Ena Gorge (ล่องเขื่อน) เป็นส่วนหนึ่งของเขื่อน Oi (Oi Dam) ตั้งอยู่ระหว่างเมืองเอะนะ (Ena) และเมืองนะกะสึงะวะ (Nakatsugawa) ในจังหวัดกิฟุ เขื่อนสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1924 เพื่อกักเก็บน้ำจากแม่น้ำคิโชะ (Kiso River) เป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าที่สำคัญและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติชื่อดัง รู้จักกันในชื่อ Ena Gorge หรือ Ena Kyo

Ena Gorge (ล่องเขื่อน)

บริเวณโดยรอบของเขื่อนมีทะเลสาบ Agigawa Dam Lake ที่สร้างขึ้นมาให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินกับกิจกรรมยอดฮิตนั่นคือการนั่งเรือนำเที่ยวไปรอบๆ ทะเลสาบ เรือจะเล่นผ่านสวน Sazanami (ท่าเรืออยู่ในสวน) ให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงามของดอกซากุระในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และหุบเขาที่ปกคลุมไปด้วยใบไม้สีสันสวยงามในช่วงฤดูใบไม้ร่วง เรือจะล่องไปกลางทะเลสาบสีเขียวมรกต ผ่านสะพานแดง Enakyo เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของที่นี่ ตลอดสองฝั่ง คุณจะได้สัมผัสความงามของธรรมชาติที่เปลี่ยนไปตามฤดูกาล

Ena Gorge (ล่องเขื่อน)

ตื่นตากับหินขนาดใหญ่รูปร่างแปลกตากระจายอยู่ทั่วบริเวณหุบเขา เช่น หินสิงโต (Lion Rock) หินรูปกบ (Kaeru Rock) หินแฝด (Futago Rock) หินเรือรบ (Battleship Rock) เป็นต้น สลับกับหน้าผ้าสูงชันตลอดเส้นทางการล่องเรือราว 20 กม. ตลอดระยะเวลา 30 นาที คุณจะได้ดื่มด่ำธรรมชาติทางธรณีวิทยาซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติเปี่ยมไปด้วยทัศนียภาพที่เป็นเอกลักษณ์

Ena Gorge (ล่องเขื่อน)

บริเวณเดียวกันยังมีสวน Sazanami ลักษณะคล้ายแหลมยื่นออกไปในทะเลสาบ มีเส้นทางเดินให้ได้เพลิดเพลินกับ
การชมดอกไม้สายพันธุ์ต่างๆ ที่เปลี่ยนไปตามฤดูกาล เช่น ดอกซากุระ ดอกวิสทีเรียอายุเก่าแก่กว่า 400 ปี และความ
งามของดอกอาซาเลีย เป็นต้น

Ena Gorge (ล่องเขื่อน)
[info-p “”] Ena Gorge sightseeing Boats ผู้ใหญ่ 1,250 เยน เด็ก 630 เยน
[info-t] สวนเปิดตลอดเวลา Ena Gorge sightseeing Boats 09:00-16:00 น. (เวลาอาจเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล)
[info-d] จากตัวเมือง Ena ที่สถานี JR Ena ให้นั่งรถบัส Tohtetsu สาย Ena-Kyo ลงป้าย Ena-Kyo แล้วเดินเข้ามายังสวน Sazanami หรือนั่งแท็กซี่จากตัวเมือง Ena ใช้เวลา 20 นาที
[info-g] 35.480833, 137.406817

สวน Enakyo no sato ตั้งอยู่บนเนินเขาเล็กๆ บริเวณสี่แยกก่อนเลี้ยวเข้าไปยัง Ena Gorge หากใครมาตรงกับช่วงต้นเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคมก็จะได้ชมดอกฟล็อกซ์ (Phlox) หรือชิบะซากุระ (Shibazakura) กำลังทยอยกันบานสะพรั่งทั่วบริเวณเนินเขา

สวน Enakyo no sato นอกจากนี้ยังมีดอกท้อหลากสี ทั้งสีขาว แดง ชมพู ให้ชมความสวยงามอีกด้วย แนะนำให้เดินไปด้านหลังสุดของสวนจะเห็นวิวสะพานแดง Enakyo Ohashi ไกลลิบๆ

สวน Enakyo no sato
[info-p ] ฟรี
[info-t] ตลอดเวลา (ช่วงเทศกาลชมดอกไม้ต้นเดือนเมษายน-ต้นเดือนพฤษภาคม)
[info-g] 35.476751,137.406399


ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan