ทะเลสาบหงส์ Inawashiro

ทะเลสาบหงส์ Inawashiro เป็นทะเลสาบที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของประเทศญี่ปุ่น มีพื้นที่กว่า 103.9 ตารางกิโลเมตร ได้รับสมญานามว่า เท็นเคียวโกะที่แปลว่า “กระจกแห่งสรวงสวรรค์” อันเนื่องมากจากความใสสะอาดของนํ้าที่สะท้อนเงาของภูเขาบันไดได้อย่างชัดเจนราวกับกระจกใสช่วงฤดูที่เหมาะสมในการเที่ยวชมทะเลสาบแห่งนี้คือระหว่างเดือน กรกฎาคม-สิงหาคม ส่วนในช่วงฤดูหนาวราวต้นเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงต้นเดือนเมษายนฝูงหงส์จำนวนหลายพันตัวจะอพยพหนีหนาวมาจากไซบีเรียเข้ามาอาศัยอยู่เต็มชายหาดของทะเลสาบแห่งนี้ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากแวะมาเที่ยวชมแม้จะพ้นช่วงฤดูท่องเที่ยวของทะเลสาบมาแล้วก็ตาม

ทะเลสาบหงส์ Inawashiro

ทะเลสาบอินะวะชิโระ ก่อกำเนิดมาเป็นเวลากว่า 3-4 หมื่นปีจากการระเบิดครั้งใหญ่ และลาวาที่ไหลออกมาของภูเขาไฟบันไดซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือเพียงเล็กน้อย น้ำในทะเลสาบมีค่า PH เท่ากับ 5 ถือว่ามีฤทธิ์เป็นกรด ในอดีตจึงถูกใช้ในการทำเครื่องชามเซรามิคในยุคโจมง (14,000-300 ปีก่อนคริสต์วรรษ) ซึ่งภายหลังถูกค้น พบบริเวณใกล้เคียงกับทะเลสาบ ในปี ค.ศ. 1882 (ยุคเอโดะ) ได้มีการขุดคลองเชื่อมจากทะเลสาบได้สำเร็จ

ทะเลสาบหงส์ Inawashiro

น้ำในทะเลสาบอินะวะชิโระช่วยอำนวยประโยชน์ในด้านการชลประทานแก่พื้นที่เพาะปลูกให้แก่เมืองไอซุวาคามัตสึ (Aizu-Wakamatsu) และบริเวณรอบๆ ที่ตั้งอยู่บริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัดฟุคุชิมะ ต่อมาในปี ค.ศ. 1915 (ยุคไทโช) ได้มีการขุดคลองอีกแห่งเชื่อมเข้าไปยังเมืองโคริยามะ (Koriyama city) เพื่อใช้ประโยชน์โรงงานอุตสาหกรรมและทำน้ำดื่ม ส่วนหนึ่งยังช่วยในการผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำของเมืองอีกด้วย

ทะเลสาบหงส์ Inawashiro

กิจกรรมที่น่าสนใจอีกอย่างของทะเลสาบอินะวะชิโระก็คือ การล่องเรือเต่า (คะเมะมะรุ) หรือเรือหงส์ (ฮะคุโซมะรุ) ชิมวิวรอบๆ ทะเลสาบ ซึ่งเมื่อนั่งเรือออกไปกลางทะเลสาบแล้วมองกลับมาในวันที่อากาศดีท้องฟ้าเป็นใจก็จะมองเห็นเทือกเขาบันไดและเงาที่สะท้อนกับผืนนํ้าใสของทะเลสาบอย่างงดงามเลยทีเดียว การล่องเรือชมทะเลสาบอินะวะชิโระ ใช้เวลาเที่ยวละประมาณ 35 นาที นอกจากนี้ยังมีเส้นทางล่องเรือเส้นอื่นๆ อีกซึ่งขึ้นอยู่กับจำนวนผู้โดยสารและช่วงฤดูกาลส่วนกิจกรรมอื่นๆ ที่นักท่องเที่ยวนิยมกันคือ ตั้งแคมป์เล่นน้ำหรือเล่นน้ำในทะเลสาบในฤดูร้อน ชมใบไม้แดงในฤดูใบไม้ร่วง เป็นต้น

ทะเลสาบหงส์ Inawashiro
[info-d] จากเมือง Fukushima นั่งชินคังเซนสาย Tohoku แล้วแต่ขบวนจากสถานี JR Fukushima มาลงที่สถานี JR Inawashiro จากนั้นนั่งรถประจำทางลงป้าย Nagahama ใช้เวลา 10 นาที จากนั้นเดินขึ้นเนินต่ออีก 5 นาที
[info-g] 37.479769, 140.091550

คฤหาสน์ Tenkyokaku (เท็นเคียวคาคุ) คฤหาสน์หลังเล็กๆ ตั้งอยู่บนเนินเขาทางทิศเหนือของทะเลสาบอินะวะชิโระ มีรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบเรเนอ-ซองส์ สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1908 เดิมเคยเป็นที่พำนักของขุนนางตระกูลมิยะ ชื่อของคฤหาสน์ เท็นเคียวคาคุได้รับพระราชทานนามจากองค์จักพรรดิ์ไทโช ซึ่งมีที่มาจากบทกวีของ หลี่ ไป๋ คฤหาสน์หลังนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศ

คฤหาสน์ Tenkyokaku

ปัจจุบันเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้สไตล์ตะวันออกรวมถึงโคมระย้าที่มีมาตั้งแต่สมัยก่อนนอกจากนี้ยังมีบริการให้เช่าเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายย้อนยุคไปยังสมัยเมจิเพื่อถ่ายภาพ (เฉพาะชุดผู้หญิงและเด็ก) มีซุ้มจำหน่ายนํ้าชาและขนม บริเวณสวนด้านนอกปลูกต้นไม้ร่มรื่นจากศาลาชมวิวด้านนอกคฤหาสน์มองลงเป็นเห็นทะเลสาบอินะวะชิโระได้

คฤหาสน์ Tenkyokaku
[info-t] พ.ค.-ต.ค. 08:30-17:00 น. พ.ย.-เม.ย., 09:00-16:30 น. เปิดทุกวัน
[info-p] ผู้ใหญ่ 360 เยน, เด็ก 100 เยน
[info-g] 37.521453,140.043540

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan