“มินิโซ” Miniso สาขาเมืองต้นตำรับ

ก่อนอื่นขอเกริ่นถึง Miniso หรือ “มินิโซ” กันก่อน เพราะนาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Miniso ร้านขายสินค้าที่มีโลโก้เป็นถุงช้อปปิ้งสีแดง ตัวอักษรญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษเป็นชื่อร้าน รวมไปถึงกราฟฟิกดีไซด์เป็นรูปยิ้มนี้

Miniso "มินิโซ" สาขากวางโจว ต้นกำเนิดมินิโซ

มินิโซ Miniso ก็คือร้านขายสินค้าสไตล์ญี่ปุ่น ที่เกิดจากการก่อตั้งโดยดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่น Miyake Junya และนักลงทุนชาวจีน  Ye Guofu ที่ประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2013 หรือเมื่อ 5 ปีก่อน ร้านมินิโซขายสินค้าตั้งแต่สากเบือยันเรือรบ มีหลากหลายหมวดหมู่ตั้งแต่เครื่องสำอาง ของใช้ภายในบ้าน ของใช้ในครัว ของใช้เด็ก ของเล่นเด็ก กระเป๋า รวมไปถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ยันขนมขบเคี้ยว จะว่าไปก็คือ ขายของใช้ในชีวิตประจำวันของเรานั่นแหละ

Miniso ยึดคอนเซปท์ที่ว่า “Simplicity, nature and good quality”  และ “Returning to the nature”  ซึ่งก็คือ การออกแบบที่เรียบง่าย มีสไตล์ คุ้มค่าในการใช้สอย มีการเลือกซื้อวัตถุดิบที่มีคุณภาพจากทั่วทุกมุมโลก และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ในร้าน Miniso นั้นมีสินค้าให้เลือกกว่าพันชิ้น แบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆมากมาย โดยฝีมือการออกแบบของดีไซน์เนอร์ชาวญี่ป่น โดยมีการอัพเดตสินค้าใหม่ในทุกๆ 7 วัน

"มินิโซ" Miniso สาขากว่างโจว

"มินิโซ" Miniso สาขากว่างโจว

ปัจจุบันนี้ Miniso ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยขยายสาขาทั่วโลกไปแล้วกว่า 2,600 สาขา ใน 60 ประเทศ อาทิเช่น ญี่ปุ่น จีน เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ฮ่องกง มาเก๊า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหรัฐอเมริกา แคนาดา รัสเซีย บราซิล รวมถึงประเทศไทย เป็นต้น โดย Miniso ในประเทศไทยนั้น เข้ามาเมื่อปี พ.ศ. 2559 โดยเปิดสาขาแรกที่ห้างสรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ และขยายสาขาในไทย ซึ่งปัจจุบันนี้ น่าจะมีสาขาในประเทศไทยเกือบๆ 30 สาขา

สำนักงานใหญ่ของ Miniso ตั้งอยู่ที่ เมืองกวางโจว ประเทศจีน ซึ่งสาขาในประเทศจีนนี่มีเยอะมากถึง 1,000 กว่าสาขา เรียกว่าไปเมืองไหนในประเทศจีนก็ต้องเจอ แต่ในประเทศญี่ปุ่น กลับมีเพียงแค่ 4 สาขาในโตเกียว จนทำให้แรกๆ เราเคยสับสนเหมือนกันว่า Miniso คือแบรนด์ของประเทศอะไรกันแน่ ฮ่าฮ่า

“มินิโซ” Miniso ที่กวางโจว ต่างกับไทยอย่างไร?

รอบนี้เรามาเที่ยวกวางโจว หรือกว่างโจว ซึ่งป็นเมืองที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของ Miniso พอดิบพอดี เราจึงไปช้อปปิ้ง Miniso กรุบๆ กริบๆ พอหอมปากหอมคอและเก็บภาพมาฝาก จะบอกว่าตลอดหนึ่งอาทิตย์ที่มาเที่ยวกวางโจวเนี่ย เข้าร้าน Miniso ทุกวัน วันละหลายๆ รอบ ช้อป Miniso ยันเที่ยงคืนตลอด ที่นี่มีสาขานึงบนถนนเป่ยจิงลู่ ที่ปิดร้านตอนเที่ยงคืน ในขณะที่สาขาอื่นสี่ห้าทุ่ม เขาก็ปิดกันหมดแล้วด้วยนะ และที่สำคัญคือสินค้าหลายๆ อย่างของที่นี่ยังไม่เข้าไทยเลยด้วย

ยิ่งถ้าใครเป็นสาวก Pink Panther และ We Bare Bears ล่ะก็ ขอบอกว่า ห้ามใจไม่ไหวแน่ๆ มันน่ารักน่าซื้อ ละลานตาไปหมด เรียกว่าร้าน Miniso สำหรับเราแล้วเนี่ย เป็นอีกสิ่งหนึ่งห้ามพลาดในการช้อปปิ้งเวลามาจีนเลยนะ โดยสาขาที่เราไปช้อปปิ้งมานั้น เป็น 4 สาขาที่อยู่ใน Beijing Road Commercial Street ย่านช้อปปิ้งใจกลางเมืองที่ใครๆ ก็รู้จัก เชื่อว่าใครมากวางโจวต้องมาเดินเล่นที่นี่แน่ๆ

"มินิโซ" Miniso สาขากว่างโจว

ไปดูกันดีกว่า ว่าเราได้อะไรติดไม้ติดมือจาก Miniso บ้าง ถึงยอมหอบข้ามน้ำข้ามทะเลกลับมาเมืองไทย Let’s go!

26 สินค้าน่าโดน จากร้าน “มินิโซ” Miniso สาขากวางโจว

1. Hand cream ครีมทามือ แพ็คเกจลาย We Bare Bears 3 หลอดมีตัวการ์ตูนครบทั้ง 3 ตัว น่ารัก น่าใช้ บรรจุในกล่องกระดาษสีฟ้าลาย We Bare Bears เช่นกัน ราคา 19.9 RMB.

2. Hand cream Pompompurin ครีมทามือเหมือนกัน แพ็กเกจลาย Pompompurin 2 หลอด บรรจุในกล่องกระดาษสีเหลืองสัญลักษณ์ Pompompurin เค้าล่ะ (มีให้เลือกทั้งหมด 4 ลาย คือ Pompompurin Pink Panther Hello Kitty และ Cinnamoroll) ราคา 15 RMB.

3.Hand cream ดีไซน์เหมือนหลอดแม่สี แพ็คเกจน่ารัก ชวนให้อยากใช้มากเลย กลิ่นหอมอ่อนๆ มีให้เลือกประมาณ 20 กว่ากลิ่น ซึ่งเรากวาดมาแค่ 13 กลิ่นเท่านั้น ราคา 10 RMB./ 2 หลอด

4.โฟมล้างหน้า โทนเนอร์ และโลชั่นกลิ่นซากุระ (Watery Facial Cleanser, Crystal Clear Toner, Fresh Moisturizing Lotion ในซีรีส์ซากุระ Sakura Kisses) ด้วยแพ็กเกจสีชมพูอ่อนๆ และลายดอกซากุระบนกล่องบรรจุและตัวผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงกลิ่นอ่อนๆ ของดอกซากุระ ชวนซื้อ เลยเอามาลองทั้งเซ็ต ฮ่าฮ่า

ประกอบด้วย Watery Facal Cleanser ราคา 15 RMB., Crystal Clear Toner ราคา 20 RMB. และ Fresh Moisturizing Lotion ราคา 20 RMB.

5. Facial Mist (Rose Watery) สเปรย์ฉีดหน้ากลิ่นกุหลาบ มีให้เลือกทั้งหมด 3 สูตร 3 กลิ่น (Rose Watery, Cucumber Hydrating, Aloe Soothing) ราคา 25 RMB. ฉีดหน้าทีรู้สึกเย็นสดชื่นขึ้นมาเลยแถมได้กลิ่นหอมอ่อนๆของกุหลาบด้วยนะ

6. ครีมกันแดดแบบสเปรย์ มี 2 สูตร Refreshing และ Cooling ราคา 25 RMB.

7. ที่มาสก์ตา Steam Eye Mask (มีให้เลือก 4 แบบ) 1 กล่อง มี 5 แผ่น ราคา 15 RMB.

8. ที่มาร์คตาแบบเจล (Eye Mask Gel Beads ใช้ได้ทั้งแบบร้อนและเย็น) ลองใช้แล้ว หลังใช้รู้สึกผ่อนคลายมากเลยนะ ราคา 10 RMB.

9. ลิปสติก เม็ดสีแน่น ติดทน จะว่าไป มีลิปสติกให้เลือกหลายแบบและสีเยอะมากจนเลือกไม่ถูก ลิปสติกแท่งนี้ ราคา 15 RMB.

10. สีทาเล็บ แพ็คเกจพิ้งค์แพนเตอร์ (Pounce for Pink) มีให้เลือก 10 สี เย้ายวนใจ ราคา 10 RMB./ 2 ขวด

11. Eyeliner (Eye Fashion Liquid Eyeliner) Pounce for Pink ราคา 15 RMB.

12. ผ้าอนามัย รุ่น Ultra Thin Series มี 3 ขนาด ราคากล่องละ 10 RMB. เท่ากันหมดเลย

13. รองเท้าแตะ นุ่มมาก มีให้เลือกหลากหลายสีและหลากหลายแบบ ราคาเริ่มต้นที่ 15 – 19.9 RMB.คู่นี้ราคาอยู่ที่ 19.9. RMB.

14. สมุดจดลาย Pink Panther (Stitch Bound Notebook) ยกแพ็คมี 5 เล่ม ราคา 10 RMB.

15. กระเป๋าผ้าลายสะพายข้าง Pink Panther และ We Bare Bears มีให้เลือกหลายแบบมาก ราคา 19.9 RMB. แต่ถ้าเป็นวัสดุแบบหนัง ราคา 29.9 RMB.

16. กระเป๋าใส่เครื่องสำอางลาย Pink Panther สีชมพูน่ารักยันซิปกระเป๋า เปิดกระเป๋าออกดู มีพื้นที่ใช้สอยเยอะดี มีที่เสียบแปรงแต่งหน้าส่วนข้างบนกระเป๋าและที่เสียบของเล็กๆรอบๆกระเป๋าข้างในด้วยนะ ลาย Pink Panther มีให้เลือก 2 แบบ น่าจับจองเป็นเจ้าของจริงๆ ราคา 29.9 RMB.

17. กระเป๋าใส่เครื่องสำอางลายสัปปะรด ราคา 10 RMB.

18. กระเป๋าใส่เครื่องสำอางไม่มีลาย สีชมพูอ่อนๆ ราคา 15 RMB.

19. กระเป๋าใส่เหรียญเนื้อซิลิโคน นุ่มนิ่ม น่าใช้สอย มีหลายสีและหลายแบบให้เลือก ราคา 10 RMB.

20. กระเป๋าผ้าลายสก็อต ใส่ของได้เยอะจุใจ ราคา 10 RMB.

21. ดินน้ำมันสำหรับเด็ก Miniso 3D Color Clay (มี 12 สี) เหมาะสำหรับเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป มีให้เลือก 2 แบบ ราคากล่องละ 10 RMB.

22. ดินน้ำมันสำหรับเด็ก Miniso Color Clay Set เหมาะสำหรับเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป ราคา 10 RMB.

23. ของเล่นเด็ก เซ็ตลูกบอล ลูกรักบี้และลูกบาส ราคา 29.9 RMB.

24. มาดูเครื่องใช้กันบ้าง Watermelon Cutter ที่ตัดเนื้อแตงโม ราคา 15 RMB.

25. ผ้ารองกันเปื้อนเด็ก ลาย We Bare Bears มี 3 สี ให้เลือก (สีชมพู สีฟ้าและสีเหลือง) น่ารักมากเลย ราคา 10 RMB.

26. ผ้ารองกันเปื้อนเด็ก แบบซิลิโคน ลาย We Bare Bears มี 3 สีให้เลือกเช่นกัน (สีชมพู สีฟ้าและสีเหลือง) ราคา 15 RMB.

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้คือสิ่งที่เราซื้อมาจาก Miniso ที่กวางโจว นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของสินค้าในร้าน Miniso ที่เมืองจีนเท่านั้น ใครมีแพลนไปเที่ยวเมืองจีน ลองหาเวลาเข้าไปเดินเล่นใน Miniso ดูนะ รับรองว่าได้ของน่ารักๆ ติดไม้ติดมือกลับมาแน่ๆ

ขอปิดท้ายด้วยรูปเก็บตกสินค้าใน Miniso บางส่วนมาให้ดู

ราคาเริ่มต้นที่ 10 RMB. ไปจนถึงหลายสิบ RMB. ราคาส่วนใหญ่จะเฉลี่ยอยู่ที่ 10 – 29.9 RMB.

เรียกว่ากระเป๋าตังค์ในมือสั่น อยากได้ของแทบจะทุกอย่างในนั้น เพราะของเขาน่ารักมาก น่าช้อปปิ้งไปหมด อันนั้นก็น่าซื้อไปใช้ อันนู้นก็น่าซื้อไปฝาก ของคุณภาพดี แพ็คเกจสวย คุ้มค่า แถมราคายังถูกอีกด้วย มีหรอที่ว่าเข้าไปเดินดูแล้วจะอดใจไหว

เรื่องและภาพ : E’Pa พาเที่ยว