พิพิธภัณฑ์ Momofuku Ando Instant Ramen Museum
พิพิธภัณฑ์ Momofuku Ando Instant Ramen Museum

ราเมนมาแล้วจ้าา ^-^ เราไปเที่ยวญี่ปุ่นกันที่พิพิธภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป Momofuku Ando Instant Ramen Museum ไม่ไกลจาก เมืองโอซาก้า (Osaka) ภูมิภาคคันไซ กันเถอะ @.@ นี่มันสวรรค์ของคนรักเส้นชัดๆ ใครเสพติดเส้นไม่ควรพลาด เพราะเขามีกิจกรรมมากมาย ไม่ว่าจะชมประวัติศาสตร์ของนิชชินที่นำเสนอออกมาอย่างลงตัว ลงเวิร์กช็อปทำบะหมี่ หรือจะออกแบบถ้วยบะหมี่ตามใจชอบของตัวเองก็ได้ด้วย

แค่ฟังก็สนุกขนาดนี้แล้ว ไปดูของจริงกัน!

โมโมฟุคุ อันโด ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท Nissin Food Product
โมโมฟุคุ อันโด ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท Nissin Food Product

พิพิธภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป Momofuku Ando Instant Ramen Museum ตั้งอยู่ที่ เมืองอิเคดะ ไม่ไกลจากตัวเมืองโอซาก้ามากนัก พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ไม่เพียงแต่รวบรวมประวัติความเป็นมาของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อนิชชิน แต่ยังเปิดให้ผู้เข้าชมได้มีประสบการณ์ในการทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปด้วยตัวเองอีกด้วย

พิพิธภัณฑ์ Momofuku Ando Instant Ramen Museum สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่ท่าน โมโมฟุคุ อันโด ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท Nissin Food Product และเป็นผู้คิดค้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นเป็นคนแรก ที่ชั้นล่างของพิพิธภัณฑ์จะเป็นส่วนจัดแสดงถึงประวัติความเป็นมาของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “นิชชิน” วัตถุดิบที่ใช้ ไปจนถึงกระบวนการผลิต

บริเวณข้างกำแพงยังเต็มไปด้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของนิชชินทุกรสที่เคยวางขาย นำมาจัดแสดงให้ชมด้วย

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของนิชชินทุกรสที่เคยวางขาย
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของนิชชินทุกรสที่เคยวางขายเต็มกำแพงเลยทีเดียว
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของนิชชินทุกรสที่เคยวางขาย
มีนิทรรศการให้ชมความเป็นมาของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนิชชิน

ส่วนที่สองของพิพิธภัณฑ์เรียกว่า My Cup Noodle Factory เป็นจุดที่ผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์สามารถปรุงบะหมี่คัพนู้ดเดิลรสของตัวเอง พร้อมทั้งดีไซน์กราฟิกบนถ้วยบะหมี่ได้เองอีกด้วย ซึ่งตรงจุดนี้เราเพียงแค่ซื้อถ้วยบะหมี่เปล่าจากเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติ แล้วบรรเลงลายกราฟิกลงบนถ้วยบะหมี่ตามใจชอบ

เสร็จแล้วนำมาบรรจุเส้นเลือก ชนิดของนํ้าซุป (มีให้เลือก 4 รส) เลือกท็อปปิ้งได้ 4 อย่างจากทั้งหมด 18 ชนิด ซีลฝาถ้วย แล้วบุในถุงอากาศเพื่อกันกระแทกเป็นขั้นตอนสุดท้าย เพียงเท่านี้เราก็จะได้บะหมี่คัพนู้ดเดิลรสชาติของเราเองหนึ่งเดียวในโลกกลับไปเป็นที่ระลึก

ซื้อถ้วยเปล่าแล้วสามารถเลือกท๊อปปิ้งได้ 4 อย่าง
ซื้อถ้วยเปล่าแล้วสามารถเลือกท๊อปปิ้งได้ 4 อย่าง
ซื้อถ้วยเปล่าแล้วสามารถเลือกท๊อปปิ้งได้ 4 อย่าง
แต่ละขั้นตอนมีให้ทดลองทำ พร้อมเจ้าหน้าที่คอยต้อนรับอย่างยิ้มแย้มแจ่มใส

กิจกรรมอีกอย่างที่ได้รับความนิยมของพิพิธภัณฑ์นี้ก็คือ เวิร์คช้อปทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสไก่ (Chicken Ramen Factory) บนชั้นสองของพิพิธภัณฑ์ ที่ซึ่งเราจะได้เรียนรู้วิธีการทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสไก่ ซึ่งเป็นรสชาติแรกของนิชชินที่วางตลาดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1958 โดยเริ่มตั้งแต่กระบวนการทำเส้นตั้งแต่นำแป้งสาลีมาผสมกับนํ้าซุปและเครื่องปรุง นวดให้เข้ากันแล้วซอยให้เป็นเส้น จากนั้นจึงนำเส้นไปทอดก่อนจะนำมาบรรจุใส่ซองที่เราได้วาดรูปบนหน้าซองเอาไว้แล้ว

เมื่อทำเสร็จนอกจากเราจะได้บะหมี่ฝีมือตัวเองกลับไปเป็นที่ระลึกแล้วยังได้บะหมี่รสไก่ (รสต้นตำรับ) พร้อมด้วยผ้าคลุมผมอีกด้วย เวิร์คช้อปนี้ใช้เวลาประมาณ 90 นาที

ดีไซน์กราฟฟิคบนถ้วยบะหมี่ที่เป็นไอเดียของเราเอง
ดีไซน์กราฟฟิคบนถ้วยบะหมี่ที่เป็นไอเดียของเราเอง
ดีไซน์กราฟฟิคบนซองบะหมี่ที่เป็นไอเดียของเราเอง
ดีไซน์กราฟฟิคบนซองบะหมี่ที่เป็นไอเดียของเราเอง

ใครสนใจอยากลงเวิร์คช้อปต้องเข้าไปลงทะเบียนล่วงหน้าก่อน https://rsv-i.instantramen-museum.jp/calendar.php

โดยต้องสมัครสมาชิกก่อนนะครับ เสร็จแล้วค่อยดูที่ตารางว่าวันไหนที่ยังว่างอยู่ ส่วนใหญ่วันเสาร์-อาทิตย์มักจะเต็มเร็วจึงควรจองล่วงหน้าหลายๆ วัน หรือเป็นเดือนเลยยิ่งดี

เวิร์คช้อปนี้จริงๆแล้วเค้าบังคับให้ลงเป็นคู่ เนื่องจากต้องช่วยกันทำ ถ้าอยากไปจริงๆ แต่ไม่มีคู่ ก็ลงทะเบียนไปก่อน แล้วค่อยไปขอเค้าตอนไปถึงพิพิธภัณฑ์ครับ ซึ่งเค้าจะให้สตาฟมาช่วยเราทำด้วย แม้ว่าสตาฟจะบรรยายเป็นภาษาญี่ปุ่น แต่ขั้นตอนต่างๆ ก็ไม่ได้ยากอะไร เพราะเค้ามีวิดีโอสาธิตวิธีทำเปิดให้ดูด้วย แม้คนไม่รู้ภาษาญี่ปุ่นก็สามารถเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมนี้ได้ ควรไปลองให้ได้ครับ

กิจกรรมสอนทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
กิจกรรมสอนทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
กิจกรรมสอนทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
กิจกรรมสอนทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ นิชชินคัพนู้ดเดิล

ถ้าเอ่ยชื่อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ “นิชชิน” แล้วล่ะก็คิดว่าน้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่านิชชินเป็นผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเจ้าแรกของโลก

• บริษัท Nissin Food Product ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1958 ที่เมืองอิเคดะ โอซาก้าโดยท่านโมโมฟุคุ อันโด ผู้คิดค้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสไก่ซึ่งเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสแรกของโลกขึ้นที่กระท่อมในสวนหลังบ้านของท่านเอง

• ในปี ค.ศ. 1971 นิชชินยังเป็นผู้คิดค้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบถ้วย (Cup noodle) ขึ้นเป็นรายแรกอีกด้วย

• นิชชินถือเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น

• ปัจจุบันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนิชชินได้แพร่หลายไปทั่วโลกโดยมีโรงงานผลิตอยู่ใน 9 ประเทศทั่วโลก (รวมถึงประเทศไทยด้วย)

• ปัจจุบันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนิชชินมีการผลิตเป็นรสชาติต่างๆ ที่แตกต่างกันกว่าร้อยรสชาติและยังมีการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกมาต่อเนื่อง

• ผลิตภัณฑ์ที่สร้างความฮือฮามากที่สุดก็คือ “Space Ram” หรือราเม็งอวกาศที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้นักบินอวกาศชาวญี่ปุ่นนำติดตัวขึ้นไปกับกระสวยอวกาศเมื่อปี 2005 โดยได้ผลิตออกมาถึง 4 รสชาติด้วยกันคือรสมิโสะ รสโชยุ รสแกงกะหรี่และรสซุปกระดูกหมู

• ปัจจุบัน “Space Ram” ได้ถูกนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ Momofuku Ando Instant Ramen Museum ให้คนทั่วไปได้ชมกันอีกด้วย

Cup noodle
ขยาย Cup noodle ให้ดูภายในกันเต็มๆ ตา
เครื่องทำเส้นบะหมี่
เครื่องทำเส้นบะหมี่ในพิพิธภัณฑ์ Momofuku Ando Instant Ramen Museum 

เต็มอิ่มกันไหมล่ะ -3- สำหรับข้อมูลของพิพิธภัณฑ์ Momofuku Ando Instant Ramen Museum หากใครไปแล้วอย่าลืมไปร่วมสนุกกับกิจกรรมทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เป็นสไตล์ของเราเองกันนะ

เที่ยวญี่ปุ่น ภูมิภาคคันไซ ไปเรียนทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่พิพิธภัณฑ์ Momofuku Ando Instant Ramen Museum
[info-t] 09.30-16.00 น. หยุดวันอังคาร
[info-p]ชมฟรี ค่าเวิร์คช้อปทำราเม็งรสไก่ ผู้ใหญ่ 500 เยน เด็ก 300 เยน (ต้องจองล่วงหน้า) ค่าทำราเม็งสูตรเฉพาะถ้วยละ 300 เยน
[info-d] เดิน 5 นาทีจากทางออกที่ 2 สถานี Ikeda (Hankyu Takarazuka Line)
[info-w] www.instantramen-museum.jp
[info-g] 34.818119,135.42664

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ Japan Kansai คันไซ เที่ยวได้ไกล ไปได้อีก