ปราสาทนาโงย่า ถูกสร้างขึ้นตามคำสั่งของ โชกุน โทกุงาวะ อิเอยะสุ (Tokugawa Ieyasu) ผู้ซึ่งรวม      ญี่ปุ่นเป็นปึกแผ่น และดำเนินนโยบายปิดประเทศในสมัยเอโดะ (ช่วงที่โชกุน มีอำนาจ โดยมีศูนย์รวมอยู่ที่โตเกียว) โดยปราสาทสร้าง เสร็จในปี ค.ศ.1612 เพื่อใช้เป็นฐานบัญชาการอีกแห่ง หนึ่ง รองจากโตเกียว

ฐานของปราสาทสร้างจากหินก้อนขนาดใหญ่ ล้อมรอบ ด้วยคูน้ำที่ขุดเอาไว้ เพื่อป้องกันการบุกโจมตีของข้าศึก เหมือนปราสาทอื่นทั่วไป แต่เมื่อตอนสงครามโลกครั้ง ที่ 2 เมืองนาโงย่าถูกฝ่ายสัมพันธมิตรถล่มราบคาบ ตัวปราสาทก็ถูกทำลายลงไปด้วย ส่วนปราสาทที่เห็นในปัจจุบัน ถูกสร้างใหม่บนฐานหินเดิมขึ้น ปี ค.ศ. 1959 ด้านในเป็นปราสาทที่ทันสมัย มีลิฟต์และเครื่องปรับอากาศ แต่ภายนอกยังคงรูปลักษณ์เดิมไว้ให้มากที่สุด ตัวปราสาทมีทั้งหมด 7 ชั้น ซึ่งชั้น บนสุดสามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามของเมืองนาโงย่า ส่วนชั้นอื่นๆ เป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดง ความเป็นมาของปราสาท แบบจำ ลองปราสาท อาวุธยุทโธปกรณ์ และข้าวของเครื่องใช้ในอดีตส่วนด้านบนหลังคาของยอดปราสาทนั้นประดับด้วยรูปสลักปลาหัวเสือสีทองหรือคนญี่ปุ่นเรียกว่า Kinshachi อยู่หนึ่งคู่หุ้มด้วยทอง 18k เป็นตัวผู้หนึ่งตัวหนัก 44.69 กก. และตัวเมียหนึ่งตัวหนัก 43.39 กก. ถือเป็นเครื่องรางเพื่อคุ้มครองป้องกันอัคคีภัยและเป็นเหมือนสัญลักษณ์แห่งอำนาจและ ความมั่งคั่งของตระกูล Tokugawa ด้วย ซึ่ง Kinshachi คู่นี้ก็ถูกจำลองให้เหมือนในอดีตด้วยเช่นกัน

เที่ยวญี่ปุ่น เมืองนาโงย่า เยือนปราสาท Nagoya
[info-t] 09:00-16:30 น. (ภายในปราสาทปิด 16:00 น.), ปิด 29 ธ.ค.-1 ม.ค. ของทุกปี
[info-p] 500 เยน (ตั๋วรวมค่าเข้าปราสาท และสวนญี่ปุ่น Tokugawa ราคา 640 เยน)
[info-w] www.nagoyajo.city.nagoya. jp/13_english
[info-d] 1 จากสถานี Nagoya นั่งรถไฟใต้ดินสาย Higashiyama ไปลงสถานี  Sakae แล้วเปลี่ยนเป็นสาย Meijo ลงสถานี Shiyakusho (City Hall)ทางออก 7 แล้ว เดินต่อไปอีก 3 นาที
2 นั่งรถบัสนำเที่ยว (Me-guru Nagoya Sightseeing Bus) ลงป้าย Nagoya Castle
[info-g] 35.184261, 136.900352