พื้นที่แห่งนี้ที่เคยเป็นป้อมปราการรูปดาวห้าแฉกตามสไตล์ตะวันตกแห่งเดียวในญี่ปุ่น สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1866 สาเหตุที่ทำรูปดาวเพื่อให้มีพื้นที่วางปืนใหญ่ได้มากกว่าปกติ จึงเรียกชื่อว่า “โกะเรียวคะคุ” เมื่อสงครามกลางเมืองของญี่ปุ่นสิ้นสุดลง โดยฝ่ายสาธารณรัฐพ่ายแพ้แก่องค์จักรพรรดิ์ ตัวป้อมปราการเดิมก็ถูกทำลายจนไม่มีอะไรหลงเหลือนอกจากกำแพงดินที่ยังคงรูปดาวห้าแฉกอยู่ และกลายเป็นเนินซึ่งเต็มไปด้วยต้นซากุระนับพันต้น ที่ออกดอกและใบร่มรื่นไปทั่วบริเวณ จึงเรียกกันว่าเป็น “สวนโกะเรียวคะคุ” ปัจจุบันที่นี่เป็นแหล่งชมซากุระที่บานช้าที่สุดในญี่ปุ่น (เช่นเดียวกับอีกหลายๆ ที่บนเกาะฮอกไกโดที่หนาวพอๆ กัน) อีกด้วย

สำหรับภายในบริเวณใจกลางของป้อมมีทั้ง ที่ทำการรัฐบาลของฝ่ายสาธารณรัฐ(Former Magistrate Office) ที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ตามรูปแบบเดิม ปัจจุบันเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์เมืองฮาโกดาเตะ (สาขาป้อมโกะเรียวคะคุ) ซึ่งจัดแสดงเกี่ยวกับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นในสงครามครั้งนั้น และหอคอย Goryokaku มีสองชั้นและเป็นกระจกรอบด้าน สำหรับชม วิวป้อม เมือง ทะเล และภูเขา ฮาโกดาตะ สองชั้นล่างสุดที่ฐานเป็นร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหาร และพื้นที่จัดนิทรรศการ

เที่ยวญี่ปุ่น ที่ฮอกไกโด ที่ป้อม Goryokaku และหอคอย
[info-g] 41.79684, 140.756781
[info-t] บริเวณรอบป้อมเปิดตลอด, สะพานที่ข้ามเข้าไปในรูปดาวเปิด 09:00-19:00 น., พิพิธภัณฑ์ภายในป้อมเปิดถึง 17:00 น., หอคอยเปิด 08:00-19:00 น., (หน้าหนาวปิด 18:00 น.)
[info-p] ค่าขึ้นหอคอย 840 เยน. ค่าเข้าป้อม 500 เยน
[info-d] รถรางสาย 2 และสาย 5 ลงป้าย Goryokaku-koen-mae แล้วเดินย้อนกลับมาเล็กน้อย จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าไปบนถนนเส้น 571 (ขึ้นไปทางเหนือ) อีกประมาณ 750 เมตร หรือแท็กซี่จากสถานี JR Hakodate ประมาณ 1600 เยน (4.3 กม.)

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team