น้ำตกไนแองการ่าญี่ปุ่น Fukiware Falls

น้ำตกไนแองการ่าญี่ปุ่น Fukiware Falls น้ำตกฟุคิวาเระ (Fukiware Falls : 吹割の滝) ตั้งอยู่ในเมือง Numata จังหวัดกุนมะ เป็นน้ำตกที่สวยติดอันดับ 1 ใน 100 ของน้ำตกทั่วประเทศญี่ปุ่น มีความกว้าง 30 เมตรและสูงเพียง 7 เมตร เกิดจากการไหลของลำธารบนพื้นที่ราบลงสู่เบื้องล่างตามช่องหินแตกที่โค้งเว้า มีลักษณะคล้ายตัว V ขนาดใหญ่ โดยการไหลลงของกระแสน้ำมีหลายทิศทาง บ้างไหลตรง บ้างไหลวนกระทบโขดหิน ก่อนจะมาบรรจบกัน ณ เบื้องล่างแล้วรวมตัวกันเกิดเป็นลำธารอีกช่วงหนึ่ง ต่างจากน้ำตกแห่งอื่นๆ ซึ่งไหลจากหน้าผาสูงชัน ถือเป็นน้ำตกเพียงแห่งเดียวในญี่ปุ่นที่มีลักษณะสวยงามแปลกตาเช่นนี้ จนได้รับการยกย่องว่าเป็นน้ำตกไนแองการ่าแห่งญี่ปุ่น เนื่องจากมีลักษณะกายภาพคล้ายกัน

น้ำตกไนแองการ่าญี่ปุ่น Fukiware Falls

น้ำตกสามารถเข้าถึงได้โดยง่าย จากถนนหลักหมายเลข 120 สามารถเดินตามทางเข้าไปเพียง 100 เมตรเท่านั้น ก็จะเจอน้ำตก Masutobi ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดย่อมก่อน ตรงบริเวณนี้จะมีลานหินให้สามารถเข้าชมน้ำตกอย่างใกล้ชิด และมีทางเดินโค้งตามแนวโขดหิน เพื่อไปยังน้ำตกฟุคิวาเระ ซึ่งเป็นน้ำตกหลักระหว่างทางสามารถชมความงามของธารน้ำไหลซึ่งไม่ลึกมากแต่มีกระแสน้ำค่อนข้างแรง ไหลสม่ำเสมอ บวกกับธรรมชาติของป่าไม้อันร่มรื่นและหน้าผาที่เป็นแนวยาว มีความโค้งเว้าอันเกิดจากการกัดเซาะของกระแสลำธารที่ไหลมาจากน้ำตกฟุคิวาเระนั่นเอง

น้ำตกไนแองการ่าญี่ปุ่น Fukiware Falls

น้ำตกไนแองการ่าญี่ปุ่น Fukiware Falls

สำหรับจุดชมน้ำตกฟุคิวาเระจะเป็นลานหินขนาดใหญ่ ที่ต้องเดินขึ้นมาบนเนินเพียงเล็กน้อย นักท่องเที่ยวสามารถยืนชมวิวน้ำตกอย่างใกล้ชิด โดยมีเพียงเชือกกั้นไม่ให้เข้าไปใกล้จนเกิดอันตรายเท่านั้น ส่วนด้านขวาเป็นทางเดินเลียบน้ำตกและลำธารไปสู่สะพานแขวนเพื่อข้ามลำธารถึง 2 แห่งด้วยกัน

น้ำตกไนแองการ่าญี่ปุ่น Fukiware Falls

สำหรับบนสะพานก็ถือว่าเป็นจุดชมทัศนียภาพที่งดงามจุดหนึ่ง เนื่องจากสามารถชมวิวของลำธารได้ทั้งสองฝั่ง ท่ามกลางขุนเขาน้อยใหญ่ และเป็นทางเชื่อมไปยังเนินเขาใกล้ๆ ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับเดินสำรวจธรรมชาติ ซึ่งจะงดงามที่สุดในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

น้ำตกไนแองการ่าญี่ปุ่น Fukiware Falls
[info-p] ฟรี
[info-t] ตลอดเวลา
[info-d] จากเมือง Takasaki นั่งรถไฟ JR สาย Joetsu Line for Minakami จากสถานี JR Takasaki มาลงที่ สถานี JR Numata ใช้เวลา 46 นาที จากนั้นนั่งรถบัสสาย Kan-etsu bus จากชานชาลา 1 มาลงที่ป้าย Fukiware Notaki ใช้เวลา 45 นาที แล้วเดินต่อไปยังน้ำตกอีก 200 เมตร
[info-g] 32.458312, 139.768498

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan