ถ้ำหินปูนที่ยาวที่สุดของญี่ปุ่น Akiyoshido

ถ้ำหินปูนที่ยาวที่สุดของญี่ปุ่น Akiyoshido อะกิโยชิเป็นถํ้าหินปูนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกรวมไปถึงเอเชียอาคเนย์ เป็น 1 ใน 400 ถ้ำหินปูนซึ่งตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติอากิโยชิได (Akiyoshidai Quasi-National Park) ถือเป็นถ้ำที่มีขนาดใหญ่และมีความยาวที่สุดในอุทยานแห่งนี้ จากปากถํ้าถึงทางออกมีความยาวกว่า 1 กิโลเมตร (ความจริงถํ้ายาว 9 กิโลเมตร แต่เปิดให้เข้าชมเพียง 1 กิโลเมตร) บริเวณปากถ้ำมีความสูง 24 เมตร กว้าง 8 เมตร ส่วนตัวถํ้าตั้งอยู่ลึกลงไปในชั้นใต้ดินถึง 100 เมตร กว้าง 80 เมตร (ด้านบนเป็นที่ราบสูงที่เต็มไปด้วยลานหินขนาดใหญ่เรียกว่า Akiyoshidai)

ถ้ำหินปูนที่ยาวที่สุดของญี่ปุ่น Akiyoshidoกว่าจะเกิดเป็นโพรงขนาดใหญ่และหินงอกหินย้อยให้เห็นในปัจจุบันต้องอาศัยการกัดกร่อนและสะสมของหินปูนเป็นเวลานานกว่า 300,000 ปีเลยทีเดียว ชื่ออะกิโยชิ (Akiyoshi) ถูกตั้งโดยจักรพรรดิโชวะ เมื่อครั้งเสด็จมาเยือนถํ้าแห่งนี้ในปี ค.ศ. 1926 ซึ่งในขณะนั้นพระองค์ยังดำรงฐานะเป็นมกุฎราชกุมารแห่งจักรวรรดิญี่ปุ่นต่อมาในปีค.ศ. 1952 ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นอนุสรณ์สถานทางธรรมชาติสำหรับการมายังถํ้าอะกิโยชินั้นง่ายและสะดวกสบายมากไม่ต้องปีนป่ายหรือไต่เขาให้วุ่นวายจากจุดลงรถบัสที่ติดกับศูนย์บริการนักท่องเที่ยวก็จะมีทางเดินไปยังปากถํ้าเลย ระหว่างทางจะเต็มไปด้วยร้านรวง บ้านเรือนที่จัดเป็นโซนอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

เมื่อซื้อบัตรผ่านประตูเข้าไปจะพบกับความร่มรื่นของระบบนิเวศน์บริเวณรอบๆ ถํ้าไม่ว่าจะเป็นลำธารนํ้าใสต้นไม้น้อยใหญ่ มอส เฟิร์นหลากชนิด รวมถึงนํ้าตกขนาดย่อมทั้ง 2 แห่ง ซึ่งอยู่ด้านหน้าปากทางเข้าถํ้าเลยภายในถํ้าทำทางเดินอย่างดีมีไฟส่องสว่างตลอดทางเดินสามารถเดินอย่างปลอดภัยและเมื่อถึงจุดชมหินงอกหินย้อยก็จะมีป้ายบอกให้ด้วยรวมถึงอุณหภูมิภายในถ้ำยังเย็นสบายอยู่ที่ 17 องศาเซลเซียสตลอดทั้งปีโดยมีจุดสำคัญภายในถํ้า ได้แก่

  • Akiyoshido Iriguchi/Akiyoshido Entrance

Akiyoshido Iriguchi/Akiyoshido Entranceปากทางเข้าถํ้าเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าตื่นตาตื่นใจ เพราะมีนํ้าตกขนาดย่อมที่ไหลแรงอยู่ตรงปากถ้ำเลยและน้ำในน้ำตกยังมีสีเขียวมรกตจากแร่ธาตุโคบอลต์อีกด้วย

  • ถํ้ากัปปะ

ถํ้ากัปปะตั้งอยู่ด้านซ้ายมือของปากถํ้ามีลักษณะเป็นโพรงอยู่ด้านบนผนังของถํ้านักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปชมด้านบนได้แต่ต้องใช้ความระมัดระวังสักหน่อย เพราะทางค่อนข้างมืดและความชื้นทำให้ทางลื่น

  • Hyakumaizara

Hyakumaizaraแอ่งนํ้าที่ยื่นออกมาจากผนังถํ้าหรือ ระเบียงของสระนํ้าที่มีลักษณะเป็นขั้นบันไดจำนวนเกือบ 100 แอ่ง จุดนี้ถือเป็นไฮไลท์ของถํ้าเพราะมีความสวยงาม และน่าอัศจรรย์ ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าเป็นแอ่งนํ้าที่เทพเจ้าสร้างขึ้น

  • Donai Fuji

Donai Fujiหินงอกหินย้อยที่มีลักษณะคล้ายภูเขาไฟฟูจิขนาดย่อม มองเผินๆ คล้ายภูเขาไฟฟูจิกำลังประทุเลยทีเดียว

  • Hyakumaiza Daikokubashira /King Pillar

Hyakumaiza Daikokubashira /King Pillarหินงอกหินย้อยที่มีลักษณะเหมือนแท่งเสาคํ้ายันผนังไว้ จึงมีได้ฉายาว่า เสาแห่งราชา

  • Koganebashira / Golden Pillar

Koganebashira / Golden Pillarหินงอกหินย้อยขนาดใหญ่ลักษณะเหมือนแท่งเสาสีทองอยู่ติดกับผนังถํ้าสูง 15 เมตร เป็นจุดชมหินงอกหินย้อยที่สวยงามอีกที่หนึ่งของถํ้าจากจุดนี้สามารถได้ยินเสียงสะท้อนของหยดนํ้าในบรรยากาศที่เงียบสงบมาก

  • Maria Kannon / The Goddess of Mercy

Maria Kannon / The Goddess of Mercyใกล้กับทางออกจะเป็นอุโมงค์แห่งความเมตรตาเป็นทางตรงมีความยาวกว่า 200 เมตร ผนังของทางเดินทั้ง 2 ฝั่งจะเป็นภาพวาดที่บอกเล่าเรื่องวิวัฒนาการก่อนจะเป็นถ้ำ Akiyoshido และที่ราบสูง Akiyoshidai รวมถึง ความงามในฤดูกาลต่างๆ ผ่านภาพวาดการ์ตูนที่เข้าใจง่าย พร้อมแสงสีครบวงจรทำให้ไม่รู้สึกว่าเดินอยู่ภายในถํ้าเลย

  • Kurotani Entrance

Kurotani Entranceเป็นทางออกเมื่อสุดทางเดินอุโมงค์หรือเป็นทางเข้าของอีกฝั่งหนึ่งนั่นเอง บริเวณใกล้ๆ จะเป็นลานจอดรถบัสสำหรับนักท่องเที่ยวที่มากับทัวร์ หรือมาเป็นกรุ๊ป หากเดินข้ามถนนเส้นหลักไปอีกฝั่งจะมีทางลัดไปยังที่ราบสูงหินปูน Akiyoshidai อีกด้วย

ถ้ำหินปูนที่ยาวที่สุดของญี่ปุ่น Akiyoshido
[info-p] 1,200 เยน
[info-t] 08:30-16:30 น.
[info-d] จากเมือง Yamaguchi ที่สถานี Shin Yamaguchi นั่งรถบัสสาย Bocho Bus จากป้าย 2 ลงสุดสาย (ป้าย Akiyoshido) จากนั้นเดินอีกประมาณ 500 เมตร
[info-g] 34.254326, 131.304286

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan