ทะเลสาบ Towada หรือ Lake Towada ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ Towada-Hachimantai คาบเกี่ยวพรมแดนของ จังหวัดอาโอโมริ (Aomori) กับจังหวัดอะคิตะ (Akita) ความงามของทะเลสาบรวมถึงทัศนียภาพ โดยรอบจะปรากฏชัดในฤดูใบไม้ร่วงด้วยภูเขาและผืนป่าที่เปลี่ยนเป็นสีเหลือง แดง ส้ม คละกัน

ทะเลสาบแห่งนี้เกิดจากปากปล่องภูเขาไฟคู่ที่มีการระเบิดเม ใหญ่และมีความลึกถึง 327 เมตร ถือเป็นทะเลสาบน้ำลึกอันดับ 3 ในประเทศญี่ปุ่น ว่ากันว่าน้ำ ในทะเลสาบโทวะดะนั้น ใสสะอาดและโปร่งแสง จนสามารถมองเห็นลึกลงไปถึง 10 เมตร และ จะสะท้อนให้เห็นถึงความงามรอบทะเลสาบใน 4 ฤดูกาล กล่าวคือ ในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน น้ำจะสะท้อนสีเขียวสดของใบไม้ ในฤดูใบไม้ร่วงสีน้ำ (ซึ่งเป็นสีฟ้าเข้ม) จะตัดกันกับสีของผืนป่าและ ใบไม้แดง และในช่วงฤดูหนาวน้ำจะนิ่งสงบ ทำให้ทะเลสาบมีความงามแบบลึกลับ

เนื่องจากรอบทะเลสาบมีพื้นที่กว้างขวาง ดังนั้นเราจึงขอแนะนำเฉพาะจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวกันก็คือโซน Nenokuchi และ Yasumiya  ทั้งสองโซนนี้มีท่าเรือ และมีเรือล่องชมทะเลสาบ ให้บริการ ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 50 นาที

หากผู้ที่เดินเท้ามาจากลำธารโออิราเสะ(หน้าถัดไป) มักจะมาหยุด เที่ยวที่โซน Nanoguchi เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมีทั้งจุดชมวิวที่สวยงาม ท่าเรือ ร้านค้า ร้านอาหารไว้ให้บริการ สำหรับคนที่นั่งรถบัสทั้งที่เป็น ของทัวร์หรือรถบัส JR ก็สามารถนั่งมาลงยังโซน Nenoguchi ก่อน (ลง ป้าย Nenokuchi) แล้วค่อยนั่งรถรอบถัดไป เพื่อไปยังโซน Yasumiya (ลงป้าย Towadako เป็นป้ายสุดท้ายของรถบัส) ซึ่งเป็นชุมชนที่ตั้งอยู่ ริมทะเลสาบเลย โดยจะมีพื้นที่กว้างขวางกว่า มีทั้งท่าเรือ ศูนย์บริการ นักท่องเที่ยว โรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร และมีบริการจักรยาน สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการปั่นชมความงามรอบทะเลสาบด้วย

ทะเลสาบ Towada
[info-p]  หากมีตั๋ว JR Pass (แบบทั้งประเทศ) สามารถใช้นั่งรถบัสได้ฟรี (ไม่สามารถใช้ JR East Pass ได้) *ต้องจองตั๋วล่วงหน้า
[info-p]   บริเวณทะเลสาบฟรี
[info-w]  www.jrbustohoku.co.jp/
[info-d]  1.) จากสถานี JR Hachinohe ทางออก West แล้วนั่ง รถบัส JR Bus Tohoku ที่ชานชาลา H16 ใช้เวลา 2 ชั่วโมง 20 นาที
2.) จากสถานี JR Aomori นั่งรถบัส JR  Bus Tohoku ที่ชานชาลา 11 ใช้เวลา 3 ชั่วโมง 15 นาที
[info-g]  40.448776, 140.870075