3 ทริกนั่งรถไฟใต้ดินที่เกาหลีให้คล่องอย่างโปร

สำหรับใครที่กำลังจะเดินทางไปเที่ยวเกาหลีด้วยตัวเองเป็นครั้งแรกๆ อาจจะมีความกังวลเล็กๆ เกี่ยวกับการเดินทางด้วยรถไฟในเมืองที่ไม่รู้จัก ไม่แน่ใจว่าต้องปฏิบัติตัวอย่างไร แล้วในสถานีจะมีอะไรที่ต่างกับในไทยเราไหม?

อันที่จริงแล้วรถไฟใต้ดินที่เกาหลีใช้งานง่ายมาก การเข้าออกสถานีและชานชาลาแทบไม่ต่างจากบ้านเราเลย แถมยังเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก ตั้งแต่ร้านรวงในสถานีมากมาย ไปจนถึงป้ายสัญลักษณ์ต่างๆ ทั้งบนรถไฟและในชานชาลา เราจึงจะขอพาเพื่อนๆ มือใหม่หัดเที่ยวเกาหลีมาทำความรู้จักสิ่งเหล่านี้ พร้อมกับทริกเล็กๆ ที่จะช่วยให้เราขึ้น-ลงรถไฟฟ้าที่เกาหลีได้สนุกขึ้น แถมถ้าใช้ให้เป็นประโยชน์แล้วจะยังช่วยเซฟเวลาในการเที่ยวเกาหลีของเราเองได้ด้วยค่ะ

ช้อปปิ้งในสถานีสบายใจไม่ตกรถไฟ แค่อ่านตารางให้เป็น

การเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินที่เกาหลีใต้ ขึ้นชื่อว่าสะดวกมากๆ แถมยังมาตรงต่อเวลา ซึ่งรถไฟใต้ดินของเกาหลีแต่ละขบวนจะมีความถี่แตกต่างกันตามวันและชั่วโมง เช่นถ้าเป็นชั่วโมงเร่งด่วนจะมีรถไฟถี่หน่อย แต่ถ้าเป็นช่วงกลางวันหรือบ่ายๆ ก็จะถี่น้อยลง และที่สำคัญคือภายในสถานีรถไฟใต้ดินใหญ่ๆ มักจะมีแหล่งช้อปปิ้งใต้ดินให้เดินช้อปกันด้วย!

เพราะฉะนั้นอย่าลืมเผื่อเวลาสำหรับช้อปปิ้งในร้านรวงตามสถานีรถไฟใต้ดินต่างๆ กันเอาไว้ด้วยนะคะ แต่จะเผื่อเวลายังไงดีไม่ให้เราต้องตกรถไฟ? แล้วรถไฟใต้ดินแต่ละสายจะมาถี่มากพอให้เราโอ้เอ้ช้อปปิ้งไหมนะ? เรื่องนี้ไม่มีปัญหาค่ะ เราสามารถเริ่มเช็กได้จากตารางบอกเวลาของรถไฟใต้ดิน ซึ่งจะอยู่ด้านในแต่ละสถานีก่อนที่เราจะลงไปยังชานชาลา ซึ่งป้ายนี้แหละจะช่วยให้เรากะเวลาได้ว่าเราจะยังช้อปอยู่ด้านในสถานีได้ถึงเมื่อไหร่โดยที่ไม่พลาดรถไฟไปเสียก่อน

ตารางบอกเวลา
ตารางบอกเวลาของรถไฟใต้ดินเกาหลี

ขอยกตัวอย่างจากตารางจากสถานี Yongsan ส่วนหลักๆ ของตารางบอกเวลาจะมีรายละเอียดดังนี้

  • Time (แถบสีดำตรงกลาง) : จะบอกเวลาตั้งแต่รถไฟใต้ดินเริ่มมาถึงสถานีเป็นแถวแรก เช่น เลข 5 หมายถึง เวลาตี 05:00 ไล่ไปจนถึงเวลา 00:00 น. ซึ่งเป็นเวลาปิดทำการพอดีค่ะ
  • Weekdays (ด้านซ้ายมือ) : ช่องบอกนาทีที่รถไฟใต้ดินจะมาถึง ในเวลาวันธรรมดา (วันจันทร์ – ศุกร์)
  • Sat, Sun & Holidays (ด้านขวามือ) : ช่องบอกนาทีที่รถไฟใต้ดินจะมาถึง ในเวลาวันหยุดสุดสัปดาห์ (วันเสาร์ – อาทิตย์) หรือวันนักขัตฤกษ์

ตัวอย่างสถานการณ์ : เพื่อนๆ เดินทางรถไฟใต้ดินในวันธรรมดา และมาถึงภายในสถานีเวลา 09:00 น. หากต้องการทราบว่าอีกกี่นาทีรถไฟใต้ดินจะมาถึงชานชาลานั้น ให้ดูแถว Time ช่องที่ 9 และดูนาทีที่ช่อง Weekdays ด้านซ้ายมือ ซึ่งตารางนาทีแรกสุดคือ 3 นาที นั้นหมายถึงว่า เรามีเวลา 3 นาทีก่อนที่รถไฟใต้ดินจะมาถึงชานชาลาในเวลา 09:03 น. ค่ะ

ทีนี้หากเราต้องการเผื่อเวลาช้อปปิ้งภายในสถานี ก็จะสามารถกะเวลาได้ว่าเราควรช้อปกี่นาที เพื่อให้ทันขึ้นรถไฟขบวนไหนในระยะเวลาใกล้ๆ บ้าง

หากใครหาตารางนี้ไม่เจอ ก็โหลดแอพพลิเคชั่นชื่อ Subway มาดูเวลารถไฟใต้ดินแต่ละขบวนได้เช่นกันนะคะ

ไปรู้จักกับแอพพลิเคชั่นสำหรับการท่องเที่ยวเกาหลีได้มากขึ้นต่อที่บทความนี้ : ไปเที่ยวเกาหลี โหลด App อะไรดีนะ!?

สัญลักษณ์บนพื้นชานชาลาช่วยอำนวยความสะดวก

พื้นชานชาลา
พื้นชานชาลาที่จะบ่งบอกว่าตู้โดยสารนี้มีที่นั่งสำหรับคนชรา หรือสตรีมีครรภ์

เมื่อลงมาถึงชานชาลาแล้ว อยากให้เพื่อนๆ ลองสังเกตที่พื้นของชานชาลาของสถานีรถไฟใต้ดินในเกาหลี จะมีสัญลักษณ์แสดงว่าตู้โดยสารที่เรากำลังจะเข้าไปนั้น มีที่นั่งสำหรับคนชราหรือที่นั่งสำหรับสตรีมีครรภ์หรือไม่ อย่างในรูปด้านบนนี้ตู้โดยสารทางซ้ายมือที่เรากำลังจะเข้าไปนั้นมีที่นั่งสำหรับคนชราค่ะ

ถ้าเรามีความต้องการพิเศษ ไม่ว่าจะกำลังมีครรภ์หรือมีคนชราร่วมเดินทางในทริป ก็ให้สัญลักษณ์พวกนี้ช่วยบอกทางให้เราเลือกเข้าประตูได้อย่างถูกต้องนั่นเองค่ะ

ที่นั่งสำหรับสตรีมีครรภ์
สัญลักษณ์สีชมพูเหนือที่นั่งและบนพื้นในห้องโดยสารรถไฟใต้ดินเกาหลี เป็นสัญลักษณ์ที่นั่งสำหรับสตรีมีครรภ์ค่ะ

ยืนบนบันไดเลื่อนถูกเลน ปลอดภัย-ฉับไวเวลารีบ

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆ เลยคือ การขึ้น-ลงบันไดเลื่อน หรือบันไดตามรถไฟฟ้าใต้ดินในเกาหลีค่ะ หากเพื่อนๆ ไม่รีบให้ยืนชิดด้านขวามือ แต่ถ้ารีบเดินทางให้เดินชิดซ้ายมือนะคะ เพราะถ้าหากเพื่อนๆ เผลอไปยืนสวยๆ หรือยืนเมาธ์กับเพื่อนๆ ทางด้านทางเดินซ้ายมือแล้วล่ะก็ มีสิทธิ์ถูกชนอย่างจัง นอกจากเขาจะไม่ขอโทษเพื่อนๆ แล้ว อาจถูกมองด้วยสายอำมหิตอีกด้วยนะคะ ( ⊙﹏⊙)

หวังว่ามือใหม่ที่กำลังเตรียมตัวเดินทางไปเที่ยวเกาหลีด้วยตัวเอง ได้มาอ่านบทความนี้แล้วก็คงจะหมดกังวลกับการเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินในเกาหลี เพราะรถไฟใต้ดินที่นั่นถือว่ารวดเร็ว สะดวกสบาย แถมยังตรงต่อเวลา หวังว่าจะช่วยให้เพื่อนๆ จะเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินในทริปต่อไปได้สะดวกมากยิ่งขึ้นค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง : Step-by-Step เที่ยวเกาหลี แนะนำวิธีการเติมเงินบัตร T-Money

เรื่องและภาพประกอบ : ToobPro DPlus Guide Team | เรียบเรียง :  naNutt DPlus Guide Team