สวน Glover

ในอดีตพื้นที่ภายในสวน Glover คือย่านชุมชนที่พักอาศัยของพ่อค้าและนักธุรกิจชาวต่างชาติที่เข้ามาค้าขายที่เมืองนางาซากิในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ปัจจุบันบริเวณนี้กลายเป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญของนางาซากิ ที่พักหลายหลังเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงประวัติและข้าวของเครื่องใช้ของเจ้าของบ้าน ซึ่งบ้านพักและจุดเที่ยวชมที่น่าสนใจคือ

บ้านพักของ Thomas Blake Glover ชาวสก็อต ผู้เป็นเจ้าของสวนแห่งนี้ที่ก่อตั้งและสร้างธุรกิจมากมายในเครือ Glover ซึ่งมีผลต่อการพัฒนาความเจริญสู่นางาซากิไม่น้อย และเป็นผู้มีส่วนสนับสนุนการปฏิรูปการปกครองของญี่ปุ่น ด้านหน้าบ้านพักจะมีต้นปาล์มเก่าแก่อายุกว่า 300 ปี ภายในตัวบ้านพักเป็นชั้นเดียวแบ่งเป็นห้องต่างๆ อย่างเป็นสัดส่วน และมีโซนสวนกล้วยไม้ด้วย

บ้านพักของ Robert Neill Walker ชาวอังกฤษ เจ้าของธุรกิจขนส่งสินค้าทางเรือ นอกจากนี้ยังมีบ้านอีกหลายหลังที่เจ้าของเป็นผู้ประกอบกิจการสำคัญและได้สร้างความเจริญให้นางาซากิและญี่ปุ่น บางหลังก็ได้ดัดแปลงเป็นร้านอาหารร้านชา-กาแฟ นอกจากนี้ยังมีบ้านพักของลูกเรือ บ.มิตซูบิชิ ตั้งอยู่ด้านบนสุด

แผ่นหินรูปหัวใจ ที่กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความรัก มี 2 แผ่นด้วยกัน แผ่นหนึ่งอยู่ในสวนอีกแผ่นอยู่ในบ้านพัก ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าหากใครพบเจอทั้ง 2 แผ่นให้นำมือไปสัมผัสแล้วอธิฐานก็จะสมหวังในความรัก

พิพิธภัณฑ์ Traditional Performing Arts จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่ใช้ในงานเทศกาลประจำปี Nagasaki Kunchi เป็นงานแสดงถึงวิถีชีวิตที่ผสมผสานทั้งศิลปะแบบญี่ปุ่น จีน และดัตช์ที่จัดขึ้นช่วงต้นเดือนตุลาคมของทุกปี ในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงสิงโตที่เชิด,เรือจำลองที่ตกแต่งสวยงาม, โคมไฟแบบญี่ปุ่น รวมทั้งแสดงจอวิดีโอภาพบรรยากาศงานให้ดูด้วย

ภายในบริเวณสวน นอกจากจะได้เยี่ยมชมบ้านสไตล์ยุโรปของเหล่าพ่อค้านักธุรกิจที่มีชื่อเสียงแล้ว จากจุดนี้สามารถชมวิวอ่าวนางาซากิและมองเห็นบ้านเรือนที่สร้างหลดหลั่นกันตามเนินเขา ถือเป็นจุดชมวิวที่แจ่มแจ๋วอีกจุดหนึ่งเลย

สวน Glover
[info-g] 32.733506, 129.869405
[info-t] ทุกวัน 08:00-18:00 น.(บางช่วงเปิดดึกเพราะประดับไฟ)
[info-p] 610 เยน
[info-w] www.glover-garden.jp
[info-d] จากสถานี JR Nagasaki นั่งรถรางสาย 1 ลงป้าย Tsuki-machi แล้วเปลี่ยนเป็นสาย 5 ลงป้าย Ouratenshudo-shita แล้วเดินข้ามสะพานข้ามคลองไป 150 เมตร เลี้ยวซ้ายเข้าถนนช้อปปิ้ง Glover Dori เดินตรงไปจะเจอโบสถ์ Oura ให้เลี้ยวขวาไปอีก 150 เมตร ประตูเข้าสวน Glover อยู่ทางซ้ายมือ ส่วนขากลับมีลิฟต์จากสวนบนเขาลงมาที่ฟื้นราบ ด้านหลังสวนใกล้สถานีรถรางเลย