เกาะกระดานซักผ้ามาร Aoshima

เกาะกระดานซักผ้ามาร Aoshima เกาะอาโอชิมะเป็นเกาะเล็กๆ ที่ยื่นออกมาจากแนวชายฝั่งนิจินันทางตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดมิยาซากิ มีเส้นรอบวงเกาะเพียง 860 เมตร รวมพื้นที่ราว 44,000 ตารางเมตร โดยมีสะพาน Yayoi สีขาวทอดข้ามสู่เกาะและเสาโทริอิสีแดงขนาดใหญ่คอยต้อนรับเข้าสู่เขตศาลเจ้าอาโอะชิมะบนเกาะ ตามทางเดินบนหาดทรายสีขาวจะเห็นชาวบ้านมาตั้งร้านรวงขายของที่ระลึกและพืชพันธุ์กึ่งเขตร้อนแปลกตาก็มีให้เห็นทั่วเกาะ อย่างต้นสกุลค้อ (Livistona) เป็นต้น

เกาะกระดานซักผ้ามาร Aoshima

ไฮไลท์ของเกาะแห่งนี้อยู่ที่แนวหินบะซอลต์ (Basalt) ที่มีให้เห็นอยู่รอบเกาะจะเห็นได้ชัดเจนในช่วงน้ำลงซึ่งเกิดจากลาวาหรือหินหนืดปะทุขึ้นมาเย็นตัวบนพื้นผิวโลก และหดตัวปริออกเป็นแผ่นหิน โดยคลื่นทะเลฝน และลมจะกัดเซาะจนหินมีลวดลายแตกต่างกันไป ถือเป็นผลงานศิลปะจากฝีมือธรรมชาติ สร้างความน่าตื่นตาตื่นใจอย่างมาก

เกาะกระดานซักผ้ามาร Aoshima

ซึ่งแนวหินรอบเกาะแห่งนี้ มีรูปร่างคล้ายกับกระดานซักผ้าจนคนญี่ปุ่นเรียกว่า โอนิ โนะเซ็นตะกุอิตะ (Oni no sentakuita) หรือกระดานซักผ้าของมาร บนเกาะนี้เป็นที่ตั้งศาลเจ้าอาโอชิมะ ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่มีชื่อเสียงเรื่องการขอพรเกี่ยวกับการสมรสและความรัก รวมถึงการคลอดลูกและการออกเดินทางในท้องทะเลดังนั้นใครอยากสมหวังเรื่องความรักก็ห้ามพลาดที่นี่นะคะ

เกาะกระดานซักผ้ามาร Aoshima
[info-p] ฟรี
[info-t] ตลอดเวลา
[info-d] จากเมือง Miyazaki ขึ้นรถไฟ JR สาย Nichinan Line for Shibushi จากสถานี JR Miyazaki มาลงที่สถานี JR Aoshima ใช้เวลา 29 นาที จากนั้นเดินต่ออีก 15 นาที
[info-g] 31.804189, 131.474350

ภายในศาลเจ้าประกอบด้วยสถานที่น่าสนใจ ดังนี้

  • อาคารฮิวงะชินวะคัง

อาคารฮิวงะชินวะคัง

เป็นอาคารแรกที่อยู่ทางซ้ายมือจากทางเข้าบริเวณศาลเจ้า เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 08:00 – 17:00 น. ภายในอาคารแบ่งเป็นห้องหับ จัดฉากหุ่นขี้ผึ้งเล่าเรื่องราว “อุมิซาจิ ยามาซาจิ” ซึ่งเป็นตำนานเกี่ยวกับพระอัยกาและพระอัยยิกา (ปู่และย่า) ของจักรพรรดิจิมมุ จักรพรรดิองค์แรกของญี่ปุ่น

  • อาคารวิหารหลัก

อาคารวิหารหลัก

ตัวศาลเจ้าไม่ระบุปีสร้างที่แน่นอน แต่เชื่อกันว่าสร้างขึ้นในยุคเฮฮันประมาณช่วงก่อนศตวรรษที่ 9 อย่างไรก็ตามอาคารวิหารหลักนี้ได้รับการบรูณะใหม่ในปี ค.ศ. 1974 หลังจากที่หลังเก่าถูกไฟไหม้วอดวายภายในตัวศาลเจ้าเป็นที่ประดิษฐานเทพเจ้าฮิโกะโฮโฮเดมิ โนะ มิโกโตะ, เทพเจ้าโตโยทามะฮิเมะ โนะมิโกโตะและเทพเจ้าชิโอะทสึทสึ โนะโอคามิ ซึ่งเป็นเทพเจ้าในตำนาน“อุมิซาจิ ยามาซาจิ” นั่นเอง

  • อุโมงค์แผ่นเขียนอธิษฐาน

อุโมงค์แผ่นเขียนอธิษฐาน

ด้านขวาของอาคารวิหารหลักมีอุโมงค์เล็กๆ ที่ประดับด้วยแผ่นป้ายไม้สำหรับเขียนคำอธิษฐาน (แผ่นป้ายเอมะ) หากเดินจนสุดอุโมงค์จะพบศาลเจ้าเก่าแก่หลังเล็กท่ามกลางต้นไม้นานาพันธุ์ที่ดูร่มรื่นและสงบ

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง

  • สวนพฤกษศาสตร์ Miyazaki Prefectural Aoshima Subtropical Botanic Garden 

สวนพฤกษศาสตร์ Miyazaki Prefectural Aoshima Subtropical Botanic Garden 

ภายในสวนมีอาคารเรือนกระจกขนาดใหญ่รวบรวมพันธุ์พืชแถบกึ่งเขตร้อนมากมายให้ได้ชมกัน เช่น  ต้น Biyoutakonoki ผลไม้เขตร้อน เช่น มะม่วง องุ่น สับปะรด เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีไม้ดอกเขตร้อนอย่างดอก Lantana, Jacaranda เป็นต้น ใครชื่นชอบต้นไม้และดอกไม้แวะชมกันได้นะคะ

สวนพฤกษศาสตร์ Miyazaki Prefectural Aoshima Subtropical Botanic Garden
[info-p] ฟรี
[info-t] 08:30-17:00 น.
[info-g] 31.801817, 131.470018

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan