พาเที่ยวเขตปลอดทหาร DMZ ตามรอยคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และ มูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้

เช้าวันนี้หลายคนที่ติดตามข่าวสาร คงได้เห็นภาพข่าวประวัติศาตร์ของ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ  และมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้มาพบกันที่จุด เขตปลอดทหาร DMZ ซึ่งคิม จอง อึนนั้น เป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนแรกที่ได้ก้าวข้ามเส้นเขตแดนมายังเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกในรอบ 65 ปี ตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลีเมื่อปี ค.ศ. 1953

เพื่อนๆ ทราบกันไหมคะว่า สถานที่เกิดเหตุการณ์สำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ในวันนี้ “เป็นแหล่งท่องเที่ยว” ด้วยค่ะ! ใช่แล้วค่ะ เขตปลอดทหาร DMZ เป็นแห่งท่องเที่ยวสำคัญของเกาหลีใต้มาตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุการณ์วันนี้แล้ว และในอนาคตอาจจะเป็นสถานที่ที่น่าสนใจอีกหนึ่งแห่งที่คนเที่ยวเกาหลีต้องไปเยือนค่ะ

สะพานอิสรภาพ (Freedom Bridge)
สะพานอิสรภาพ (Freedom Bridge) ที่ทอดข้ามลำน้ำ เพื่อเป็นทางเ้าสู่เขตปลอดทหาร ปัจจุบันถูกปิดไว้ไม่ใช้งาน

เขตปลอดทหาร DMZ

เป็นเส้นกั้นพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ตั้งอยู่ที่ละติจูด 38 องศาเหนือ โดยทางเหนือเป็นเขตแดนของเกาหลีเหนือ และทางใต้เป็นเขตแดนของเกาหลีใต้ ซึ่งความสูญเสียต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามนั้นทำให้ทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้รับความบอบช้ำอย่างสาหัส จนในปี ค.ศ. 1953 ได้ทำข้อตกลง “หยุดยิง” และได้จัดตั้งเขตปลอดทหารขึ้น เรียกว่า De-Militarized Zone หรือ DMZ นั่นเอง

เจ้า เขตปลอดทหาร DMZ ที่ว่านี้ อยู่ห่างจากแนวเส้นพรมแดนทางทหาร หรือ Military Demarcation Line (MDL) ออกมาข้างละ 2 กิโลเมตร และมีทหารทั้งสองฝ่ายคุมเชิงกันอยู่จวบจนปัจจุบัน ซึ่งว่ากันว่าเมื่อไปชมแล้วห้ามล้ำออกจากเขตดังกล่าวเลย ไม่เช่นนั้นจะโดนยิงเอาได้ (อูย…) แต่ในวันนี้ ผู้นำของทั้งสองประเทศได้ก้าวผ่านเส้นพรมแดนมาจับมือกัน โดยที่ทหารทั้งสองฝั่งไม่ยิง จึงเป็นความพิเศษของเหตุการณ์นี้นั่นเองค่ะ

สะพานข้ามข้ามรถไฟเข้าสู่ DMZ
จากดาดฟ้าจะมองเห็นสะพานข้ามรถไฟเข้าสู่ DMZ สถานี Dorasan และข้ามพรมแดนไปทางเหนือ มุ่งสู่กรุงเปียงยาง ส่วนสะพานไม้ที่พาดเฉียงอยู่ข้างหน้าคือ Freedom Bridge
สวนสนุก Pyeonghoa Land
สวนสนุก Pyeonghoa Land ในบริเวณ Imjingak
ขบวนรถไฟ "ม้าเหล็กอยากวิ่ง"
ขบวนรถไฟ “ม้าเหล็กอยากวิ่ง” ที่จอดเตรียมพร้อมประหนึ่งว่าจะสามารถวิ่งข้ามสะพานไปยังเขต DMZ และข้ามพรมแดนไปได้เหมือนกับตอนก่อนเกิดสงครามเกาหลี

ที่ท่องเที่ยวในเขตปลอดทหาร DMZ มีจุดให้ชมได้อยู่หลายแห่ง แต่จุดที่นักท่องเที่ยวนิยมและไปง่ายที่สุดคือ ส่วนที่อยู่ใกล้กับ เมืองพาจู (Paju) ทางเหนือของกรุงโซล ที่สำคัญต้องนำหนังสือเดินทาง (Passport) ติดตัวไปด้วย เดินทางจากกรุงโซลประมาณ 1 ชั่วโมงก็ถึงแล้ว เลือกเส้นทางได้ดังนี้

– ไปซื้อตั๋วที่ Imjinguk (อิมจินกัก) เพื่อเข้า DMZ ซึ่งอาจไปโดยรถบัส แท็กซี่ หรือรถไฟใต้ดินสถานีที่จะไป สถานี Munsun (ขึ้นที่สถานี Seoul Station โดยรถไฟใต้ดินสาย 1, 4) เมื่อถึงสถานี Munsun ให้เปลี่ยนไปนั่งรถไฟที่จะไปสถานีชื่อ Imjingang (วิ่งเวลา 06:00 – 18:00 น.)

– ซื้อทัวร์ DMZ แบบเหมารวมค่ารถบัสไป-กลับด้วย (วิธีนี้จะสะดวกกับนักท่องเที่ยวอย่างเรามากกว่า) โดยจะมีทัวร์ให้เลือกหลายแบบซื้อผ่านเว็บหรือซื้อจากโรงแรมที่พักอยู่ก็ได้ จะมีรถมารับที่โรงแรมเลย

หากใครสนใจอยากไปเที่ยวเขตปลอดทหาร DMZ ต้องซื้อตั๋วเข้าไป หรือซื้อทัวร์เท่านั้นนะคะ ห้ามเดินดุ่มๆ เข้าไปเองเป็นอันขาด!!

ดูรายละเอียดเว็บไซต์เกี่ยวกับทัวร์ได้ที่ : tourdmz.com และ www.koreadmztour.com

ส่วนความสัมพันธ์หว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะเป็นอย่างไรนั้น เราจะต้องคอยติดตามกันต่อไปนะคะ แต่ที่แน่ๆ คือ เขตปลอดทหาร DMZ

ตามรอยผู้นำเกาหลีเหนือ & ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ไปดูเขตปลอดทหาร DMZ
[info-t] ปิดวันจันทร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
[info-g] 37.95611, 126.67694

ที่มาและภาพประกอบ : DPlus Guide Team