เมืองนาโงย่าเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์ที่สำคัญ และยังเป็นแหล่งกำเนิดรถยนต์ยี่ห้อดัง ที่หลายคนรู้จักกันดีในชื่อโตโยต้านั่นเอง มีโอกาสได้มาเยือนถึงถิ่นต้องไม่พลาดที่จะไปเก็บบรรยากาศ และสถานที่ที่จะบอกเล่าเรื่องราวได้ดีก็คือพิพิธภัณฑ์แห่งนี้

ภายใต้อาคารอิฐแดงเดิมเป็นที่ตั้งโรงงานปั่นด้ายและทอผ้าของบริษัทโตโยดะ ซึ่งถือเป็นจุดกำเนิด ของอุตสาหกรรมในกลุ่มบริษัทโตโยต้าในปัจจุบัน หลังจากได้พัฒนาธุรกิจมาเป็นบริษัทผลิตรถยนต์จึง ย้ายฐานการผลิตไปยังที่อื่น และได้ปรับปรุงตึกอิฐแดงแห่งนี้ขึ้นเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อถ่ายทอดเรื่องราว ความเป็นมาของการดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมในกลุ่มบริษัทโตโยต้าตั้งแต่อดีตมาถึงปัจจุบัน

พื้นที่จัดแสดงออกเป็น 2 โซนใหญ่ๆ คือโซน Textile Machinery จัดแสดงวิวัฒนาการของอุตสาหกรรม สิ่งทอตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีสาธิตวิธีการปั่นด้ายด้วยมือ ทอจริงปั่นจริงให้เห็นถึงกระบวนการ ทำงานของเครื่องจักรที่ทันสมัย ที่ 2 คือ Automobile Pavilion โซนนี้จัดแสดงเทคโนโลยียานยนต์ การผลิตรถยนต์ กลไก รวมถึงชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆ การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความ ต้องการของสังคม ฯลฯ และยังมีรถยนต์โตโยต้ารุ่นเก่าๆ ให้เราชมอีกด้วย

เที่ยวญี่ปุ่น ชมพิพิธภัณฑ์ Toyota Commemorative
[info-t]  09:30-17:00 น. ปิดวันจันทร์
[info-p] ผู้ใหญ่ 500 เยน เด็กนักเรียนมัธยม 300 เยน (บัตร One Day Pass ใช้เป็นส่วนลด 100 เยน)
[info-w] www.tcmit.org
[info-d] จากหน้าสถานี JR Nagoya น นั่ง Me-gura Nagoya Sightseeing หรือ รถไฟ Mietetsu ลงสถานี Sako แล้วเดินต่ออีก 300 เมตร
[info-g] 35.182792, 136.876396