แต่เดิมสวน Ueno เคยเป็นพื้นที่ของวัด Kaneji ต่อมาได้ปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นสวนธารณะและเปิดอย่างเป็นทางการใน ปี ค.ศ. 1873 ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งพักผ่อนขนาดใหญ่ประจำเมืองเลยว่าก็ได้ มีพื้นที่กว้างขวางเต็มไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่กว่า 8,000 ต้น รวมทั้งซากุระเกือบร้อยสายพันธุ์ สวนแห่งนี้ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 100 สถานที่สำหรับเทศกาลชมดอกไม้ในญี่ปุ่นด้วย และเมื่อช่วงนั้นมาถึงภายในสวนจะคับคั่งไปด้วยผู้คนที่มาเฝ้ารอชมดอกซากุระที่พร้อมใจกันผลิดอกเป็นแนวยาว 2 ฝั่งทางเดิน สวน Ueno เข้าได้หลายทาง หากเข้าทางประตูทางทิศใต้จะมีรูปปั้นของท่าน Saigo Takamori หนึ่งในซามูไรผู้นำการรบที่เกิดขึ้นที่นี่ในช่วงสงคราม Boshin สมัยปฏิรูปเมจิ นอกจากจะมาเดินเล่น ชมสวนแบบชิลล์ๆ แล้ว สวนแห่งนี้ถือเป็นแหล่งรวมความรู้และความรื่นรมย์ใจอยู่ทั่วบริเวณทั้งวัด ศาลเจ้า หอศิลป์ พิพิธภัณฑ์ สวนสัตว์ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และพื้นที่ใกล้เคียงกับสวนก็มีอีกหลายจุดน่าสนใจ

วัด Kiyomizu Kannon

วัด Kiyomizu Kannon
วัดเก่าแก่สร้างอยู่บนเนินเล็กๆ ตัววิหารหลักมีระเบียงไม้ยื่นออกไปจากเนิน จากจุดนี้สามารถมองเห็นยอดของ Bentendo ได้ ผู้คนนิยมมาไหว้พระขอพร โดยเฉพาะผู้หญิงจะมาขอพรเกี่ยวกับบุตร เปิดเวลา 09:00 – 16:00 น. ไม่เสียค่าเข้าชม

วัด Bentendo

วัด Bentendo
วัดนี้สร้างอย่างสวยงาม ออกแบบอาคารและหลังคาเป็นรูป 8 เหลี่ยมตั้งอยู่ริมสระบัวและไม่ไกลจากสระ Shinobazu มีความเชื่อว่าวันนี้เป็นที่สถิตของเบนเทน เทพเจ้าแห่งโชคลาภความร่ำรวย ศิลปะด้านดนตรีและความรู้ จึงมีผู้คนมากราบไหว้ ขอพรกันมากมายโดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ผลิและเทศกาลอาหาร

สระ Shinobazu

สระ Shinobazu
เป็นสระขนาดใหญ่อยู่ทางบริเวณทิศตะวันตกเฉียงใต้ของสวน มีบริการเรือพาย เรือถีบรูปทรงน่ารักๆ ส่วนใครอยากเดิน
เล่น รอบสระมีทางเดินและมีม้านั่งวางอยู่เป็นระยะๆ ในฤดูใบไม้ผลิ หากได้พายเรือชมซากุระก็จะเห็นวิวอีกแบบนึงเลยค่ะ โรแมนติคไม่เบานะ !!

พิพิธภัณฑ์ศิลปะ Tokyo Metropolitan

พิพิธภัณฑ์ศิลปะ Tokyo Metropolitan
ภายในมีจัดแสดงานศิลปะทั้งหมด 6 แกลเลอรี่ เป็นนิทรรศการหมุนเวียนทั้งหมดจากหลากหลายกลุ่มศิลปะ บางงานก็เข้าชมฟรี บางงานก็เสียค่าเข้าชมค่ะ สามารถเข้าไปเดินสำรวจด้านในก่อนได้ค่ะ เปิดเวลา 09:00 – 17:30 น., ค่าเข้าชมแล้วแต่นิทรรศการ

ศาลเจ้า Toshogu

ศาลเจ้า Toshogu
ศาลเจ้าประจำตระกูลโทกุงาวะ ซึ่งถือเป็นสมบัติสำคัญทางวัฒนธรรมที่หนึ่งของประเทศญี่ปุ่น สร้างขึ้นเมื่อ ปีค.ศ. 1627

พิพิธภัณฑ์ศิลปะตะวันตกแห่งชาติ (The National Museum of Western Art)

พิพิธภัณฑ์ศิลปะตะวันตกแห่งชาติ (The National Museum of Western Art)
ตัวตึกออกแบบโดย เลอ คอบุซิเอ (Le Corbusier) สถาปนิกชาวฝรั่งเศส เป็นที่รวบรวมงานศิลปะตะวันตกตั้งแต่ยุค เรเนซองซ์ (Renaissance) จนถึงยุคศตวรรษที่ 20 ด้านนอกมีประติมากรรมรูปปั้นของศิลปินที่มีชื่อเสียง
เช่น รูปปั้น The Thinker หรือ Gates of Hell เปิดเวลา 09:30 – 17:30 น., ค่าเข้าชม 430 เยน

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (National Museum of Nature and Science)

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (National Museum of Nature and Science)
จัดแสดงนิทรรศการวิทยาศาสตร์และธรรมชาติวิทยา เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตในญี่ปุ่น เผ่าพันธุ์ความเป็นมา วิวัฒนาการของมนุษย์ (ญี่ปุ่น) ซากฟอสซิลและโครงกระดูกสัตว์ต่างๆ มีไฮไลท์คือโครงกระดูกจำลองของไดโนเสาร์ ในส่วนของ
วิทยาศาสตร์เป็นนิทรรศการเกี่ยวกับเครื่องบิน ยานอวกาศ เป็นต้น เปิดเวลา 09:00 – 17:00 น. ปิดวันจันทร์
ค่าเข้าชม 620 เยน

พิพิธภัณฑ์แห่งชาติโตเกียว (Tokyo National Museum)

พิพิธภัณฑ์แห่งชาติโตเกียว (Tokyo National Museum)
พิพิธภัณฑ์เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่นและมีพื้นที่กว้างขวางมาก ภายในบริเวณมีตึกพิพิธภัณฑ์จำนวน 5 ตึก แต่ละตึกจัดแสดงและเก็บรักษารวบรวมวัตถุโบราณ ศิลปะยุคเก่าก่อนจากหลายประเทศ รวมถึงสมบัติสำคัญประจำชาติและมรดกทางวัฒนธรรมจำนวนมากก็ถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการพิเศษมาเปิดให้ชมตลอดทั้งปีด้วย เปิดเวลา 09:30 – 17:00 น., ค่าเข้าชม 620 เยน

สวนสัตว์ Ueno

สวนสัตว์ Ueno
เป็นสวนสัตว์เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่นเปิดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1882 ดาวเด่นประจำสวนสัตว์ก็คือน้องแพนด้า (เพิ่งได้รับมาอยู่ที่นี่ในปี 2011 หลังจากแพนด้าตัวแรกเสียชีวิตในปี 2008) ภายในมีพื้นที่ค่อนข้างกว้าง คนญี่ปุ่นนิยมพาเด็กๆ มาเที่ยวชมกันอย่างล้นหลาม… ดูได้จากการยืนต่อคิวซื้อตั๋ว ^^”

เที่ยวญี่ปุ่น เยือนแหล่งพักผ่อนขนาดใหญ่ สวน Ueno
[info-t]  09:30 – 17:30 น.
[info-p] เข้าสวนฟรี (สถานที่อื่นๆ ภายในสวนแล้วแต่ที่นั้นๆ)
[info-d] จากสถานี Ueno ทางออก Park แล้วเดินตามป้ายไปยังสวนประมาณ 10 นาที
[info-g] 35.715673, 139.774094