สวนโมโตมาจิ (Motomachi Park) ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาฮาโกดาเตะ เป็นแหล่งรวมอาคารสำคัญทางประวัติศาสตร์หลายแห่ง เช่น ที่ทำการเก่าของรัฐบาลฮอกไกโด สาขาฮาโกดาเตะ (Former Branch Office of the Hokkaido Government) เป็นอาคารสองชั้นสีเขียวสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1909 ปัจจุบันเป็นศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวสำหรับสอบถามข้อมูลหรือขอโบรชัวร์ต่างๆ ได้ฟรี สำหรับอาคารอิฐสีแดงขนาดเล็กด้านหน้าที่ทำการเป็นห้องเก็บเอกสารเก่า (Old Colonial Commission Archive) แต่ไม่เปิดให้เข้าชม

ส่วนชั้นสองที่ต้องเสียค่าเข้าชมเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์การถ่ายภาพของเมือง แสดงอุปกรณ์การถ่ายภาพรุ่นโบราณทั้งกล้อง เลนส์และอื่นๆ หรือจะเข้าชมเฉพาะห้องแสดงกล้องโบราณที่อยู่ชั้นล่าง (ฟรี) ห้องเดียวก็ได้เหนือสวนโมโตมาจิขึ้นไปเป็นอาคารสีฟ้าอ่อนขลิบเหลืองขนาดใหญ่ คือ ศาลาประชาคม หรือหอประชุมเมืองฮาโกดาเตะ (Old Public Hall) ถูกสร้างขึ้นใหม่เมื่อปี ค.ศ. 1907 แทนอาคารเดิมที่ถูกไฟไหม้ไป ชั้นล่างเป็นห้องรับรองหรือประชุมต่างๆ ของหอการค้าฮาโกดาเตะ ด้านบนเป็นห้องโถงใหญ่ เคยใช้เป็นที่จัดงานเลี้ยงสังสรรค์ ประชุม งานแต่งงานฯลฯ ซึ่งมีระเบียงที่มองเห็นทิวทัศน์ของเมืองฮาโกดาเตะฝั่งท่าเรือและอ่าวเบื้องล่างเป็นภาพที่งดงามมากนอกจากนี้บริเวณรอบๆ ของสวนโมโตมาจิยังมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อื่นๆ เช่น อาคารสถานกงศุลอังกฤษเก่า (Old British Consulate) และ อดีตบ้านพักตระกูลโซมะ (Old Soma Residence) พิพิธภัณฑ์ชนเผ่าเหนือ (City Museum of Northern Peoples) ที่สามารถเดินชมได้ในระยะใกล้ๆ

เที่ยวญี่ปุ่น ที่ฮอกไกโด สวน Motomachi
[info-g] 41.765262, 140.709625
[info-t] เม.ย.-ต.ค. 09:00-19:00 น., พ.ย.-มี.ค. 09:00-17:00 น. (เฉพาะศาลาประชาคมเก่าปิดวันอังคาร (บางวัน) เช็คข้อมูลได้ที่ www.zaidan-hakodate.com/koukaido)
[info-p] พิพิธภัณฑ์ การถ่ายภาพ 200 เยน, ศาลาประชาคมเก่า 300 เยน, พิพิธภัณฑ์ชนเผ่าเหนือ 300 เยน
นอกจากนี้ยังมีตั๋วรวมสถานที่สามแห่งนี้ในราคาพิเศษที่ถูกกว่าซื้อแยกอีกด้วย
[info-d] รถรางสาย 5 ลงสถานี Suehirocho เดินตรงไป (ขวามือเป็นทะเล) 150 เมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเดิน
ขึ้นเนินมาประมาณ 300 เมตร

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team