ปรากฏการณ์ปีศาจหิมะ Juhyo

ปรากฏการณ์ปีศาจหิมะ Juhyo  ปีศาจหิมะ หรือจูเฮียว 樹氷 เป็นปรากฏการณ์ที่หิมะและนํ้าค้างเกาะอยู่ตามป่าสนที่ขึ้นบนยอดเขาเมื่อเจออุณหภูมิที่หนาวจัดตํ่ากว่า 0 องศา ก็จะเปลี่ยนเป็นนํ้าแข็งเกาะทับถมต้นสนหนาแน่นจนเกิดเป็นรูปร่างคล้ายมนุษย์หิมะ หรือปีศาจหิมะ จึงเป็นที่มาของชื่อเรียก จูเฮียว (樹=ต้นไม้ + 氷=น้ำแข็ง) นั่นเอง

ปรากฏการณ์ปีศาจหิมะ Juhyo

ในประเทศญี่ปุ่นนั้นมีเพียงไม่กี่ที่ที่จะเกิดปรากฏการณ์เช่นนี้ได้ อาทิ ที่เมือง Hakkoda ในจังหวัดอาโอโมริ เมือง Hachimantai ในจังหวัดอิวาเตะ แต่ที่โด่งดังเป็นอันดับหนึ่งของญี่ปุ่นก็คือ บริเวณเทือกเขาซะโอะ เขตรอยต่อของจังหวัดมิยางิ กับยามางะตะ

ปรากฏการณ์ปีศาจหิมะ Juhyo

สาเหตุที่ทำให้เกิดจูเฮียว ณ บริเวณนี้ มีอยู่หลายปัจจัยด้วยกัน หลักๆ คือ ต้องมีกระแสลมแรงสม่ำเสมอปะทะกับอุณหภูมิที่ลดต่ำกว่า 0 องศา บวกกับหิมะที่ตกตลอดเวลา และที่สำคัญคือต้นไม้ที่จะรับหิมะและน้ำค้างจนเกิดการสะสมกันเป็นรูปร่างประหลาดได้มีเพียงต้นสน conifer หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่า Aomori-todomatsu ที่เจริญเติบโตได้ดีบนภูเขาสูงเท่านั้น ซึ่งสนชนิดนี้จะมีลักษณะพิเศษคือ ไม่มีการผลัดใบ และเป็นพุ่มตลอดปีนั่นเอง ดังนั้นจูเฮียวจึงเป็นหนึ่งในสิ่งอัศจรรย์ที่เกิดจากการรังสรรค์ของธรรมชาติที่ลงตัว สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาชมมากมาย

ปรากฏการณ์ปีศาจหิมะ Juhyo

จูเฮียวหรือปีศาจหิมะสามารถพบเห็นได้ตามบริเวณป่าบน เทือกเขาซะโอะ รวมถึงรอบๆ Zao Ski Resort ตามปกตินักท่องเที่ยวที่นิยมมาเล่นสกี หรือนักท่องเที่ยวทั่วไปเมื่อโดยสาร Zao Ropeway และ Chairlift เพื่อไปยังด้านบนยอดเขาก็สามารถชมทัศนียภาพผืนป่าและหุบเขาจูเฮียวโดยตรงซึ่ง Zao Ropeway จะจอด 2 สถานี คือ Johyokogen เป็นสถานีกึ่งกลาง จะเป็นลานสกี สำหรับผู้ไม่ต้องการเล่นสกี ก็นั่งต่อไปจนถึงบนสุดคือ สถานี Jizosancho ซึ่งอยู่บนยอดเขา ระหว่างทางที่รถกระเช้าค่อยๆ ไต่ขึ้นไปเราสามารถมองเห็นทัศนียภาพของผืนป่าจูเฮียวหรือต้นไม้รูปปีศาจหิมะที่อยู่ด้านล่างทอดยาวไปไกลสุดลูกหูลูกตา แนะนำว่าให้เลือกทำเลด้านในสุดของกระเช้า ตรงส่วนที่ติดกับกระจกหน้าต่างเพื่อจะได้ถ่ายรูปหรือชมวิวได้อย่างถนัด ส่วนใครต้องการชมจูเฮียวในระยะใกล้ ก็สามารถเข้าถึงบริเวณด้านข้างลานสกี หรือด้านบนยอดเขารอบๆ Zao Ski Resort ก็ได้เช่นกัน สำหรับช่วงที่ดีที่สุดสำหรับการมาชมปีศาจหิมะจูเฮียว คือ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ของทุกๆ ปี

ปรากฏการณ์ปีศาจหิมะ Juhyo

ปรากฏการณ์ปีศาจหิมะ Juhyoปรากฏการณ์ปีศาจหิมะ Juhyo

เนื่องจากหิมะจะพอกพูนเป็นพิเศษส่วนในช่วงกลางคืนก็จะมีการเปิดไฟ Light-up ส่องสว่างไปยังผืนป่าจูเฮียวเป็นสีสันต่างๆ ดูสวยงามตระการตาไปอีกแบบหนึ่ง Amazing

ปรากฏการณ์ปีศาจหิมะ Juhyo
[info-p] ค่าขึ้น Ropeway เที่ยวเดียว 1,500 เยน, ไป-กลับ 2,600 เยน
[info-d] จากเมือง Yamagata ที่สถานี JR Yamagata นั่งรถบัสจากชานชาลา 1 ลงสุดสายที่ป้าย Zao Bus Terminal จากนั้นเดินไปยังบริเวณ Ropeway ประมาณ 15 นาที
[info-g] 38.152175, 140.410625

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Unseen&Amazing Japan