan-gu, Seoul
[info-t] 10:00-23:00 น.
[info-w] http://bookpark.com

YP Books
영풍문고

YP Books อีกหนึ่งร้านหนังสือใหญ่ของเกาหลี เป็นธุรกิจในเครือ Young Poong Group เราพบร้านนี้ครั้งแรกที่สาขาใหญ่ที่ย่านจงกัก (สถานี Jonggak สาย 1 ทางออก 5) YP Books ย่อมาจาก YoungPoong Books ร้านนี้ก็ใหญ่พอๆ กับคโยโบเลย

ล่าสุด (ปลายปี 2017) มีสาขาเปิดที่ห้างใหม่กลางฮงแดเลย สะดวกมากๆ เพราะมีทางเชื่อมกับบริเวณทางออกหมายเลข 2 ของรถไฟใต้ดินสาย 2 หรือสาย Airport Railroad สถานี Hongik University เดินเข้าร้านหนังสือโลด~

หนังสือที่สาขานี้อาจจะไม่เยอะมาก เพราะคัดเฉพาะหนังสือที่เหมาะกับผู้คนในย่านนี้คือนักเรียนนักศึกษาเป็นส่วนใหญ่ มีเครื่องเขียนน่ารักๆ และงานดีไซน์ขายเช่นเดียวกับร้านหนังสืออื่น

นอกจากนี้ก็มีอีกห้าสาขาในโซล คือ สาขา Yeouido IFC Mall, Gangnam Station, Starfield COEX Mall, Gimpo Airport Lotte และ Mia Hyundai

ร้านหนังสือวายพีบุ๊กส์ YP Books (영풍문고)
[info-l]
สาขาใหญ่ จงกัก จงโน 41, Cheonggyecheon-ro, Jongno-gu, Seoul
สาขาฮงแด สถานีมหาวิทยาลัยฮงอิก 159-5 Donggyo-dong, Mapo-gu, Seoul
[info-t]
สาขาใหญ่ จงกัก จงโน 9:30-22:00 น.
สาขาฮงแด 11:00-22:30 น.
[info-w] www.ypbooks.co.kr

การเข้าร้านหนังสือในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนก็ตาม นอกจากเราจะได้เห็นสิ่งพิมพ์ที่ใช้กระดาษดีๆ การออกแบบหนังสือสวยๆ คอนเทนต์ที่่น่าหยิบจับ และได้เห็นเทรนด์ของหนังสือในแต่ละประเทศแล้ว เรายังได้เรียนรู้ว่า คนในประเทศนั้นๆ มีนิสัยการอ่านเป็นอย่างไรด้วย

ซึ่งที่นี่…แม้เทคโนโลยีจะทำให้ผู้คนไขว้เขวหรือโอนเอียงไปบ้างในบางเวลา แต่เราว่าพวกเขายังคงอ่านหนังสือกัน…อย่างจริงจังจริงๆ นะ

เรื่องและภาพ: SEOUL zoc zac – โซลซอกแซก