ในอดีตย่านซังมาจิ เคยเป็นศูนย์กลางการค้าขายที่เฟื่องฟูอย่างมากในสมัยเอโดะ โดยมีถนนที่เชื่อมระหว่างสถานที่สำคัญทั้ง ปราสาท, วัด และศาลเจ้า ปัจจุบันย่านนี้ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว สำคัญของเมืองทาคายามะ ได้ชื่อว่าเป็นถนนสายวัฒนธรรมที่ เปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชม สัมผัสบรรยากาศย้อนยุคที่มีอาคาร บ้านเรือนญี่ปุ่นโบราณสมัยเอโดะตั้งเรียงรายทั้งสองฝั่ง โดยแบ่งเป็นฝั่งเหนือและฝั่งใต้ ซึ่งได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีและ ถูกยกให้เป็น Nationally Recognized Important Historical Building Preservation Area

เอกลักษณ์อีกอย่างของที่นี่คือ อาคารบ้านเรือนต่างๆ จะมีเฉพาะสีดำและสีน้ำตาลเท่านั้น โดยหากมีการปรับปรุงหรือสร้างอาคารใหม่ ก็ต้องทาสีดำหรือสีน้ำตาลเช่นกันเพื่อรักษาบรรยากาศของย่านนี้ไว้ ให้ใกล้เคียงในอดีต ว่ากันว่าสาเหตุที่ร้านค้าและบ้านเรือนในย่าน ซังมาจิมีสีดำก็เพราะบ้านเรือนส่วนใหญ่สร้างจากไม้เนื้อดีจำพวก ไม้สนไซเปรสและสนซีดาร์ ซึ่งเป็นไม้ต้องห้ามใช้เพื่อการส่วนตัว ดังนั้นเจ้าของบ้านจะใช้ขี้เถ้าหรือยางจากต้นพลับทาสีไม้ให้ดำ เพื่อปกปิดไม่ให้ผู้ตรวจการฯรู้ว่ามีการลักลอบใช้ไม้ดังกล่าวในการปลูกสร้าง เพราะหากทางการจับได้อาจถูกสั่งให้รื้อบ่นทั้งหลังทิ้งเลยทีเดียว

ปัจจุบันบ้านโบราณหลายหลังเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ โดยเฉพาะฝั่งเหนือ ส่วนฝั่งใต้ส่วนใหญ่เป็นร้านขาย ของที่ระลึก งานฝีมือ ร้านอาหาร ร้านเหล้าสาเกบ้างก็เปิดเป็นคาเฟ่น่ารักในสไตล์โบราณ

ใครสนใจอยากเปลี่ยนบรรยากาศชมบ้านโบราณ ย่าน Sanmachi-Suji ด้วยการนั่งรถลากแทนการเดินก็มีบริการนะคะ โดยพนักงานหนุ่มที่ลากรถนั้น จะทำหน้าที่เป็นไกด์อธิบายจุดท่องเที่ยวต่างๆ ให้ เราด้วย (ภาษาญี่ปุ่นนะจ๊ะ) ซึ่งค่าบริการจะแตกต่าง กันไป ^^

แวะเที่ยวจุบุเดินชมบ้านโบราณย่าน Sanmachi-Suji
[info-g] 36.141167, 137.259641
[info-t]  ภายในย่านเปิดตลอด, พิพิธภัณฑ์ส่วนใหญ่เปิด 09:00-17:00 น.
[info-p] เข้าฟรี,พิพิธภัณฑ์ 300-700 เยน 
[info-d] จากสถานี JR Takayama เดินไปราวๆ 10 นาที ระยะทางประมาณ 850 เมตร

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team