“ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน
เราก็ศิษย์มีอาจารย์ หนึ่งบ้าง
เราผิดท่านประหาร เราชอบ
เราบ่ผิดท่านมล้าง ดาบนี้ คืนสนอง”

เชื่อว่าใครหลายๆ คนคงคุ้นหูคุ้นตากับโคลงบทนี้มาบ้าง นี่คือโคลงที่เขียนโดย “ศรีปราชญ์” กวีเอกชื่อดังในยุคสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งเป็นบทประพันธ์สุดท้ายที่เขาทิ้งเอาไว้ก่อนที่เพชฌฆาตจะลงดาบประหารชีวิตตนเอง ตามคำสั่งของพระยานครศรีธรรมราช

ช่วงนี้กระแส “ออเจ้า” มาแรงมากๆ ซึ่งมาจากความฮอตฮิตติดลมบนของละคร “บุพเพสันนิวาส” ซึ่งทำให้บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ไทยกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง โดยเฉพาะเรื่องของความเป็นมาของบุคคลสำคัญแต่ละท่าน และไหนๆ ตอนนี้ละครก็กำลังอยู่ในช่วงเข้มข้น เราจะได้พบกับพี่ชายของ ขุนศรีวิสารวาจา พระเอกของเรื่อง มาร่วมงานแต่งงานของพระเอกกับนางเอกนั่นเอง ซึ่งพี่ชายของพระเอกก็ไม่ใช่ใคร แต่เขาคือ ศรีปราชญ์ ที่กล่าวถึงไปเบื้องต้นนั่นเอง

เราเลยขอพามาเที่ยว จังหวัดนครศรีธรรมราช แบบอินละครกับเค้าบ้าง ซึ่งตามประวัติศาสตร์ ศรีปราชญ์ ได้ถูกเนรเทศไปยังเมืองนครศรีธรรมราช และต่อมาได้ถูกพระยานครศรีธรรมราชสั่งประหารชีวิตด้วยการลงดาบ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราชแห่งนี้นี่เอง

รวมแหล่งเที่ยวตามรอยบุพเพสันนิวาส ถิ่นศรีปราชญ์ที่เมืองคอน

เที่ยวนครศรีธรรมราช หนึ่งในเมืองต้องห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง เพราะเป็นเมืองที่สำคัญเมืองหนึ่งในประวัติศาสตร์ และมีความเป็นมาที่ยาวนาน รวมถึงมีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งป่าเขาลำเนาไพร รวมไปถึงชายทะเล รอให้นักท่องเที่ยวไปสัมผัสถึงเสน่ห์ และความสวยงามของธรรมชาติที่แฝงอยู่ รวมถึงวิถีชีวิตและความเรียบง่ายของคนท้องถิ่นที่นี่ แล้วเราจะพลาดได้อย่างไร ว่าแล้วก็พาออเจ้าทั้งหลายเที่ยวตามรอยบุพเพสันนิวาส ไปดูว่าจังหวัดนครศรีธรรมราช สถานที่สำคัญในชีวิตของ ศรีปราชญ์ มีอะไรน่าสนใจบ้างหนา

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “พระบรมธาตุเมืองนคร” หรือ “วัดพระมหาธาตุ” ซึ่งวัดพระบรมธาตุเมืองนครแห่งนี้ ได้รับการเสนอชื่อกับองค์การยูเนสโก (UNESCO) เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม และพระบรมธาตุเมืองนคร ยังได้รับการกล่าวถึงว่า เป็นพระธาตุที่ไร้เงา ยอดบนขององค์พระธาตุจะหุ้มด้วยทองคำเหลืองอร่าม ยามค่ำคืนทอแสงเด่นออกมาสวยมาก ภายในวิหารตรงทางขึ้นองค์พระบรมธาตุ จะมีเทพผู้พิทักษ์องค์พระธาตุขนาบอยู่ซ้ายและขวา นั่นคือองค์จตุคามรามเทพ ที่มีชื่อเสียงล่ำลือของเมืองนครมาช้านาน

ตามรอยศรีปราชญ์ เที่ยววัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

ตามรอยศรีปราชญ์ เที่ยววัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

ตามรอยศรีปราชญ์ เที่ยววัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

ประเพณีที่น่าสนใจของจังหวัดนครศรีธรรมราชที่เกี่ยวข้องกับวัดพระบรมธาตุ ซึ่งถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ของชาวนครก็คือ “ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ” โดยการนำผ้าผืนยาวขึ้นไปห่มรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์  ถ้าใครมีโอกาสมาเที่ยวนครในช่วงวันมาฆบูชา ก็ลองไปสัมผัสวัฒนธรรมแบบนี้ดูได้นะคะ

ตามรอยศรีปราชญ์ เที่ยววัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร
[info-l] ถนนราชดำเนิน ตำบลในเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

วัดพระธาตุน้อย

วัดพระธาตุน้อย หรือวัดธาตุน้อย หรือที่เราคุ้นหูกันว่า “วัดพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ (พระครูพิศิษฐ์อรรถการ)” พระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่ชาวใต้เลื่อมใสศรัทธา ในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ของวาจา

ตามรอยศรีปราชญ์ เที่ยววัดพระธาตุน้อย

ตามรอยศรีปราชญ์ เที่ยววัดพระธาตุน้อย

ปัจจุบันที่วัดธาตุน้อยแห่งนี้ ได้ประดิษฐานพระเจดีย์พระบรมสารีริกธาตุและสรีระสังขารของพ่อท่านคล้าย ที่เค้าว่ากันว่าไม่เน่าเปื่อย อยู่ในโลงแก้วซึ่งประดิษฐานอยู่ในองค์พระเจดีย์นั่นเอง องค์พระเจดีย์ที่ว่านี้ จำลองมาจากพระบรมธาตุเมืองนคร เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเมืองนครที่ไม่ควรพลาดอีกแห่งหนึ่ง

ตามรอยศรีปราชญ์ เที่ยววัดพระธาตุน้อย

ตามรอยศรีปราชญ์ เที่ยววัดพระธาตุน้อย

วัดพระธาตุน้อย
[info-l] ตำบลหลักช้าง อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช

พระธาตุปะการัง เจดีย์ปะการัง วัดจันทน์ธาตุทาราม

โบราณสถานที่เก่าแก่ของอำเภอขนอม ซึ่งเชื่อกันว่า มีอายุมากกว่า 1,000 ปี สร้างโดยใช้หินปะการังเป็นวัสดุในการก่อสร้าง จึงเรียกว่า “เจดีย์ปะการัง” ที่นี่สามารถชมวิวแบบพาโนรามาของอ่าวท้องเนียนได้ด้วยนะ วิวสวยดีด้วย

ตามประวัติ เล่าว่า เมื่อครั้งพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช สร้างพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช มีคณะศรัทธารวบรวมทรัพย์สินเงินทองเดินทางมาจากเมืองไชยา เพื่อไปร่วมสร้างองค์พระบรมธาตุ  แต่เมื่อเดินทางมาถึงเมืองขนอม ได้ทราบข่าวว่าองค์พระบรมธาตุสร้างเสร็จแล้ว จึงได้นำทรัพย์เหล่านั้นสร้างเจดีย์ขึ้นบนยอดเขาธาตุ ซึ่งเป็นภูเขาขนาดเล็ก กว้างประมาณ 500 เมตร ยาวประมาณ 1,200 เมตร สูง 85 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 3  กิโลเมตร โดยใช้ปะการังเป็นวัสดุในการก่อสร้าง ลักษณะเจดีย์ที่สร้างถอดรูปแบบสถาปัตยกรรมจากพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช โครงสร้างภายในก่อด้วยอิฐ แล้วนำหินปะการังก่อประกบด้านนอก ไม่มีวัสดุประสานใดๆ

ตามรอยศรีปราชญ์ พระธาตุปะการัง เจดีย์ปะการัง วัดจันทน์ธาตุทาราม

พระธาตุปะการัง เจดีย์ปะการัง วัดจันทน์ธาตุทาราม
[info-l] ที่ตั้ง: บ้านท่าจันทร์ ตำบลท้องเนียน อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช

ต้นธารรีสอร์ทแอนด์สปา

ต้นธาร รีสอร์ท แอนด์ สปา ที่นี่เป็นทั้งโรงแรมและสถานที่ทำกิจกรรมมากมาย ทั้งสปาปลาตอด (Fish Spa) สวนนก ฟาร์มแกะ ให้อาหารจระเข้ ถ่ายภาพ 3 มิติ และสวนน้ำ แถมยังมีสวนผลไม้ ทั้งหมดนี้บนเนื้อที่กว่า 30 ไร่ โดยกิจกรรมทั้งหมดนี้จะฟรีสำหรับลูกค้าที่เข้าพักภายในโรงแรม ซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถเข้ามาทำกิจกรรมต่างๆ ได้เหมือนกัน โดยต้องจ่ายค่าบริการตามที่เราเลือกใช้บริการ

ตามรอยศรีปราชญ์ ต้นธารรีสอร์ทแอนด์สปา ตามรอยศรีปราชญ์ ต้นธารรีสอร์ทแอนด์สปา ตามรอยศรีปราชญ์ ต้นธารรีสอร์ทแอนด์สปา

ขอเอ่ยถึงลำธารที่ทำสปาปลาตอดกันสักนิด เนื่องด้วยลำธารนี้เป็นลำธารที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ สปาปลาจึงเป็นปลาที่เกิดจากธรรมชาติ ซึ่งทางเจ้าของได้อธิบายให้เราฟังถึงที่มาที่ไปของสปาปลาแห่งนี้ด้วย ปลาตามธรรมชาติในลำธารที่นี่เรียกกันว่า ปลาขี้ขม ซึ่งแต่แรกปลาชนิดนี้จะตกใจกลัวคน เมื่อคนมา ปลาจะว่ายหนีหายไปหมด ทางเจ้าของรีสอร์ทจึงคิดว่า ปลาที่นี่น่าจะฝึกได้ จึงได้นำปลาแดงจากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นปลาที่ใช้ในการทำสปาเท้า มาปล่อยลงในลำธารเพื่อให้ทำหน้าที่เป็นครูสอนปลาในลำธารให้ตอดเท้าคน จากนั้นไม่นาน ปลาเหล่านี้ก็ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีอย่างน่าทึ่ง

ปลาที่นี่จะตัวใหญ่กว่าปลาตอดเท้าทั่วๆไปอย่างเห็นได้ชัด จากที่เราลองทำสปาปลาในวันนั้น เห็นได้ว่า ขนาดของปลาประมาณ ครึ่งนิ้วชี้ – หนึ่งนิ้วชี้ (ของเรา) หรือบางตัวก็ใหญ่กว่านี้ ซึ่งพวกนางตอดมันส์มาก เรียกว่าทำหน้าที่ได้ดีมากเช่นกัน สปาไปหัวเราะไป (ยังกะคนบ้า) 5555

เจ้าของรีสอร์ทยังบอกอีกว่า ให้สังเกตดู ถ้าใครที่ปลาตอดเท้าเยอะๆ คนนั้นแหละ คือคนที่เท้าเหม็นที่สุด (ซึ่งเจ้าตัวอาจจะยังไม่รู้ตัวก็ได้ อิอิ) เรียกว่าบรรยากาศดีท่ามกลางแมกไม้ ลำธารน้อยใหญ่รอบตัวเรา อากาศเย็นสบาย ผ่อนคลายสุดๆ ถ้าใครพอจะมีเวลาว่างก็ลองมาสัมผัสประสบการณ์แบบนี้ดูนะ ช่วยผ่อนคลายความเครียดจากงานได้ดีทีเดียว

ตามรอยศรีปราชญ์ ต้นธารรีสอร์ทแอนด์สปา ตามรอยศรีปราชญ์ ต้นธารรีสอร์ทแอนด์สปา

ต้นธาร รีสอร์ท แอนด์ สปา
[info-l] อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช
[info-t] 8:00-18:00 น.
[info-p] ค่าร่วมกิจกรรม: ผู้ใหญ่ 150 บาท เด็ก 100 บาท
ค่าเข้าสวนน้ำ: ผู้ใหญ่ 250 บาท เด็ก 150 บาท
ค่าเข้าสวนน้ำ + ค่าร่วมกิจกรรม: ผู้ใหญ่ 250 บาท เด็ก 150 บาท

หมู่บ้านคีรีวง หมู่บ้านที่อากาศดีที่สุดในประเทศไทย

แวบไปสูดอากาศบริสุทธิ์กันให้เต็มปอด ณ หมู่บ้านคีรีวง ชุมชนเก่าแก่เชิงเขาหลวง ที่ได้รับการยกย่องให้เป็น อำเภอที่มีอากาศดีที่สุดของประเทศไทย นั่นก็คือ “อำเภอลานสกา” ซึ่ง “คีรีวง” ไม่ได้มีดีเพียงแค่อากาศ หากแต่มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติที่รายล้อมของเทือกเขาหลวง อีกมากมายที่รอให้เราไปสัมผัส

ตามรอยศรีปราชญ์ หมู่บ้านคีรีวง หมู่บ้านที่อากาศดีที่สุดในประเทศไทย

ตามรอยศรีปราชญ์ หมู่บ้านคีรีวง หมู่บ้านที่อากาศดีที่สุดในประเทศไทย

ตามรอยศรีปราชญ์ หมู่บ้านคีรีวง หมู่บ้านที่อากาศดีที่สุดในประเทศไทย

ที่หมู่บ้านคีรีวงแห่งนี้  มีกิจกรรมให้ทำมากมาย ทั้งปั่นจักรยานรอบหมู่บ้าน ศูนย์ OTOP กลุ่มผ้ามัดย้อม กลุ่มใบไม้ กลุ่มลูกไม้ กลุ่มสมุนไพร กลุ่มลายเทียน ผ้าบาติกสีธรรมชาติ ฯลฯ แถมยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงอีกมากมาย ลองหาเวลามาซึมซับธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์กันให้เต็มปอด และร่วมทำกิจกรรมกับกลุ่มชาวบ้าน น่าสนุกดีไม่น้อย ว่าไหม

ตามรอยศรีปราชญ์ หมู่บ้านคีรีวง หมู่บ้านที่อากาศดีที่สุดในประเทศไทย

ตามรอยศรีปราชญ์ หมู่บ้านคีรีวง หมู่บ้านที่อากาศดีที่สุดในประเทศไทย

ตามรอยศรีปราชญ์ หมู่บ้านคีรีวง หมู่บ้านที่อากาศดีที่สุดในประเทศไทย

ตามรอยศรีปราชญ์ หมู่บ้านคีรีวง หมู่บ้านที่อากาศดีที่สุดในประเทศไทย ตามรอยศรีปราชญ์ หมู่บ้านคีรีวง หมู่บ้านที่อากาศดีที่สุดในประเทศไทย

หมู่บ้านคีรีวง
[info-l] ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช

เขาเหมน รีสอร์ท

เขาว่าที่นครศรีธรรมราชนี่มี “ฟูจิเมืองไทย” ด้วยนะเออ เลยขับรถมาดูสักหน่อย ที่เขาเหมน รีสอร์ท ขับรถขึ้นมาได้เลย ที่นี่เป็นทั้งรีสอร์ทและร้านอาหาร ที่มีทัศนียภาพวิวแบบพาโนราม่า 360 องศากันเลยทีเดียว ที่นี่ตั้งอยู่บนเนินเขา ที่มีจุดชมวิวหลัก ตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้า ก็คือ “ยอดเขาเหมน” ที่เค้าว่ากันว่าเป็น ฟูจิยาม่าเมืองไทย มีเมฆปกลุมเกือบตลอดทั้งปี

ตามรอยศรีปราชญ์ เขาเหมน รีสอร์ท

โดยยอดเขาเหมนนั้น เรียกอีกชื่อว่า ยอดเขาพระสุเมรุ ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงทุ่ดของอุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง เขาเหมน เป็นภูเขาที่มียอดเขาสูงเป็นอันดับ 3 ของภาคใต้ รองจากยอดเขาหลวงและยอดเขานัน ซึงที่จริงเราสามารถขึ้นเขาเหมนได้นะ แต่ต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่นี่ เพื่อขออนุญาตขึ้นเขาเหมนก่อน

ตามรอยศรีปราชญ์ เขาเหมน รีสอร์ท ตามรอยศรีปราชญ์ เขาเหมน รีสอร์ท

เขาเหมน รีสอร์ท
[info-l]  อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช

อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

อำเภอนี้เป็นที่ตั้งของโรงเรียนที่เราเรียนตอนมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นอำเภอที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจมากมาย รวมถึงเป็นชุมชนเก่าที่มีอายุมากกว่า 100 ปี และเป็นหนึ่งในพื้นที่ในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 กับโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ เนื่องด้วยเวลาอันจำกัด จึงพามาดูวิถีชีวิตริมแม่น้ำปากพนังแทน

เที่ยวตามรอยศรีปราชญ์ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

เที่ยวตามรอยศรีปราชญ์ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

ที่ท่าเรือข้ามฟาก ของแม่น้ำปากพนัง ที่เราคุ้นเคยเป็นอย่างดี เนื่องด้วยสมัยก่อนเราจะต้องนั่งเรือข้ามฟากจากปากพนังฝั่งตะวันตกไปฝั่งตรงข้าม ซึ่งเป็นปากพนังฝั่งตะวันออกเพื่อเดินทางไปโรงเรียนทุกวัน ซึ่งฝั่งนั้นปัจจุบันเป็นที่ตั้งของตลาด 100 ปี เมืองปากพนัง และยังมีคอนโดนกนางแอ่น ซึ่งเป็นตึกสูงๆ บางตึก ที่สร้างไว้ให้นกนางแอ่นมาอาศัยอยู่ แล้วเก็บรังนกนางแอ่นไปขาย สร้างรายได้จำนวนมหาศาลให้กับเจ้าของตึกเอง

แม่น้ำปากพนัง เป็นแม่น้ำที่สำคัญและถือเป็นเส้นเลือดหลักของคนที่นี่ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ถ้าอยากสัมผัสวิถีชีวิตของคนที่นี่และวิถีชีวิตของชาวประมง แนะนำให้ลองนั่งเรือข้ามฟากดูนะ ได้ฟีลสุดๆเลยล่ะ ราคาค่าตั๋วเรือข้ามฟาก แค่คนละ 1 บาทเท่านั้นเอง อะไรจะถูกขนาดนี้ ราคาเดิมไม่เคยเปลี่ยนมาเป็นสิบกว่าปีแล้ว เป็นราคาเรือข้ามฟากที่ถูกที่สุดในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ หรือถ้าใครยังไม่จุใจ สามารถร่วมกิจกรรมล่องเรือชมวิวทิวทัศน์ตลอดสองฟากฝั่งของแม่น้ำปากพนัง และเรียนรู้วิถีชีวิตริมแม่น้ำปากพนังได้อีกด้วย

เที่ยวตามรอยศรีปราชญ์ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

เที่ยวตามรอยศรีปราชญ์ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

เที่ยวตามรอยศรีปราชญ์ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

อำเภอปากพนัง
ที่ตั้ง: อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

ขอฝากสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของจังหวัดนครศรีธรรมราชกันไว้เพียงเท่านี้ก่อน แต่รับรองว่าวันหน้าจะกลับไปเก็บข้อมูลสถานที่ที่น่าสนใจตรงจุดอื่นของที่นี่มาฝากอีกแน่นอน เพราะยังมีสถานที่ที่น่าสนใจอีกเพียบเลย รวมถึงของกิน ของฝากและร้านแนะนำทั้งหลาย ตามแบบฉบับคนคอน ตอนนี้ขอไปดูออเจ้ากันก่อนหนา

เรื่อง : E’Pa พาเที่ยว | ภาพ : E’Pa พาเที่ยว & Rangsivit