เช็คอินแบบ Self-Service ที่สนามบิน Changi Airport สิงคโปร์

รู้ยัง? ที่สนามบินชางกี (Changi Airport) ประเทศสิงคโปร์ ไม่มีเคาน์เตอร์เช็คอินแบบที่มีเจ้าหน้าที่ให้บริการแล้วนะ!!  ที่นี่เราต้องเช็คอินด้วยตัวเอง ตั้งแต่ปริ้นท์ตั๋ว, ติดแท็กกระเป๋า, ยกกระเป๋าโหลดลงสายพานกันเอง ใครเดินทางบ่อยๆ อาจเคยทำบ้างแล้วในสนามบินใหญ่ๆ คราวนี้เรามาดูวิธีเช็คอินด้วยตัวเองที่สิงคโปร์กันบ้างค่ะ

Changi Airport Check-in Kiosk
ภาพจาก : http://nowboarding.changiairport.com

ในสนามบินฝั่งขาออก จะเห็นตู้เช็คอินอัตโนมัติที่เรียกว่า Check-in Kiosk ใช้กับหลายๆ สายการบิน เช่น AirAsia, Singapore Airlines, Jetstar, Scoot, Cathay Pacific เป็นตู้แบบทัชสกรีนให้เรากดเข้าไปทำรายการเอง แต่ละสายการบินก็จะมีหน้าจอแตกต่างกันไป แต่ขั้นตอนส่วนใหญ่ก็จะคล้ายๆ กัน บางสายการบินมีเมนูภาษาไทยด้วย ช่วยให้ทำรายการง่ายขึ้นเยอะ เราขอยกตัวอย่างการ Check-in บนเคาน์เตอร์ AirAsia ที่ใครๆ ก็บินได้กันค่ะ

Changi Airport Check-in Kiosk

ก่อนเช็คอินอย่าลืมไปขอคืนภาษี (Tax Refund) ก่อนนะ เพราะอาจต้องแสดงของที่ซื้อมาด้วย ถ้าโหลดกระเป๋าไปแล้วก็อดเลย ที่สนามบินมีที่ชั่งน้ำหนักให้ลองชั่งได้ฟรีๆ ด้วย แนะนำให้ไปชั่งน้ำหนักกระเป๋าเผื่อไว้ ถ้าจองตั๋วเป็นกลุ่มหลายๆ คน นับจำนวนกระเป๋าที่จะโหลดแล้วคำนวณน้ำหนักกระเป๋ารวมกันได้ค่ะ

Weighing Machine

กลับมาที่ตู้ Check-in Kiosk ให้เลือกสายการบิน และหมายเลขการจอง หน้าจอก็จะโชว์รายชื่อเราขึ้นมา ถ้าจองไปกับเพื่อนก็จะมีรายชื่อเพื่อนๆ อยู่ด้วย จากนั้นก็สแกนพาสปอร์ตของแต่ละคนจนครบ

Changi Airport Check-in Kiosk
สแกนพาสปอร์ตตามชื่อที่ขึ้นบนหน้าจอ

พอสแกนพาสปอร์ตครบทุกเล่มแล้ว จะถามว่าเราจะโหลดกระเป๋าใต้เครื่องมั้ย และโหลดกี่ใบ ตู้จะปริ้นท์แท็กกระเป๋าออกมาเป็นแผ่นยาวๆ ตามจำนวนกระเป๋าที่โหลด ตามด้วยตั๋วเครื่องบิน ทีนี้ก็เอาแท็กมาคล้องกระเป๋าใบที่จะโหลดจนครบ แล้วเข็นกระเป๋ามาที่จุด Bag Drop ด้านหลังได้เลยค่ะ

Changi Airport Check-in Kiosk
ตู้ Check-in Kiosk จะปริ้นท์แท็กตามจำนวนกระเป๋าที่โหลดใต้เครื่อง
Changi Airport Check-in Kiosk
ตู้ Check-in Kiosk จะปริ้นท์ตั๋วเครื่องบินมาให้เป็นขั้นตอนสุดท้าย

ด้านหลังตู้เช็คอิน เป็นตู้สายพานอัตโนมัติ จัดการง่ายๆ โดยสแกนตั๋วเครื่องบินและพาสปอร์ต แล้วยกกระเป๋าวางบนสายพานทีละใบค่ะ บนหน้าจอจะแสดงน้ำหนักกระเป๋าขึ้นมาให้เห็นด้วย พอกดยืนยันก็จะเลื่อนกระเป๋าเข้าไปด้านใน แล้วก็จะให้สลิปแท็กกระเป๋ามาคนละ 1 ใบค่ะ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย เดินตัวปลิวเข้าด่านต.ม. ได้เลยค่ะ

Bag Drop Kiosk
ภาพจาก : www.changiairport.com

ผ่านด่านต.ม. แล้ว อย่าลืมเอาสลิปคืนภาษีมายื่นขอรับเงินคืนที่เคาน์เตอร์ GST Refund นะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง : ช้อปให้ได้เงินคืนกับขั้นตอนขอ Tax Refund ที่สิงคโปร์

เรื่องและภาพประกอบ : Briana (briana) : DPlus Guide Team

ที่มาภาพ : nowboarding.changiairport.com และ www.changiairport.com