ปราสาท Matsuyama ปราสาทชื่อดังแห่งภูมิภาคชิโกกุ เป็นหนึ่งในปราสาทแท้ดั้งเดิมที่ยังคงสภาพสมบูรณ์มาจนถึงปัจจุบัน สร้างเมื่อปี ค.ศ. 1603 โดยท่านคาโตะ โยชิเอกิ (Kato Yoshiaki) ถึงแม้ว่าตัวปราสาทจะสูงเพียงสามชั้น (เดิมสูงห้าชั้น แต่ถูกฟ้าผ่า และสร้างใหม่ในปี ค.ศ. 1820 เป็นสามชั้น) แต่ความยิ่งใหญ่อยู่ตรงที่ปราสาทตั้งอยู่บนเนินเขาคาสึยามะ(Katsuyama Hill) ที่สูงจากระดับน้ำทะเล 132 เมตร และที่สำคัญเขาแห่งนี้ยังตั้งอยู่ใจกลางที่มีเมืองล้อมรอบอีกด้วย

ตัวปราสาทมีโครงสร้างจากไม้ผสมกับปูนแบบโบราณ (ไม่ได้สร้างใหม่ด้วยคอนกรีตเหมือนอีกหลายๆ ปราสาท) ด้วยความที่เป็นปราสาทเก่าในสภาพดั้งเดิมจึงไม่มีลิฟต์ หอปราสาทชั้นสูงสุดมีระเบียงยื่นออกมาสำหรับชมวิวเมืองอย่างรอบทิศและมองเห็นด่านป้อมปราการที่ล้อมปราสาทอย่างแน่นหนา แสดงถึงภูมิปัญญาอันชาญฉลาดของนักรบในยุคก่อน ด้านในปราสาทจัดแสดงพิพิธภัณฑ์ข้าวของเครื่องใช้ เครื่องแต่งกายโดยเฉพาะชุดเกราะโบราณอาวุธยุทโธปกรณ์ และตำราต่างๆ มากมาย

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของปราสาทนี้คือ เป็นจุดชมซากุระที่มีชื่อเสียงของเมือง และเป็นจุดชมวิวเมืองที่สวยงามอีกด้วย

ปราสาท Matsuyama
[info-g] 33.845578, 132.765535
[info-t] 09:00-17:00 น. (ธ.ค.-ม.ค. ปิด 16:30 น., ส.ค. ปิด 17:30 น.) ปิดประจำปี 29 ธ.ค. และจะขายตั๋วรอบสุดท้ายก่อนเวลาปิดครึ่งชั่วโมง
[info-p] 510 เยน เที่ยวเดียว 270 เยน รอบๆ ปราสาท ฟรี, ค่าเข้าชมปราสาท 510 เยน, ค่าเข้าชมสวน Ninomaru Park 100 เยน, ค่า Ropeway และ Chairlift ไป-กลับ
[info-w] www.matsuyamajo.jp
[info-d] จากตัวเมือง Matsuyama ที่หน้าสถานีรถไฟ JR Matsuyama ให้นั่งรถรางสาย 5 ไปลงป้าย Okaido จากนั้นเดินเข้าซอย (ที่มีร้าน Starbucks อยู่ด้านหน้า) ประมาณ 200 เมตรจะเจอสถานีรถกระเช้าและแชร์ลิฟต์ เพื่อขึ้นไปยังปราสาท

 

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team