พิกัดใหม่เที่ยวญี่ปุ่น จังหวัดชิบะ ติดโตเกียว เที่ยวใกล้สนามบิน อีกจุดหมายใหม่ๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้

หากเอ่ยถึง จังหวัดชิบะ (Chiba) นักท่องเที่ยวชาวไทยอาจจะคุ้นหูแค่ในฐานะเมืองที่ตั้งของ สนามบินนาริตะ หรือไม่ก็ โตเกียว ดิสนีย์แลนด์ เท่านั้น  แต่จริงๆ แล้วจังหวัดชิบะยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมายที่รอให้นักท่องเที่ยวได้ไปสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ เมืองจำลองให้เรือชมบ้านเรือนโบราณทั้งสองฝั่งคลอง หรือกระทั่งกิจกรรมเก็บสตรอว์เบอร์รี่ชิบะสดๆ จากฟาร์ม ฯลฯ

งั้นเราลองมาดูพิกัดท่องเที่ยวที่เพื่อนๆ ไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวจังหวัดชิบะกันดีกว่าค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง

ไปล่องเรือ ชมบ้านโบราณที่เมือง SAWARA (ซาวาระ)

บ้านเรือนสมัยโบราณที่ถูกอนุรักษ์ไว้
บ้านเรือนสมัยโบราณที่ถูกอนุรักษ์ไว้
ล่องเรือชมความงามของบ้านเรือสมัยโบราณ
เมื่อมาเที่ยวที่เมืองซาวาระ ต้องไม่พลาดล่องเรือชมความงามของบ้านเรือตลอดสองฝั่งคลอง

เมือง SAWARA (ซาวาระ) เป็นเมืองเล็กๆ ที่อยู่ทางตอนเหนือของจังหวัดชิบะ (ตามการแบ่งเขตปกครอง ปัจจุบันเป็นเมืองชื่อ Katori) มีคลองไหลผ่านใจกลางเมือง ในสมัยก่อนใช้เป็นเส้นทางลำเลียงสินค้าเข้าไปสู่เมืองเอโดะหรือโตเกียวเมื่อร้อยกว่าปีก่อน ปัจจุบันไม่มีการขนส่งสินค้าแล้ว แต่ก็ยังมีบ้านเรือนแบบโบราณที่ปลูกอยู่ริมน้ำได้รับการอนุรักษ์ไว้จำนวนหนึ่ง

ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดจิบะถึงกับออกปากบอกเองเลยว่าเป็นเมืองที่เหมาะแก่การสวมชุดกิโมโนเดินเที่ยวในเมืองเป็นที่สุด ชนิดที่ว่าคนแต่งตัวแบบสากลทั่วไปเมื่อเดินเข้าไปในเมืองนี้จะดูโดดเด่นแปลกแยกไปเสียเองซะเลย อ้อ นอกจากนี้แล้ว จังหวัดชิบะยังเป็นจังหวัดที่อนุรักษ์การแต่งกายญี่ปุ่นโบราณและมีสถาบันสนับสนุนวัฒนธรรมการสวมใส่กิโมโนอย่างจริงจัง ถึงขั้นมีจัดงานประกวดแต่งชุดกิโมโนด้วยเลยนะ! นี่แหละจุดเด่นของเขาละ!

 

ไปเก็บสตรอว์เบอร์รี่สดๆ จากฟาร์ม

เก็บสตรอเบอร์รี่สดๆ จากฟาร์ม
มาเที่ยวที่จังหวัดชิบะ ต้องไม่พลาดแวะมาก็บสตรอว์เบอร์รี่สดๆ จากฟาร์มกันนะคะ

สตรอเบอร์รี่สดจากฟาร์ม

จังหวัดชิบะยังขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งผลไม้ ด้วยสภาพอากาศและสภาพพื้นดินที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุทำให้เหมาะแก่การเพาะปลูกจึงทำให้พืชผลเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะผลสตรอว์เบอร์รี่ เพราะมีฟาร์มสตรอว์เบอร์รี่ให้เหล่าบรรดานักท่องเที่ยวเข้าไปเก็บกินได้ไม่อั้นในราคาไม่แพง หากจะมาเก็บสตรอว์เบอร์รี่แบบบุฟเฟ่ต์ แนะนำให้มาช่วงเดือนมกราคม – ต้นเดือนพฤษภาคมนะคะ

นอกจากสตรอว์เบอร์รีแล้วยังมีสวนพลับ สาลี่ องุ่น บลูเบอร์รี บิวะ หมุนเวียนกันให้ชิมตลอดปีตามสวนต่างๆ หลายแห่ง ผลไม้สดของเขาดีจริงๆ ค่ะ

 

ไปเที่ยวฟาร์มมหาสนุกสำหรับครอบครัว

มาเธอร์ฟาร์มมหาสนุก (Mother Farm)
มาเธอร์ฟาร์มมหาสนุก (Mother Farm)
ทุ่งดอกไม้ที่มาเธอร์ฟาร์ม
ทุ่งดอกไม้ที่มาเธอร์ฟาร์ม (Mother Farm)

มาเธอร์ฟาร์ม (Mother Farm) หรือ “ฟาร์มคุณแม่” แห่งนี้ไม่ได้แค่เลี้ยงสัตว์ แต่ยังเป็นฟาร์มสำหรับครอบครัว ไม่ว่าจะป็นการชมทุ่งดอกไม้หลากสีที่มีให้ชมทั้งปีตลอด 4 ฤดู เช่น คอสมอส ซัลเวีย ไอเดรนเยีย ฯลฯ หรือจะแวะมาชมโชว์ของฝูงสัตว์ประจำฟาร์มอย่างเช่น โชว์ต้อนฝูงเป็ด โชว์ตัดขนแกะ ใครที่สนใจลองเข้าไปดูรายละเอียดที่ลิงค์ : www.motherfarm.co.jp  มีเฟสบุ๊กเวอร์ชั่นภาษาไทยด้วยนะ www.facebook.com/motherfarm.th

สำหรับดอกไม้ที่เรียกได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดโด่งดังของจังหวัดชิบะ คือทุ่งดอกเรปซี๊ด หรือนาโนะฮานะ ทุ่งสีเหลืองทองอร่ามที่มีอยู่ทั่วจังหวัดชิบะ ซึ่งที่ฟาร์มคุณแม่แห่งนี้ก็มีให้ชมด้วยเช่นกัน ดอกเรปซี๊ดจะบานสะพรั่งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายนค่ะ

และสุดท้าย สำหรับใครอยากเปิดประสบการณ์ใหม่ อยากเป็นนักวิ่งเหมือนพี่ตูน บอดี้สแลม ต้องนี่เลยค่ะ ไปวิ่งมาราธอนค่ะ ใช่แล้วค่ะ ที่จังหวัดชิบะเขากำลังจะจัดงาน “CHIBA AQUALINE MARATHON2018” (ชิบะ อควาไลน์ มาราธอน 2018) กิจกรรมวิ่งมาราธอน 42 กิโลเมตร ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นทุกๆ 2 ปี มีจุดเด่นที่เส้นทางการวิ่งสุดอลังการ ที่เขาลงทุนปิดสะพานสำหรับรถวิ่งให้ประชาชนไปใช้วิ่งมาราธอน ซึ่งสิ่งที่เราจะได้คือวิวทะเลอันแสนสวยงามที่เราสามารถค่อยๆ ซึมซับละเลียดชมได้ คนละบรรยากาศกับการนั่งรถผ่านเลยค่ะ

CHIBA AQUALINE MARATHON2018 ปีนี้จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2018 หากใครสนใจคลิกดูรายละเอียดที่ลิงค์ : chiba-aqualine-marathon.com/2018

รู้อย่างนี้แล้ว ไปเที่ยวญี่ปุ่นคราวหน้า จังหวัดชิบะคงไม่ได้เป็นแค่ทางผ่านไปสนามบินหรือดิสนีย์แลนด์อีกต่อไป ถ้าเล็งวันเที่ยวดีๆ อาจได้ไปเก็บสตรอว์เบอร์รีแบบบุฟเฟ่ต์กันให้พุงกาง ได้ไปชมสวนดอกไม้ หรือแม้กระทั่งได้ไปเที่ยวเมืองโบราณ สวมชุดกิโมโนย้อนยุคแบบที่ไม่ต้องไปไกลถึงเกียวโต ภูมิภาคคันไซเลยนะเออ!

จังหวัดชิบะยังคงมีหลากหลายสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายรอให้เพื่อนๆ ได้ลองไปเที่ยว ไปเปิดประสบการณ์กันนะคะ

 

เรียบเรียง : ทีมงาน DPlus Guide | ที่มาข้อมูลและภาพประกอบ : รัฐบาลจังหวัดชิบะ