Aso-Kusasenri ฝั่งเห็นปล่องภูเขาไฟ
Aso-Kusasenri ฝั่งเห็นปล่องภูเขาไฟ
Mt.Aso หรือภูเขาไฟอะโสะ
Mt.Aso หรือภูเขาไฟอะโสะ

ที่จริงแล้ว เมืองอะโสะ (Aso) มีที่เที่ยวน่าสนอยู่หลายแห่ง ทัศนียภาพและธรรมชาติของเมืองนี้ก็สวยไม่แพ้เมืองอื่นๆ แต่สถานที่ที่คนส่วนใหญ่รู้จักและมีอยู่ในโปรแกรมเยือนเกาะคิวชู ก็ต้องไม่พลาด Mt.Aso หรือภูเขาไฟอะโสะ ประกอบกับการเดินทางที่ค่อนข้างสะดวกจึงมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมจำนวนมากทั้งคนญี่ปุ่นเองและต่างชาติภูเขาไฟอะโสะจัดเป็นกลุ่มภูเขาไฟที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง มีความสูง 1,592 เมตร จากระดับน้ำทะเล ประกอบด้วยยอดเขา 5 ยอด คือ Nekodake, Takadake, Nakadake, Eboshidake, Kijimadake โดยมีปล่องภูเขาไฟ Nakadake ซึ่งเป็นปล่องเดียวที่ยังมีควันครุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา (ระเบิดครั้งล่าสุดในปี 2011) นอกจากในบริเวณเขตภูเขาไฟจะมีหลายจุดให้แวะชมหรือเป็นเส้นทาง trekking ที่ได้ความนิยมแล้ว ถนนจากสถานี JR Aso ขึ้นไปบนสถานี Ropeway ขอยกให้เป็นถนนที่มีวิวสวยที่สุดอีกแห่ง ทางคดโค้งแต่ไม่ชันมาก สองข้างทางจะเห็นวิวเทือกเขาสลับทุ่งหญ้ากว้างให้ความรู้สึกสวยและยิ่งใหญ่ นั่งชมเพลินๆ ตลอดทางเลย หลายจุดจะเห็นฝูงวัวยืนเล็มหญ้ากันอย่างสบายอารมณ์ ที่นี่สามารถไปได้ทุกฤดูค่ะ ไปฤดูไหนก็ไม่ผิดหวังแน่นอน…

สถานีรถบัส
สถานีรถบัส

Aso-san Ropeway

ในช่วงที่สงบเราสามารถนั่งกระเช้าขึ้นไปเดินชมปากปล่องภูเขาไฟ (Nakadake Crater) ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของที่นี่เลย แต่ในช่วงที่มีการปะทุเราจะเห็นควันที่เห็นลอยอยู่มากบ้างน้อยบ้าง เป็นแก๊สที่เป็นพิษหากสูดดมเข้าไปในปริมาณมาก เช่น ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เป็นต้น บริเวณด้านบนจะมีระบบเตือนว่าจุดไหนไม่ควรเข้าไปใกล้และจะมีโดมหินอยู่หลายจุดสำหรับแวะให้นั่งหลบควัน แต่หากช่วงไหนที่ปริมาณแก๊สมีมากจนเป็นอันตราย กระเช้าและเส้นทางเดินก็จะปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปบนปากปล่อง (ความปลอดภัยต้องมาก่อนค่ะ) แต่ก็ยังสามารถเที่ยวชมและถ่ายรูปวิวรอบๆ ได้จากสถานี Aso-san Nishi ที่อยู่ด้านล่างได้ บริเวณนี้มีจุดชมวิวหลายจุดเช่น ศาลเจ้า, จุดชมวิวฝั่งสถานีรถบัส และตัวอาคารยังมีร้านขายของที่ระลึก เคาน์เตอร์ซื้อตั๋วและจุดขึ้น Ropeway ไปยังปากปล่อง Nakadake

พิพิธภัณฑ์ภูเขาไฟ Aso (Aso Vacano Museum)
พิพิธภัณฑ์ภูเขาไฟ Aso (Aso Vacano Museum)

พิพิธภัณฑ์ภูเขาไฟ Aso (Aso Vacano Museum)

ภายในจัดแสดงเรื่องราวของภูเขาไฟต่างๆ ในญี่ปุ่น โดย
เฉพาะการเกิดภูเขาไฟอะโสะ มีโมเดล 3 มิติจำลองให้ดูอย่างเห็นภาพชัดเจน (คำบรรยายเป็นภาษาญี่ปุ่น แต่ดู
จากแอนิเมชั่นก็พอเดาได้ค่ะ) นอกจากนี้ยังแสดงข้อมูลการคาดการณ์การเกิดหรือปะทุของภูเขาไฟในอนาคต
ด้วย เปิดบริการเวลา 09:00-16:30 น. ค่าเข้าชม 840 เยน

กิจกรรมขี่ม้าชมทุ่งราบ Kusasenri
กิจกรรมขี่ม้าชมทุ่งราบ Kusasenri

ส่อง Nakadake กลางทุ่งราบ Kusasenri

จุดแวะพักก่อนขึ้นไปปากปล่องภูเขาไฟ จากจุดนี้สามารถมองเห็นปากปล่องภูเขาไฟ Nakadake ในระยะไกลได้ชัดเจนและสวยงามไปอีกแบบ บริเวณนี้มีทุ่งหญ้ากว้างสุดตา ตรงกลางมีบึงน้ำขนาดใหญ่อยู่ 2 บึง นอกจากจะเป็นจุดแวะเที่ยวแล้วจะเรียกว่าเป็นแหล่งปศุสัตว์ย่อยๆ ก็ได้ เพราะมีทั้งวัว ม้า กระจายตัวกันและเล็มหญ้าอยู่เป็นหย่อมๆ ที่นี่มีกิจกรรมขี่ม้าชมทุ่งไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวด้วย

ชมวิวสองฝั่งที่ Kusasenri
ชมวิวสองฝั่งที่ Kusasenri

ชมวิวสองฝั่งที่ Kusasenri

หากข้ามถนนมาฝั่งพิพิธภัณฑ์ฯ จะมีทางเดินขึ้นเล็กๆ ขึ้นเนิน (ขึ้นได้ 2 ทาง) บนเนินนี้สามารถชมวิวของทุ่งหญ้า Kusasenri และมองเห็นปากปล่อง Naka-dake จากมุมสูงได้จากเนินนี้ข้ามถนนไปอีกฝั่ง ก็เป็นจุดชมวิวที่เลิศไม่น้อย มองเห็นทั้งตัวเมือง ทั้งทุ่งหญ้า ป่าสนและภูเขาสูงและยังสามารถมองเห็นภูเขาหญ้ารูปกรวย Komezuka ได้เช่นกัน

ชมวิวสองฝั่งที่ Kusasenri
ชมวิวสองฝั่งที่ Kusasenri

Mt. Aso
[info-g] 32.88074, 131.072187
[info-p] 1 ค่ารถบัสจากสถานี Aso ลงป้าย Kusasenri ราคา 470 เยน, สถานี Aso ลงป้าย Aso-san Nishi ราคา 540 เยน, ระหว่างป้าย Kusasenr iและ Aso-san Nishi ราคา 140 เยน
2 ค่าตั๋ว Ropeway 600 เยน/เที่ยว,ตั๋วไป-กลับ 1,000 เยน
[info-d] จากสถานี JR Aso นั่งรถบัส Mt.Aso โดยรถบัสจะจอดที่ป้าย Kusasenri ประมาณ 5 นาที ใครจะเที่ยวชมที่ทุ่งหญ้า Kusasenri ก่อนก็ได้แล้วค่อยรอรถบัสเที่ยวต่อไปขึ้นไปชมปากปล่องภูเขาไฟ (หรือจะขึ้นไปปากปล่องก่อนแล้วค่อยกลับลงมาแวะที่ทุ่งหญ้า เช็คเวลารถกันดีๆ นะคะ) แต่หากจะขึ้นไปปากปล่องภูเขาไฟเลย ให้ลงป้ายปลายทางที่ Aso-san Nishi แล้วเดินขึ้นไปหรือซื้อตั๋วขึ้น Ropeway ไปยังปากปล่อง