มาเยือนเมืองแห่งน้ำพุร้อนทั้งที ก็ไม่ควรพลาดโปรแกรมทัวร์บ่อนรก (Beppu Jigoku Tour) ฟังชื่อเรียกอาจจะดูน่ากลัวไปหน่อย จริงๆ แล้ว บ่อนรกที่ว่าก็คือบ่อน้ำพุร้อนนั่นเอง (ร้อนมากและเดือดตลอดเวลา!) ในโปรแกรมทัวร์มีทั้งหมด 8 บ่อหลักๆ (บางบ่อหลัก จะมีหลายบ่อในบริเวณนั้น) แต่ใครจะเลือกเที่ยวชมแค่บางบ่อก็ซื้อตั๋วแยกเป็นบ่อไป ส่วนถ้าใครมีเวลาก็เก็บให้ครบทุกบ่อไปเลยค่ะ เพราะแต่ละบ่อจะมีลักษณะและจุดเด่นแตกต่างกันไป รวมถึงการจัดบรรยากาศโดยรอบด้วย เช่น บางบ่อจัดสวนบริเวณรอบๆ บางบ่อมีศาลาน้ำพุร้อนสำหรับแช่เท้า บ่อน้ำพุร้อนทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยมีแร่ธาตุต่างๆ ที่ทำให้น้ำพุร้อนในแต่ละบ่อมีสีแตกต่างกัน ทั้งสีฟ้า สีส้มอิฐ การเที่ยวชมบ่อน้ำพุร้อนแบ่งเป็น 2 โซน ดังนี้

โซน Kannawa มีทั้งหมด 6 บ่อ แต่ละจุดอยู่ไม่ไกลกัน สามารถเดินไล่ชมตั้งแต่บ่อแรกจนถึงบ่อที่ 6 และใกล้ๆ กับบ่อที่ 6 จะมีป้ายรถบัสชื่อ Kannawa จุดขึ้นรถบัสต่อไปยัง 2 บ่อที่เหลือ

Umi Jigoku บ่อนี้น้ำจะมีสีฟ้า บริเวณรอบๆ จัดสวนอย่างสวยงาม ใกล้ๆ กันมีบ่อสีส้มอิฐ, โดมชมบัวนานาชนิด, ศาลาน้ำพุไว้แช่เท้า บ่อนี้ถือเป็นไฮไลท์เลย ใครโชคดีไปวันที่ไม่มีควันพวยพุ่งตลอดเวลา จะเห็นน้ำสีฟ้าสวยมากๆ (มีร้านขายพุดดิ้งที่มีส่วนผสมจากน้ำพุจากร้อนจากบ่อนี้ให้ลองชิมกันด้วย)

Oniishibouzu Jigoku จุดนี้จะแตกต่างจากบ่ออื่นๆ เป็นบ่อโคลนเดือดสีขุ่นและเดือดปุดๆ ตลอดเวลามีประมาณ 2-3 บ่อ

 

Yama Jigoku เป็นบ่อขนาดเล็กที่มีไอน้ำพ่นแทรกผ่านหินออกมา เนื่องจากความร้อนและน้ำปริมาณน้อยจากใต้ดิน ภายในบริเวณจัดเป็นสวนสัตว์ขนาดเล็กด้วย

Kamado Jigoku น้ำพุร้อนในบ่อนี้มีสีฟ้าเช่นเดียวกัน มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า บ่อกระทะทองแดง บริเวณรอบๆ ยังมีบ่อน้ำพุร้อนขนาดค่อนข้างใหญ่อีกประมาณ 2-3 บ่อ และมีเพิงนั่งพักระหว่างทางเดิน หรือใครเริ่มเมื่อยก็ลงแช่เท้าผ่อนคลายได้ค่ะ

Oniyama Jigoku จุดนี้มีบ่อน้ำพุร้อนขนาดใหญ่ที่เดือดปุดๆ เนื่องจากความร้อนจากบ่อน้ำพุส่งผลให้อากาศและอุณหภูมิน้ำแถวนี้อบอุ่น กำลังดี ในบริเวณนี้จึงมีบ่อเลี้ยงและเพาะพันธุ์จระเข้หลายบ่อด้วยกัน

Shiraike Jigoku เป็นบ่อน้ำพุร้อนสีขาวขุ่นๆ ขนาดใหญ่ รอบๆ จัดเป็นสวนญี่ปุ่นสวยงาม มีศาลาให้พัก บรรยากาศของบ่อนี้ค่อนข้างเงียบสงบ

โซน Shibasek มี 2 บ่อ ดังนี้

Chinoike Jigoku ไฮไลท์ของโซน Shibasek ก็ต้องเป็นบ่อสีส้มอิฐขนาดใหญ่นี้ ที่นี่มีเส้นทางธรรมชาติให้เดินเล่น ชมนก ชมไม้กันด้วย แต่ถ้าไปช่วงฝนตกเดินระวังๆ กันนิดนึงนะคะ ทางลื่นใช้ได้เลย

Tatsumaki Jigoku จากบ่อ Chinoike เดินต่อมาเพียงเล็กน้อยจะเจอกับบ่อสุดท้าย บ่อนี้ดูเผินๆ เหมือนจะไม่มีอะไรน่าสนใจ แต่ความน่าตื่นตาตื่นใจอยู่ที่จะมีน้ำพุร้อนพุ่งจากใต้ดินขึ้นมาทุก 30-40 นาที นานครั้งละ 6-10 นาที

บ่อน้ำพุร้อนเมืองเบปปุ (Jigoku)
[info-g] 33.315458, 131.470383
[info-t] 08:00-17:00 น.
[info-p] บ่อละ 400 เยน ตั๋ว รวม 8 บ่อ ราคา 2,000 เยน
[info-d] 1. จากสถานี JR Beppu นั่งรถบัสหมายเลข 5, 9, 24, 41 ลงป้าย Umijigoku mae (ชมบ่อ 1-6)
2. บ่อที่ 6 จะอยู่ใกล้ป้าย Kannawa ให้นั่งรถบัสหมายเลข 16 ลงป้าย Chinoike Jigoku (ชมอีก 2 บ่อที่เหลือ)
***วางแผนและเช็คตารางเวลารถบัสกันด้วยนะคะ

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team