Hirosaki Castle ปราสาทฮิโรซากิ เป็นปราสาทเก่าแก่สมัยเอโดะ สร้างขึ้นครั้งแรกใน ปี ค.ศ. 1611 โดยท่านสึงารุ (Tsugaru) ผู้ปกครองภูมิภาคโทโฮะขุ ในสมัยนั้น เริ่มแรกมีด้วยกัน 5 ชั้น แต่ถูกฟ้าผ่าเมื่อปี ค.ศ. 1627 ต่อมามีการซ่อมแซมให้คงเค้าโครงเดิมให้มากท 3 ชั้นจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตามบริเวณรอบๆ สวนฮิโรซากิรวม ถึงตัวปราสาทยังคงมนต์เสน่ห์ดั้งเดิมของญี่ปุ่นไว้ และได้รับฉายา ว่า “เกียวโตน้อยแห่งภูมิภาคตอนเหนือ” อีกด้วยที่สุดแต่เหลือเพียง

สำหรับทางเข้าปราสาทมีอยู่ 2 ประตูหลักด้วยกันคือ ประตู Kamenokomon อยู่ทางตอนเหนือติดกับโซนหมู่บ้านซามูไร และ ประตู Otemon ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ติดกับป้ายรถเมล์ Shiyakusho-mae และมีสวน Fujita ซึ่งเป็นสวนที่จัดแบบเซนอยู่ด้านหน้าอีกด้วย

ในฤดูใบไม้ผลิ บริเวณรอบสวนและทางเดินไปยังปราสาทจะเต็มไป ด้วยต้นซากุระหลากหลายสายพันธุ์ที่พร้อมใจกันบานงดงาม ที่นี่ จึงเป็นจุดชมดอกซากุระบานที่มีชื่อของจังหวัดอาโอโมริ ส่วนฤดู ใบไม้ร่วงใบไม้ก็จะเปลี่ยนเป็นสีแดง เหลือง ส้ม สวยงามเช่นกัน (หากไปในฤดูร้อนความรู้สึกจะไม่ต่างจากสวนรถไฟบ้านเรา ^^)

สำหรับด้านในของปราสาทจะเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เก็บสะสมข้าวของ เครื่องใช้โบราณ และประวัติความเป็นมาของปราสาทฮิโรซากิ (ภาษาญี่ปุ่น) ซึ่งหากใครพอมีเวลาก็ไม่ควรพลาด นอกจากนี้ภายใน บริเวณสวนบริเวณใกล้กับประตู Otemon (หากเดินเข้ามาจาก ประตู เจอทางแยกเลี้ยวขวา) จะเป็นสวนพฤกษศาสตร์ที่เต็มไปด้วยซากุระสายพันธุ์ต่างๆ  (แนะนำว่าควรเข้าชมเฉพาะในฤดูซากุระบานเท่านั้น) จากบริเวณสวนยังสามารถมองเห็น Hirosaki Castle Arboretum ปราสาทขนาดเล็กที่อยู่หัวมุมของคูน้ำชัดเจนอีกด้วย

ภาพประตูทางเข้าของ ประสาทและสวน Hirosaki

ปราสาทและสวน Hirosaki
[info-t] 09:00-17:00 น. (ช่วงเทศกาลซากุระจะเปิดนานขึ้น ปิด 24 พ.ย.-31 มี.ค.)
[info-p] ฟรีบริเวณสวน, ค่าเข้าชมปราสาท+บริเวณสวน รอบปราสาท 310 เยน, สวน พฤกษศาสตร์ 510 เยน
[info-d] จากสถานีรถไฟ JR Hirosaki  นั้งรถ Dotemachi Loop Bus จากชานชาลาที่ 2 แล้วลงป้าย Shiyakusho-mae ใช้เวลา 15 นาที หรือนั่งรถ Tamenobu Bus จากชานชาลาที่ 4 แล้วลงป้าย Shiyakusho-mae ใช้เวลา 15 นาที จากนั้นเดินเข้าประตู Otemon
[info-g] 40.607453, 140.464205