ล่องเรือชมความงาม หุบเขา Geibikei

ล่องเรือชมความงาม หุบเขา Geibikei (เกบิเก) สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดอิวาเตะ เป็นสถานที่พักผ่อนทางธรรมชาติที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่สมัยเมจิ หุบเขาเกบิเกเป็นเขาหินปูนสูงชัน มีแม่นํ้าซะเท็ทสึ (Satetsu River) ที่ไหลจากเทือกเขาคุริโคมะผ่านกลางผาหินที่สูงถึง 50 เมตร เป็นระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ตลอดสองฝั่งลำนํ้าเต็มไปด้วยทัศนียภาพของป่าไม้ธรรมชาติ ผู้คนนิยมมาล่องเรือเลียบไปตามลำนํ้าเพื่อชมความงามของธรรมชาติริมสองฝั่งแม่นํ้า โดยเฉพาะช่วงฤดูใบไม้ผลิไปจนถึงฤดูใบไม้ร่วงจะมีความสวยงามมากเป็นพิเศษ

ล่องเรือชมความงาม หุบเขา Geibikei

คำว่า Geibikei (猊鼻渓) ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่าจมูกสิงโต อันเนื่องมาจากรูปทรงของหน้าผาที่ยื่นออกมาคล้ายกับด้านข้างของหัวสิงโตนั่นเอง การเดินทางมาเที่ยวชมความงามของแก่งเกบิเกนั้นไม่ยากอะไร เริ่มจากสถานี JR Geibikei เดินจากหน้าสถานีแล้วเลี้ยวไปทางแม่นํ้า จะเจอท่าเรือที่ให้บริการนำเที่ยวอยู่ เดินเข้าไปติดต่อซื้อตั๋วได้ที่นี่ เรือให้บริการวันละ 8-10 เที่ยว (ขึ้นอยู่กับฤดูกาล)

ล่องเรือชมความงาม หุบเขา Geibikei

เรือที่ใช้เป็นเรือไม้ขนาดใหญ่ไม่มีหลังคา แต่ในวันที่ฝนตกจะใช้เรือแบบมีหลังคา ส่วนฤดูหนาวจะมีการนำโต๊ะโคตัทสึ (โต๊ะเตี้ยๆ คลุมผ้าและมีเตาไฟฟ้าอยู่ด้านใน ชาวญี่ปุ่นนิยมใช้เพื่อให้ความอบอุ่นในช่วงฤดูหนาว) ขึ้นมาตั้งเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ผู้โดยสารด้วย เรือแต่ละลำจะจุผู้โดยสารได้ราว 20 คน นายท้ายจะใช้ลำไม้ไผ่ขนาดใหญ่ในการคัดเรือทวนกระแสนํ้าขึ้นไป ผู้โดยสารจะต้องถอดรองเท้าก่อนขึ้นไปนั่งบนเรือ เมื่อได้เวลานายท้ายก็จะค่อยๆ คัดท้ายเรือออกแล้วพาเราล่องขึ้นไปตามลำนํ้าอย่างช้าๆ พร้อมกับเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมาของแก่งเกบิเกแห่งนี้เป็นภาษาญี่ปุ่น

ล่องเรือชมความงาม หุบเขา Geibikei

และเมื่อถึงจุดสำคัญก็จะชะลอให้เราชมความงดงามที่เกิดจากการรังสรรค์ของธรรมชาติ เช่น ถํ้าหินงอกหินย้อยรูปทรงประหลาด พร้อมกับขับร้องเพลงโบราณให้ฟังด้วย นอกเหนือไปจากทัศนียภาพที่สวยงามระหว่างทางของดอกไม้ประจำฤดู เช่น ดอกซากุระป่าที่จะบานในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ดอกฟูจิสีม่วงบานสะพรั่งอวดโฉมช่วงกลางเดือนพฤษภาคมไปจนถึงต้นมิถุนายน ในช่วงฤดูร้อนจะมีเรือนำเที่ยวรอบกลางคืน ตามหน้าผาจะมีการประดับประดาด้วยโคมไฟดูสวยงามลึกลับไปอีกแบบหนึ่ง

ล่องเรือชมความงาม หุบเขา Geibikei

บริเวณแม่น้ำยังเป็นที่อยู่อาศัยของปลานานาชนิด รวมไปถึงนกและเป็ดป่าด้วย เรือจะแล่นทวนนํ้าราว 30 นาที จนถึงจุดที่เป็นหาดทรายนายท้ายจะจอดเรือให้ผู้โดยสารลงไปเดินเที่ยวริมฝั่งประมาณ 15-20 นาที ด้านในเป็นหน้าผาหินสูงชันเดินข้ามสะพานไป มีมุมให้ถ่ายรูปมากมาย

ล่องเรือชมความงาม หุบเขา Geibikei

ล่องเรือชมความงาม หุบเขา Geibikei
[info-p] ค่าล่องเรือ 1,600 เยน
[info-t] ตลอดเวลา, เวลาล่องเรือ 08:30-16:30 น.
[info-d] จากเมือง Morioka นั่งรถไฟ JR สาย Ofunato Line for Kesennum จากสถานี JR Morioka ไปลงที่สถานี Ichinoseki ใช้เวลา 31 นาที จากนั้นเดินต่อไปยังท่าเรืออีก 200 เมตร
[info-g] 38.987720, 141.261302

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan