เมืองมรดกโลก Hiraizumi

เมืองมรดกโลก Hiraizumi ฮิไรซุมิ เมืองเล็กๆ ของจังหวัดอิวาเตะ เป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรมอันประกอบไปด้วยกลุ่มวัดวาอาราม สวนญี่ปุ่น วิหาร โบราณ ร่องรอยทางอารยธรรมเก่าแก่ และทรงคุณค่าภายใต้แนวคิดที่จะสร้างแผ่นดินบริสุทธิ์แห่งพุทธศาสนา ซึ่งวัดและสวนเหล่านี้ได้รับอิทธิพลจากต่างชาติและความเจริญรุ่งเรืองทางศาสนาพุทธในญี่ปุ่น ในปี ค.ศ. 2011 องค์การ UNESCO ได้ขึ้นทะเบียนให้พื้นที่ในฮิราอิซุมิเป็นมรดกโลก ในนาม Hiraizumi – Temples, Gardens and Archaeological Sites Representing the Buddhist Pure Landเมืองมรดกโลก Hiraizumi

ย้อนไปในช่วงยุคเฮอัน ฮิไรซุมิเดิมนั้นเป็นเมืองหลวงของมณฑลที่ชื่อว่า มุทสุ (陸奥国 Mutsu no kuni) ในสมัยก่อน มุทสุนั้นถือเป็นมณฑลที่มีขนาดใหญ่และมีความมั่งคั่งแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น มีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่กว่า 4 จังหวัดในปัจจุบัน คือ ฟุคุชิมะ อิวาเตะ มิยางิ และอาโอโมริเป็นศูนย์กลางในการผลิตทองคำการค้าขายม้า

เมืองมรดกโลก Hiraizumi

งานฝีมือพวกเครื่องเขินเพื่อจัดส่งให้ราชสำนักที่เมืองเกียวโต และยังเป็นขุมกำลังสำคัญของเหล่าขุนนางกลุ่มโอชูฟุจิวาระ (ฟุจิวาระฝ่ายเหนือ) กลุ่มทหารที่มีอำนาจสูงสุดซึ่งเคยปกครองประเทศญี่ปุ่นมานานกว่า 500 ปี กลุ่มฟุจิวาระถือเป็นหนึ่งในผู้อุปถัมภ์พุทธศาสนาในประเทศญี่ปุ่นให้มีความเจริญรุ่งเรืองโดยเฉพาะวัดวาหลายๆ แห่งในเกียวโตและนารา ต่างก็ได้รับการทำนุบำรุงจากกลุ่มฟุจิวาระเป็นอย่างดี

เมืองมรดกโลก Hiraizumi
[info-p] ฟรี
[info-t] ตลอดเวลา
[info-d] จากเมือง Morioka นั่งรถไฟ JR สาย JR Tohoku Line for Ichinoseki จากสถานี JR Morioka มาลงสถานี JR Hiraizumi จากนั้นเดินอีก 600 เมตร
[info-g] 38.988233, 141.109605

  • วัดโมสึจิ (Motsuji)

วัดโมสึจิ (Motsuji)ตั้งอยู่ไม่ไกลจากสถานีฮิไรซุมิ วัดโมสึจิ (毛越寺) เป็นวัดในนิกายเท็นได สร้างโดยพระจิโคคุ ไดชิ เมื่อปี ค.ศ. 850 หลังจากนั้นได้ถูกเพลิงเผาทำลายลงเหลือแต่ซาก ต่อมาในปี ค.ศ.1128 ฟุจิวาระ โนะ คิโยะฮาระ ได้ทำการบูรณะขึ้นมาใหม่จนยิ่งใหญ่พร้อมกับตั้งชื่อใหม่ว่า วัดเอ็นริวจิ กล่าวกันว่าช่วงรุ่งเรืองที่สุดของวัด มีสิ่งปลูกสร้างรวมกันกว่า 500 หลัง มีอาณาบริเวณที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้วัดชูซงจิ น่าเสียดายที่วัดนี้ได้ถูกเพลิงเผาทำลายลงในปี ค.ศ. 1226 จนเหลือเพียงแค่ร่องรอยเสาและฐานที่ตั้งอารามซึ่งอยู่ภายในอาณาเขตของวัดโมสึจิเท่านั้น

วัดโมสึจิ (Motsuji)

นอกจากนี้ภายในวัดยังมีสถานที่สำคัญคือ สวนโจโดะเทเอ็น สร้างขึ้นตามรูปแบบของสวนสุขาวดี (Pure Land Garden) ซึ่งเป็นรูปแบบการจัดสวนที่ได้รับความนิยมในสมัยเฮอัน

วัดโมสึจิ (Motsuji)

เชื่อกันว่าเปรียบเสมือนดินแดนสุขาวดี ตามความเชื่อของศาสนาพุทธนิกายมหายาน มี สระอิสุมิงะอิเกะ อยู่ตรงกลาง รอบสระประดับด้วยกองหินและหาดทรายจำลองแบบเหมือนมหาสมุทร สระนํ้าแห่งนี้ได้รับการรักษาไว้ให้ใกล้เคียงของเดิมตั้งแต่สมัยเฮอันมากที่สุด

วัดโมสึจิ (Motsuji)
[info-g] 38.988520, 141.110383

  • สวนคันจิไซโออิน อาโตะ (Kanjizaio-in Ato) 

สวนคันจิไซโออิน อาโตะ (Kanjizaio-in Ato) 

ครั้งหนึ่งเคยเป็นดินแดนที่ตั้งของสวนที่สมบูรณ์แบบที่สุดในยุคเฮอัน ตั้งอยู่ด้านตะวันออกของวัดโมสึจิ ดูแลโดยภริยาของท่าน Motohira ไดเมียวลำดับที่ 3 ของตระกูล Fujiwara ถูกเปรียบเทียบเสมือนดินแดนสุขาวดีมีสิ่งปลูกสร้างหลายแห่งแต่ถูกไฟไหม้ทำลายลงในปี ค.ศ. 1573

สวนคันจิไซโออิน อาโตะ (Kanjizaio-in Ato) 

ปัจจุบันเหลือเพียงสวนซึ่งตั้งอยู่บริเวณสระน้ำไมซุรุไกเกะ ส่วนหออะมิดะสองแห่งทางทิศเหนือของสระถูกสร้างจำลองแบบเดิม พื้นที่บริเวณนี้ทั้งหมดเป็นเขตอุทยานประวัติศาสตร์ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมโดยทำเป็นทางเดินรอบๆ

สวนคันจิไซโออิน อาโตะ (Kanjizaio-in Ato)
[info-g] 38.988520, 141.110383

  • วัดจูซงจิ (Chuson-ji)

วัดจูซงจิ (Chuson-ji)

วัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นครั้งแรกโดยท่านจิคาคุ ไดชิ เจ้าอาวาสคนที่ 3 แห่งนิกายเท็นไดโดยอีก 250 ปีต่อมา ท่านฟูจิวาระ โนะ คิโยะฮิระ (Fujiwara no Kiyohira) ได้ย้ายที่ตั้งวัดจากเอซาชิไปยังฮิราอิซุมิ (ปัจจุบันคือเมืองโอชู) และได้มีการทำนุบำรุงเจดีย์ลับทาโฮะจิ พร้อมทั้งสร้างไดโจจุอิน (Daichoju-in) เป็นหอธรรมสองชั้น และอาคารหลังสุดท้ายคือหอคนจิคิโด (Konjikido) หรือหอทองคำสร้างแล้วเสร็จใน ปี ค.ศ. 1124 ภายในหอแสดงถึงการผสมผสานและถ่ายทอดเทคนิคศิลปะของญี่ปุ่นในช่วงศตวรรษที่ 12

วัดจูซงจิ (Chuson-ji)

วัดจูซงจิ (Chuson-ji)
[info-g] 39.001759, 141.102507

  • วัดทักโกะกุ โนะ อิวะยะ (Takkoku no Iwaya)

วัดทักโกะกุ โนะ อิวะยะ (Takkoku no Iwaya)

หรืออีกชื่อหนึ่งคือ “วัดบิฉะมงโดะ” (Bishamondo 毘沙門堂) หมายถึงท้าวเวสวัณ (เป็นหนึ่งในจาตุมหาราช ผู้คุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิ พบเห็นในรูปลักษณ์ของยักษ์ยืนถือกระบองยาวหรือคทา) วัดแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงชัยชนะของกองทัพจักรพรรดิที่มีเหนือชนเผ่า เอะมิชิ (ชนพื้นเมืองที่ปกครองภูมิภาคโทโฮขุเมื่อหลายร้อยปีก่อน)

วัดทักโกะกุ โนะ อิวะยะ (Takkoku no Iwaya)

ลักษณะเป็นวิหารไม้สร้างลึกเข้าไปในชะง่อนผา ตัววิหารโผล่ออกมาเพียงครึ่งเดียวดูแปลกตา เชื่อกันว่าสร้างขึ้นเมื่อกว่า 1,200 ปีมาแล้ว แต่ถูกไฟไหม้หลายต่อหลายครั้งจนไม่เหลือเค้าโครงเดิมตัววิหารที่เห็นในปัจจุบันนั้นสร้างขึ้นใหม่เมื่อปี ค.ศ. 1961

วัดทักโกะกุ โนะ อิวะยะ (Takkoku no Iwaya)

โดยจำลองแบบมาจากวิหารวัดคิโยมิสึเดระ หรือวัดนํ้าใส ที่เมืองเกียวโต ภายในวิหารประดิษฐานรูปปั้นท้าวเวสวัณถึง 108 องค์ แต่ได้ถูกเพลิงเผาทำลายไป ปัจจุบันเหลือเพียง 33 องค์เท่านั้น ทางด้านขวาของตัววิหาร บนหน้าผาหินสูงใหญ่มีรูปสลักพระพุทธรูปกันเม็นไดบุทสึ เชื่อว่าถูกสลักขึ้นราว 920 ปีก่อน วัดทักโกะกุ โนะ อิวะยะอยู่ห่างออกมาจากตัวเมือง Hiraizumi ประมาณ 5 กม. สามารถเดินทางโดยรถบัสจากหน้าสถานี JR Hiraizumi ซึ่งจะออกชั่วโมงละคัน

[info-g] 38.968900, 141.059218

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan