ภูเขาและทะเลสาบ Haruna ทะเลสาบและภูเขา Haruna ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองทาคาซากิ จังหวัดกุนมะ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่พรั่งพร้อมไปด้วยทัศนียภาพอันสวยงาม สามารถชมความงามได้ทุกฤดูกาล แม้ว่าจะเป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมจากชาวญี่ปุ่น แต่สำหรับคนไทยแล้วยังถือว่าเป็น Unseen และยังน่าค้นหาอยู่มากทีเดียว

ทะเลสาบ Haruna เป็นทะเลสาบปากปล่องภูเขาไฟ มีพื้นที่ 1.15 ตารางกิโลเมตร ที่นี่เราสามารถชมความงามของดอกซากุระในฤดูใบไม้ผลิที่เรียงรายอยู่ริมทะเลสาบ สำหรับใครที่มาตรงกับฤดูใบไม้ร่วงจะได้เห็นทะเลสาบ Haruna มีฉากหลังเป็นยอดเขาฮารุนะที่ถูกแต่งแต้มด้วยสีแดง เหลือง ส้มของใบไม้เปลี่ยนสีสร้างสีสันงดงามมาก นอกจากนี้ยังมีดอกไม้ต่างๆ เช่น อาซาเลียที่สับเปลี่ยนให้ชมตามฤดูกาล

บริเวณใกล้กับลานจอดรถบัส มีบริการนั่งเรือรูปหงส์ชมวิวรอบๆ ทะเลสาบ หรือสามารถเช่าเรือเป็ด เรือพายแบบส่วนตัว สำหรับในฤดูหนาวผิวน้ำของทะเลสาบจะกลายเป็นก้อนน้ำแข็งใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมตกปลา Wakasagi ซึ่งจะมีขึ้นช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคมของทุกปีส่วนในฤดูร้อนรอบๆ ทะเลสาบจะเป็นสถานที่ตั้งแคมป์ ตกปลายอดนิยม จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติที่สามารถเดินทางมาสัมผัสทิวทัศน์อันงดงามได้ทุกฤดูกาล

ส่วนฝั่งตะวันออกของทะเลสาบฮารุนะ คือที่ตั้งของภูเขาฮารุนะ (Mt.Haruna) จากลานจอดรถบัสต้องเดินเลียบทะเลสาบไปอีกฝั่งเป็นระยะทางกว่า 1 กม. ระหว่างทางจะได้ชมธรรมชาติอันบริสุทธิ์และร่มรื่น ปกคลุมไปด้วยต้นไม้ใหญ่นานาพรรณโดยเฉพาะต้นเมเปิ้ลซึ่งจะงดงามสุดๆ ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง บริเวณริมทะเลสาบฮารุนะฝั่งตะวันออก มีจุดชมความงามทะเลสาบอยู่หลายแห่ง และมีจุดสำหรับเช่าเรือพายและเรือปั่นด้วยเช่นกัน

ภูเขาฮารุนะเป็นภูเขาไฟที่สงบแล้ว และเป็นหนึ่งในสามของภูเขาที่มีชื่อเสียงของจังหวัดกุนมะ อีก 2 แห่ง คือภูเขาอาคางิ (Mt.Akagi) และภูเขาเมียวงิ (Mt.Myogi) ทั้งสามถูกเรียกว่า “Jyomosanzan” ภูเขาฮารุนะมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า Haruna Fuji เนื่องจากมีลักษณะทรงกรวย รูปทรงสมมาตรที่สวยงาม จนได้รับฉายา “ฟูจิน้อย” สามารถขึ้นไปชมวิวด้านบนยอดเขาได้โดยการนั่ง Ropeway ผ่านทิวทัศน์อันสวยงามค่อยๆ ไต่ระดับไปจนถึงจุดชมวิว ซึ่งอยู่ความสูง 1,449 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลด้านบนของยอดเขามีจุดชมวิวอยู่หลายแห่ง

เมื่อมองลงมาจะเห็นทัศนียภาพอันสวยงามรอบๆ ทะเลสาบฮารุนะ ที่เปลี่ยนไปตามฤดูกาล และสามารถชมทัศนียภาพขุนเขาสลับซับซ้อนที่พาดผ่านจังหวัดกุนมะ เมือง Ikaho onsen เมือง Shibukawa รวมถึงที่ราบคันโตอย่างสุดลูกหูลูกตา นอกจากนี้ด้านบนยอดเขายังมีเส้นทางเดินสำรวจธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ และทางบันไดสำหรับขึ้นไปสักการะศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ที่ตั้งอยู่ยอดสูงสุดด้วย

ภูเขาและทะเลสาบ Haruna
[info-p] บริเวณรอบๆ ฟรี, ค่าขึ้น Ropeway เที่ยวเดียว 440 เยน, ไป-กลับ 840 เยน
[info-t] ตลอดเวลา
[info-d] จากเมือง Takasaki นั่งรถบัส Haruna Lake Line จากป้ายหมายเลข 2  (West bus terminal) ไปลงที่ป้าย Harunako ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง
[info-g] ทะเลสาบ Haruna : 36.474942, 138.865982

ภูเขา Haruna : 36.476912, 138.878339

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan