*เกร็ดเล็กๆ มี Audio Guide ภาษาอังกฤษให้เช่าใน ราคา 500 เยนค่ะ*

SCMAGLEV and Railway Park เปิดตัวในปี ค.ศ. 2011 เป็นพิพิธภัณฑ์รถไฟในการดูแลของบริษัท Central Japan Railway (JR Central) เพื่อเป็นศูนย์ให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีและความก้าวหน้าเรื่องรถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่นภายในแบ่งเป็นห้องนิทรรศการต่างๆทั้งประวัติของรถไฟ โซนเรียนรู้ส่วนประกอบและระบบกลไกการทำงาน ตลอดจนการบำรุงรักษารวมถึงยังเก็บรักษาและจัดแสดงรถไฟของจริงที่ปลดประจำการแล้วจำนวน 39 ขบวน

รถไฟที่นำมาจัดแสดงให้ชมมีทั้งรถจักรไอนน้ำโบราณ รถไฟความเร็วสูงชินคันเซน (bullet train) รถไฟพลังแม่เหล็กหรือรถไฟแม็กเลฟ (maglev) ที่วิ่งโดยยกตัวลอยเหนือราง และทำความเร็วสูงกว่า bullet train ถึง 550 กม./ชม. โดยมีแผนนำร่องที่จะวิ่งบริการระหว่างเมือง โตเกียวและโอซาก้า เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีโซนจัดแสดงรถไฟสามมิติที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น โดยการจำลองรถไฟขนาดเล็กวิ่งบริการผ่านเมืองจำลองอย่างโอซาก้า, นาโงย่า และโตเกียว

นอกจากจะได้ชมขบวนรถไฟและเรื่องราวของเจ้าม้าเหล็กอย่างใกล้ชิดแล้ว ทางพิพิธภัณฑ์ยังเปิด โอกาสให้ผู้เข้าชมสามารถทดลองเล่นเป็นพนักงานขับรถไฟจำลองทั้งชินคันเซน รุ่น N700 และรถไฟธรรมดา หรือเป็นนายสถานีรถไฟทำหน้าที่คอยเปิด/ปิดประตูรถไฟอีกด้วย สำหรับเด็กๆ ก็ยังมีกิจกรรมอีกมากมายที่ทั้งสนุกและมีสาระรออยู่อีกเพียบบนชั้น 2 ค่ะ

เที่ยวญี่ปุ่น ภูมิภาคจุบุ ที่พิพิธภัณฑ์ SCMAGLEV and Railway Park

[info-t]  10:00-17:30 น. ปิดวันอังคาร
[info-p] 1,000 เยน
[info-w] www.tokugawa-art-museum.jp/english
[info-d] จากสถานี JR Nagoya นั่งรถไฟสาย Aonami ลงสถานีปลายทาง Kinjofuto เมื่อลงจากสถานีเจอสามแยกให้เลี้ยวขวา จะเห็นอาคาร JR (พิพิธภัณฑ์) อยู่ซ้ายมือ

[info-g] 35.048848, 136.851064